Đêm trên công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh không chỉ là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, chiến lược của tỉnh miền núi biên giới Cao Bằng mà còn là tuyến đường huyết mạch rút ngắn khoảng cách, tạo cơ hội phát triển mới cho cả vùng Đông Bắc. Những ngày cuối năm, không khí lao động diễn ra sôi nổi khi hàng nghìn kỹ sư, công nhân tăng ca, kíp giữ nhịp thi công khẩn trương cả ngày lẫn đêm. Bất chấp giá lạnh, trong giai đoạn nước rút, công trường luôn rực sáng ánh đèn, tất cả cùng chạy đua với thời gian để bảo đảm tiến độ thông tuyến kỹ thuật giai đoạn 1 trong tháng 12 này.

Thảm bê tông nhựa đoạn tuyến Km11 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Thảm bê tông nhựa đoạn tuyến Km11 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Đêm về, nền nhiệt độ của vùng núi 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn giảm chỉ còn khoàng 10 độ C nhưng nhịp độ thi công trên công trường rất nhộn nhịp. Ánh đèn pha rực sáng, tiếng máy vang lên không dứt. Tại mũi thi công Km11 (xã Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn), nhà thầu huy động xe chở bê tông nhựa, triển khai dây chuyền thảm hiện đại với nhiều thiết bị lu lèn, tiến hành thảm bê tông nhựa mặt đường với chiều dài khoảng 150 m. Đây cũng là phân đoạn đầu tiên tiến hành thảm nhựa, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình thi công, khẳng định cam kết về tiến độ thông tuyến kỹ thuật trong tháng 12 này. Quy trình thảm nhựa nóng được tiến hành với yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt. Các lớp lu lèn được thực hiện nhiều lượt để đảm bảo mặt đường đạt độ bằng phẳng và độ chặt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Sau khi thảm 150 m bê tông nhựa đầu tiên, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát sẽ tiến hành đánh giá các thông số kỹ thuật, tiến tới thảm đại trà toàn tuyến.

Ông Thân Thế An, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng A2Z cho biết: Thảm nhựa mặt đường là hạng mục kỹ thuật quan trọng, là khâu cuối cùng trong quy trình xây dựng, hình thành mặt đường. Để đảm bảo chất lượng, chúng tôi thường xuyên kiểm tra vật liệu đầu vào, dùng thiết bị máy móc mới hoàn toàn, cự ly vận chuyển nhựa dưới 10 km. Về nhiệt độ, duy trì nhiệt độ bê tộng nhựa từ 145 - 165 độ C, nhiệt độ để lu lèn từ 120 - 140 độ C. Những ngày tiếp theo, đơn vị thi công cùng với tư vấn giám sát và doanh nghiệp dự án tập trung nguồn lực thảm liên tục ngày đêm theo tiến độ đề ra và chia ra nhiều mũi. Hiện tại đã có 6 trạm bê tông nhựa được dựng lên trên toàn tuyến.

Công trường Đồng Đăng - Trà Lĩnh sáng rực trong đêm thi công các hạng mục chính.

Công trường Đồng Đăng - Trà Lĩnh sáng rực trong đêm thi công các hạng mục chính.

Trải dài qua địa phận Lạng Sơn và Cao Bằng, giai đoạn 1 của dự án dài hơn 93 km bao gồm 2 hầm xuyên núi và 64 cây cầu vượt bắc qua hai dòng sông Kỳ Cùng, Bằng Giang cùng vô số khe suối và tỉnh lộ. Với cấu tạo địa chất phức tạp, địa hình hiểm trở, tình hình thiên tai mưa lũ kéo dài, Đồng Đăng - Trà Lĩnh trở thành dự án giao thông có điều kiện thi công khó khăn bậc nhất.

Bất chấp những thách thức về địa hình và thiên tai, dự án đặt mục tiêu thông tuyến khoảng 65 - 70 km trên các phân đoạn trước ngày 19/12, còn lại một số vị trí cầu lớn vượt sông, ta-luy sạt trượt và các cầu phát sinh hang caster, phấn đấu trước Tết Nguyên đán sẽ thông toàn tuyến trên lớp bê tông nhựa và cấp phối đá dăm, trừ một số hạng mục cầu phát sinh.

Hiện doanh nghiệp dự án đang chỉ đạo các nhà thầu tích cực huy động bổ sung máy móc thiết bị, nhân sự, triển khai thi công đồng loạt tại hạng mục đường găng để phấn đấu thông tuyến trước ngày 19/12. Khối lượng thi công sau giai đoạn mưa lũ được đẩy mạnh để bù đắp tiến độ. Toàn công trường huy động hơn 3.000 nhân lực và hơn 1.400 máy móc thiết bị, triển khai đồng loạt tại nhiều mũi thi công. Đến thời điểm hiện tại, giá trị sản lượng đạt 5.458/6.828 tỷ đồng, tương đương hơn 80% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.

Chia sẻ tại công trường, ông Nguyễn Bá Khương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đầu tư xây dựng công trình 568 (nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu thi công) cho biết: Cường độ thi công trên toàn tuyến đang được duy trì ở mức rất cao. Các mũi thi công làm việc 22/24 giờ mỗi ngày, tranh thủ từng khung thời gian để bù lại tiến độ sau mưa lũ. Nhiều lái máy ăn trưa ngay tại cabin để kịp vào ca mới, thể hiện quyết tâm “bám trụ công trường” bảo đảm tiến độ theo cam kết. Hiện nay, toàn phạm vi của Tập đoàn 568 thi công gồm 55 km (km38 đến km93) đã được thông tuyến. Trong đó rất nhiều đoạn tuyến đã đủ điều kiện để thảm bê tông nhựa.

Bên cạnh tiến độ, các nhà thầu vẫn kiểm soát chặt chẽ chất lượng công trình và điều kiện an toàn lao động. Ở một số vị trí nền đường đắp cao đến 20 m dù đã thi công đến đỉnh K98 và đủ điều kiện để thảm lớp base hoặc triển khai thông tuyến trên lớp bê tông nhựa, tổng thầu vẫn quyết định tiếp tục theo dõi độ lún của nền đường. Chỉ khi các thông số ổn định mới triển khai các lớp mặt đường hoàn thiện, nhằm bảo đảm độ bền vững lâu dài của tuyến cao tốc.

Tăng ca, kíp thi công, quyết tâm thông tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào 19/12 tới đây.

Tăng ca, kíp thi công, quyết tâm thông tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào 19/12 tới đây.

Với tinh thần tăng ca kíp, làm việc ngày đêm tại tất cả các mũi thi công, tuyến giao thông chiến lược của tỉnh ngày một hiện hữu rõ nét hơn. Kết quả này là minh chứng cho sự đồng hành và hợp tác hiệu quả tại dự án PPP đầu tiên trên cả nước triển khai theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư mới.

Ông Hoàng Đức Thọ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chia sẻ: Đối với công tác giải phóng mặt bằng hiện tại đang triển khai trên địa phận tỉnh Cao Bằng đã cơ bản hoàn thành. Tỉnh huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, tập trung tối đa nguồn lực để đồng hành hỗ trợ cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lạng Sơn để giải quyết một số tồn tại về mặt bằng trên địa phận tỉnh này trên tinh thần "không chần chừ, không để chậm tiến độ", để các nhà thầu yên tâm thi công và đẩy nhanh sản lượng. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án cũng đang quyết tâm quyết liệt tăng ca tăng kíp làm cả ban đêm. Mục tiêu thông tuyến vào ngày 19/12/2025 là có thể hoàn thành theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đang trong giai đoạn “nước rút”, khi chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa sẽ tới cột mốc thông tuyến kỹ thuật giai đoạn 1, các nhà thầu, đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, vật lực, tăng ca kíp, tăng năng suất, sản lượng theo từng ngày, đưa dự án về đích đúng hẹn bằng danh dự và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tiếng máy móc rền vang bất kể ngày đêm giữa muôn trùng núi đá đang mở ra niềm tin về một tuyến cao tốc hiện đại, an toàn, thúc đẩy kết nối vùng và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng cả nước đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc, nối dài từ Cao Bằng đến Cà Mau, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

N.H

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/dem-tren-cong-truong-cao-toc-dong-dang-tra-linh-3182915.html