Delay chuyến bay - 'điểm trừ' lớn của hàng không năm 2025
Bên cạnh tăng trưởng sản lượng, tình trạng delay chuyến bay gia tăng trong năm 2025 đang bộc lộ rõ những hạn chế của ngành hàng không.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, năm 2025, vận tải hàng không Việt Nam ghi nhận sự phục hồi và tăng trưởng ở cả thị trường nội địa và quốc tế. Tuy nhiên, song hành với kết quả về sản lượng, tình trạng delay chuyến bay có xu hướng gia tăng, trở thành vấn đề nổi cộm, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khai thác và trải nghiệm hành khách.
Theo số liệu toàn thị trường, tổng sản lượng vận chuyển ước đạt 83,5 triệu lượt hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa. Trong bức tranh chung đó, hoạt động khai thác các chuyến bay, đặc biệt vào các giai đoạn cao điểm, chịu áp lực lớn từ nhiều yếu tố, khiến tình trạng delay chuyến bay vẫn có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến kế hoạch bay của nhiều hành khách.

Tình trạng chuyến bay khởi hành chậm (delay chuyến bay) có xu hướng tăng cao chính là vấn đề nổi cộm trong năm 2025 của ngành Hàng không nói chung.
Về vấn đề delay chuyến bay, Phòng Vận tải hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) chỉ ra nguyên nhân chủ yếu đến từ yếu tố thời tiết bất lợi diễn ra liên tục, tình trạng quá tải hạ tầng tại một số cảng hàng không lớn và sự thiếu hụt tàu bay. Đáng chú ý, khoảng 10% đội tàu bay thương mại phải tạm dừng khai thác do sự cố động cơ và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc này làm giảm khả năng xoay vòng tàu bay, kéo theo nguy cơ gia tăng delay chuyến bay trên toàn mạng khai thác.
Ở thị trường nội địa, dù sản lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 36,9 triệu lượt, tăng so với năm 2024, nhưng năng lực khai thác vẫn chịu tác động từ việc thiếu tàu bay trong một số thời điểm. Các giải pháp điều chỉnh, bổ sung tàu bay đã giúp giảm bớt khó khăn, song chưa khắc phục triệt để tình trạng delay chuyến bay trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán, cao điểm Hè và các ngày lễ lớn.
Đối với thị trường quốc tế, sản lượng vận chuyển tăng mạnh với 46,6 triệu lượt hành khách và 1,3 triệu tấn hàng hóa. Việc mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế, gia tăng tần suất khai thác trong khi năng lực hạ tầng tại một số cảng hàng không chưa theo kịp cũng tạo thêm áp lực lên công tác điều hành bay, làm gia tăng nguy cơ delay chuyến bay trong giờ cao điểm.
Bên cạnh các yếu tố khai thác, các hãng hàng không Việt Nam còn đối mặt với khó khăn về nguồn lực tài chính, chi phí vận hành và lãi vay cao, ảnh hưởng đến tiến trình tái cấu trúc đội tàu bay và khả năng nâng cao hiệu quả khai thác. Các rủi ro từ môi trường bên ngoài như biến động địa chính trị, xung đột khu vực và sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nước ngoài tiếp tục đặt ra thách thức đối với việc kiểm soát delay chuyến bay.
Trong bối cảnh đó, mục tiêu tăng trưởng của vận tải hàng không Việt Nam trong năm 2026 chỉ có thể đạt được khi tập trung giải quyết hiệu quả các hạn chế hiện hữu, trong đó trọng tâm là giảm tình trạng delay chuyến bay thông qua nâng cao hiệu suất khai thác đội tàu bay, cải thiện năng lực điều hành và từng bước tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh tình trạng phi công 'bay quá tốc độ'.












