Đếm ngược 40 ngày thông tuyến 2 dự án cao tốc trọng điểm tại phía Bắc

Không lùi tiến độ thông tuyến vào cuối năm 2025 là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh khi đi kiểm tra tình hình thực hiện hai dự án cao tốc: Đồng Đăng - Trà Lĩnh và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh nghe lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tiến độ 2 dự án cao tốc: Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh nghe lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả báo cáo tiến độ 2 dự án cao tốc: Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.

Khởi công lần lượt vào tháng 1/2024 và tháng 4/2024, hai dự án cao tốc: Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành trong năm 2026.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ để đáp ứng mục tiêu 3.000 km cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau, đến nay chỉ còn hơn 1 tháng để đạt mốc thông tuyến hai dự án vào cuối năm 2025. Các nhà đầu tư, nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục đường găng.

Chất lượng phải song hành tiến độ

Mùa mưa năm nay, trên địa bàn hai tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Cao Bằng đã xảy ra mưa lũ và sạt lở đất do ảnh hưởng của hàng loạt cơn bão. Theo số liệu của trạm khí tượng thủy văn tỉnh Lạng Sơn từ tháng 5 đến tháng 10/2025 số ngày mưa trung bình từ 20 - 22 ngày/tháng.

Tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, các nhà thầu đang triển khai 143 mũi thi công, với 2.820 nhân sự và 1.240 thiết bị; sản lượng đạt 3.376/6.580 tỷ đồng (tương đương 51,3% giá trị hợp đồng).

Việc bổ sung trạm dừng nghỉ tại dự án này đang trở nên cấp thiết nhưng khung pháp lý hiện hành về đường bộ và đầu tư PPP lại chưa có quy định cụ thể cho phép bổ sung hạng mục trạm dừng nghỉ vào dự án PPP đang triển khai.

Trong khi đó, Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được xác định là công trình “trọng điểm của trọng điểm” do khối lượng công việc lớn, địa chất phức tạp và chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ trong thời gian qua.

Do ảnh hưởng thiên tai và địa hình khó tiếp cận, một số hạng mục cầu tại Km28, Km52, Km69 và Km79 được khoanh vùng là đường găng tiến độ. Ban điều hành dự án đã tăng cường nhân sự, máy móc, mở thêm mũi thi công và tái thiết đường công vụ để bắt kịp tiến độ sau mưa lũ.

Hiện các nhà thầu triển khai 276 mũi thi công, với 3.332 nhân sự và 1.500 thiết bị; sản lượng đạt 4.988/11.396 tỷ đồng (tương đương 44% giá trị hợp đồng).

Trên toàn tuyến còn khoảng 7 hộ dân chưa di dời (Lạng Sơn: 5 hộ, Cao Bằng: 2 hộ). Phạm vi mặt bằng chưa bàn giao còn 0,65 ha tại Lạng Sơn. Tỉnh mới chi trả 60 - 80% giá trị đền bù nên vẫn xảy ra tình trạng người dân lên tuyến cao tốc cản trở thi công.

Dù khó khăn về mưa lũ và mặt bằng, các nhà đầu tư và nhà thầu vẫn đặt quyết tâm cao nhất để thông tuyến trước ngày 19/12. Cụ thể, Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng mục tiêu thông tuyến 54 km tuyến chính, gồm 25 km bê tông nhựa, 15 km cấp phối đá dăm và 14 km thông tuyến trên nền.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đặt mục tiêu thông tuyến 70 km tuyến chính (30 km bê tông nhựa, 40 km cấp phối đá dăm), còn một số vị trí cầu lớn vượt sông, taluy sạt trượt và các cầu gặp hang karst. Trước Tết Âm lịch, toàn tuyến sẽ thông trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm, trừ một số cầu đặc thù.

Theo đại diện Tổng thầu thi công, hai dự án đã rút ngắn gần một năm so với kế hoạch ban đầu để đáp ứng yêu cầu tiến độ của Chính phủ.

Mặc dù các nhà thầu đã tính toán nguồn lực để huy động nhân công và máy móc làm việc luân phiên đảm bảo hoạt động thi công liên tục ngay khi thời tiết ủng hộ. Tuy nhiên, nhiều hạng mục vẫn cần thời gian chờ để đáp ứng chất lượng.

Một đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã thi công xong nền và móng đường.

Một đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã thi công xong nền và móng đường.

“Danh dự và nhiệm vụ chính trị”

Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đánh giá lực lượng thi công hiện nay hoàn toàn có khả năng đáp ứng tiến độ. Ông yêu cầu tập trung nhân lực, thiết bị, thi công cả ngày lẫn đêm, tận dụng tối đa thời tiết khô ráo.

“Hai dự án này vừa là danh dự, vừa là nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho các bên để bảo đảm mục tiêu thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông đồng thời yêu cầu đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, đặt kỳ vọng liên danh nhà đầu tư và nhà thầu phát huy năng lực, uy tín để hoàn thành tuyến cao tốc huyết mạch cho khu vực Đông Bắc.

Đối với các phân đoạn đặc biệt khó khăn hoặc bất khả kháng, Bộ trưởng yêu cầu thống kê, báo cáo cụ thể để có giải pháp xử lý phù hợp.

Nhân dịp này, Bộ trưởng đồng thuận với đề xuất khen thưởng 3 kỹ sư của Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã hy sinh trong đợt mưa lũ vừa qua và gửi lời thăm hỏi tới gia đình các nạn nhân.

Báo cáo tại hiện trường, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết thiên tai, giải phóng mặt bằng và chậm chi trả đền bù đang cản trở mạnh tiến độ thi công. Nhà đầu tư kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét trách nhiệm các cá nhân, tập thể làm chậm tiến độ.

Thời gian qua, Thủ tướng đã đề nghị lực lượng quân đội và nhà thầu địa phương tham gia hỗ trợ, nhưng theo ông Hồ Minh Hoàng, việc huy động cần tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo tuân thủ hợp đồng và pháp luật.

Việc huy động doanh nghiệp địa phương cũng được thực hiện nhưng phần lớn doanh nghiệp quy mô nhỏ, thiếu kinh nghiệm, thiếu hồ sơ năng lực và bảo hiểm lao động, dẫn tới nhiều trường hợp bị khởi tố sau tai nạn lao động. Khu vực Đông Bắc lại thường xuyên xảy ra lũ quét, càng làm tăng rủi ro.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh đồng thuận với ý kiến của nhà đầu tư, đồng thời yêu cầu hai tỉnh khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng và chi trả đền bù trước ngày 17/11/2025; sau thời hạn này sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, mục tiêu lớn nhất là thông toàn tuyến để người dân sớm được thụ hưởng công trình, kỳ vọng có thể phục vụ một số đoạn tuyến vào dịp Tết Nguyên đán tới. Nhà đầu tư mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ để kịp tiến độ.

Về trạm dừng nghỉ tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, ông nhấn mạnh theo quy định pháp luật, trạm dừng nghỉ phải nằm trong phạm vi dự án thì mới được khai thác. Nhà đầu tư đề nghị địa phương tạm bàn giao mặt bằng để có căn cứ thi công.

Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo UBND Lạng Sơn phối hợp doanh nghiệp dự án thống nhất chủ trương, đẩy nhanh thủ tục pháp lý, lập biên bản tạm bàn giao mặt bằng để triển khai trạm dừng nghỉ theo tiến độ chung.

Bộ trưởng khẳng định hai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng không chỉ mang ý nghĩa kết nối giao thông, mà còn là sự kết nối niềm tin và khát vọng phát triển.

"Chỉ còn 40 ngày đến thời điểm thông tuyến, lãnh đạo Bộ Xây dựng tin tưởng các lực lượng thi công sẽ tiếp tục nỗ lực vượt khó, chung sức vì sự phát triển của giao thông đất nước", Tư lệnh ngành Xây dựng nhấn mạnh.

Ngày 7/5/2025, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức cuộc họp với các nhà đầu tư, nhà thầu và Quân khu 1 về việc triển khai lực lượng tham gia Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng. Trong văn bản số 1300/QK-TM ngày 15/5/2025 gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về khả năng cử lực lượng, phương tiện tham gia thi công Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Quân khu 1 cho biết chỉ có thể huy động 16 nhân sự và 9 phương tiện. Ngoài ra, các doanh nghiệp, nhà thầu thuộc Bộ Quốc phòng cũng đang tập trung nguồn lực cho các Dự án trọng điểm khác nên không có nguồn lực tham gia thi công Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/dem-nguoc-40-ngay-thong-tuyen-2-du-an-cao-toc-trong-diem-tai-phia-bac-d432204.html