Đèn đỏ được rẽ phải, nhưng rẽ được hay không phụ thuộc vào hên xui
Dù biển báo cho phép rẽ phải khi đèn đỏ, nhưng việc có rẽ được hay không lại phụ thuộc vào may mắn. Người đi đúng luật vẫn phải chôn chân chờ 2-3 lượt đèn, mất thêm cả chục phút chỉ vì bị xe máy vô tư chắn lối.
Tại nhiều đô thị lớn như Hà Nội, những tấm biển xanh “đèn đỏ được phép rẽ phải” vốn được kỳ vọng giúp phương tiện lưu thông thông suốt hơn, giảm áp lực cho các nút giao. Tuy nhiên, trong thực tế, việc có thể rẽ phải khi gặp đèn đỏ lại phụ thuộc vào may rủi.

Đèn đỏ được rẽ phải, nhưng rẽ được hay không còn là chuyện hên… xui tại nút giao Ngụy Như Kon Tum với Lê Văn Thiêm. Ảnh LT
Không khó để bắt gặp cảnh xe máy tràn kín làn đường, đặc biệt vào giờ cao điểm. Nhiều người điều khiển phương tiện giao thông dù được phép rẽ phải nhưng vẫn đành đứng chôn chân, mất cả chục phút chỉ vì bị chắn lối.
Càng trớ trêu hơn khi người đi đúng luật lại là người bị "mắc kẹt", còn người vi phạm thì tỉnh bơ.
Chị Hồng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi đi làm qua đoạn Nguyễn Tuân giao với Lê Văn Lương mỗi sáng. Dù biển báo cho phép rẽ phải khi đèn đỏ, nhưng việc có rẽ được hay không lại phụ thuộc vào may mắn. Nếu đường thông thoáng thì chỉ cần một lượt đèn đỏ là qua, nhưng ngày nào cũng vậy, xe máy dàn hàng ngang chắn hết lối rẽ, phải chờ 2–3 lượt mới thoát được. Mặc dù tôi đã chủ động đi sớm, nhưng vẫn không ít lần sát giờ họp. Càng bức xúc hơn khi người vi phạm thì cứ thản nhiên, còn người đi đúng luật chỉ biết nhấn còi trong vô vọng”.
Không ít lần, các vụ cãi vã, va quệt đã nổ ra ngay giữa ngã tư vì ai cũng muốn đi trước, chen lấn, chắn lối. Những ngày nắng nóng, cảnh hàng trăm xe đứng chôn chân, tiếng còi xe và tiếng cãi vã vang vọng giữa ngã tư khiến giao thông thêm ngột ngạt và hỗn loạn.
Để nâng cao ý thức chấp hành luật, trả lại lối rẽ cho người đi đường, tại các trục đường chính vào những giờ cao điểm lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên túc trực điều tiết giao thông, xử lý các trường hợp vi phạm.
Dù vậy, hình ảnh ngán ngẩm khi người dân vẫn cố vượt lên, chặn ngang lối rẽ đã vạch sẵn, ngay trước mặt biển báo cho rẽ phải liên tiếp xảy ra.

Ngay cả khi có lực lượng CSGT túc trực, nhiều điểm được rẽ phải khi đèn đỏ vẫn bị xe máy dàn hàng lấn chiếm, khiến người tham gia giao thông đi đúng hướng cũng bị cản trở. Ảnh LT
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, hành vi dừng đèn đỏ chắn lối rẽ phải bị coi là không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Cụ thể:
Tại Điểm a khoản 1, điểm b khoản 10 và điểm d khoản 16 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP, đối với xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.
Trường hợp dừng đèn đỏ chắn lối rẽ phải mà gây tai nạn thì mức phạt tiền là từ 20.000.000 đồng đến 22.000.000 đồng và bị trừ 10 điểm GPLX.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy theo Điểm a khoản 1, điểm b khoản 10 và điểm d khoản 13 Điều 7 Nghị định 168/2024/NĐ-CP phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.
Trường hợp dừng đèn đỏ chắn lối rẽ phải mà gây tai nạn thì mức phạt tiền là từ 10.000.000 đồng đến 14.000.000 đồng và bị trừ 10 điểm GPLX.
Luật đã quy định là vậy thế nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn ngang nhiên vi phạm như một thói quen, bất chấp biển báo hay quy định xử phạt. Người đi đúng thì bức xúc, người đi sai thì vẫn vô tư.
Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!