Đến năm 2023, cả nước cần bổ sung thêm 2,2 triệu nhân lực ngành logistics
Dự báo đến năm 2030, ngành logistics cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực, trong đó có khoảng 200.000 nhân lực chất lượng cao, có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, có kỹ năng nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ. Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp từ các đơn vị đào tạo chỉ có 2.500 sinh viên, học viên mỗi năm.
Ngày 16/12, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội tổ chức Hội thảo quốc gia “Logistics vùng đồng bằng sông Hồng”.
Tham luận tại hội thảo về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ngành logistics, PGS.TS Bùi Tất Thắng, Khoa Kinh tế và Đô thị, Trường ĐH Thủ đô Hà Nội cho biết, Việt Nam đang có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm 89% là doanh nghiệp trong nước, 10% là doanh nghiệp liên doanh và 1% là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ logistics xuyên quốc gia,... Nhưng doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm 30% thị phần, còn lại “miếng bánh” thị trường logistics trong nước dành cho doanh nghiệp nước ngoài.
Theo PGS.TS Bùi Tất Thắng, doanh nghiệp trong nước vừa nhỏ vừa yếu về vốn, nhân lực cũng như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung ứng logistics và giữa doanh nghiệp dịch vụ logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Chính vì vậy, ở cả chiều mua và chiều bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị hạn chế.
Dẫn dự báo của Viện Nghiên cứu và phát triển Logistics Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Tất Thắng cho biết, đến năm 2030, ngành logistics ở nước ta cần bổ sung 2,2 triệu nhân lực, trong đó có khoảng 200.000 nhân lực chất lượng cao, có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, có kỹ năng nghiệp vụ và năng lực ngoại ngữ. Trong khi đó, sinh viên tốt nghiệp từ các đơn vị đào tạo chỉ có 2.500 sinh viên, học viên mỗi năm.
“Được đánh giá có mức thu nhập cao so với mặt bằng chung, nhân sự ngành Logistics được phân chia theo nhiều cấp bậc, với vị trí khởi đầu thường là nhân viên với mức lương khoảng 8 triệu đồng, và vị trí cấp cao có thể có mức lương lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng.
Với nhu cầu đào tạo nhân lực cao như vậy nên mặc dù hiện đã có một số trường đại học đang đào tạo nhân lực bậc đại học cho lĩnh vực logicstics, trong đó có Đại học Thủ đô Hà Nội, nhưng đây vẫn là lĩnh vực còn nhiều dư địa để các trường đại học và dạy nghề khác, tiếp tục mở rộng và đặc biệt là nâng cao chất lượng đào tạo thông qua hợp tác, liên kết giữa các trường đại học trong nước và quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Tất Thắng nhấn mạnh.
Còn theo PGS.TS Bùi Duy Phú, Khoa Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng Trường ĐH Đại Nam, đến đầu năm 2023, cả nước mới chỉ có 49 trường đại học đào tạo đúng chuyên ngành logistic và số lượng sinh viên vào học chuyên ngành này chưa nhiều
.Điều đáng nói, là sinh viên lại chưa được trang bị tốt kiến thức chuyên sâu về tài chính ngân hàng, đặc biệt là những kiến thức về công nghệ thông tin. Do đó khi tiếp cận tới những vấn đề thiết kế và quản lý hệ thống, xử lý phát sinh về mảng tài chính ngân hàng trong quá trình ứng dụng Fintech những sinh viên này sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Cũng theo PGS.TS Bùi Duy Phú, bên cạnh công cụ Blockchain, các doanh nghiệp logistics còn quan tâm nhiều đến khía cạnh tài chính mà Fintech mang lại. Đây là những sản phẩm có tính hấp dẫn cao đối với các doanh nghiệp logistics. Thực tế hiện nay, các trường đại học kinh tế lớn đào tạo sinh viên chuyên ngành Toán tài chính hay phân tích và dự báo dữ liệu đều có những môn học tiếp cận với Fintech. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất là đa phần họ lại chưa được trang bị kiến thức chuyên sâu về kinh tế, logistics. Do đó rất cần đào tạo một cách bài bản các kiến thức này để làm việc hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ hoạt động logistic và chuỗi cung ứng.