'Đèn xanh' đã bật cho tàu chở LNG chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Việc phát triển thực tế một con tàu chở LNG sử dụng năng lượng hạt nhân, sử dụng lò phản ứng muối nóng chảy module nhỏ, đã được 'bật đèn xanh'.

Samsung Heavy Industries (SHI), một trong những công ty đóng tàu lớn nhất thế giới, vừa đạt được cột mốc quan trọng liên quan đến tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trên thế giới.

Cụ thể, gã khổng lồ đóng tàu SHI đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc (AiP) từ Cục Hàng hải Hoa Kỳ (ABS) và Cơ quan Đăng kiểm Liberia cho con tàu với dung tích 174.000 m3 được cung cấp năng lượng bởi một lò phản ứng muối nóng chảy module nhỏ (MSR).

Sự kiện này được công bố tại triển lãm Gastech 2025 ở Milan (Italy), đánh dấu bước tiến đầu tiên hướng tới việc phát triển thực tế một con tàu chở LNG sử dụng năng lượng hạt nhân.

Lò phản ứng muối nóng chảy MSR cho tàu chở LNG đang được nhóm các chuyên gia từ SHI, hợp tác với Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc (KAERI), phối hợp thiết kế ý tưởng với công suất 100 MWt.

Công nghệ này mang lại độ an toàn cao và hiệu suất năng lượng vượt trội, đồng thời loại bỏ nhu cầu thay thế nhiên liệu trong suốt vòng đời của tàu, ngay cả khi chỉ lắp đặt một lò phản ứng duy nhất.

Theo SHI, đây là một bước đột phá trong việc ứng dụng năng lượng hạt nhân vào hàng hải, vốn là lĩnh vực tiêu thụ khoảng 350 triệu tấn nhiên liệu hóa thạch mỗi năm và chiếm khoảng 3% lượng phát thải carbon toàn cầu.

"Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để đảm bảo rằng MSR mà chúng tôi đang phát triển góp phần đạt được mục tiêu trung hòa carbon trong lĩnh vực hàng hải trong tương lai", Tiến sĩ Jin-Young Cho, Giám đốc Viện nghiên cứu lò phản ứng tiên tiến tại KAERI, cho biết.

Khái niệm tàu chở LNG chạy bằng năng lượng hạt nhân lấy từ lò MSR. Ảnh: KAERI

Khái niệm tàu chở LNG chạy bằng năng lượng hạt nhân lấy từ lò MSR. Ảnh: KAERI

Chứng nhận AiP là một bước quan trọng trong quy trình phê duyệt khái niệm mới của ABS, nhằm xác nhận rằng thiết kế khái niệm của tàu đáp ứng các quy tắc và tiêu chuẩn công nghiệp liên quan. Điều này giúp chứng minh tính khả thi của dự án trước các đối tác và cơ quan quản lý.

Theo KAERI, việc đạt được AiP là "bước đầu tiên để tiến tới phát triển thực tế con tàu", mở ra cơ hội đưa công nghệ hạt nhân tiên tiến vào ngành vận tải biển.

Dự án phát triển tàu chở LNG chạy bằng năng lượng hạt nhân là kết quả của sự hợp tác giữa SHI và KAERI, với sự hỗ trợ từ Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin cùng Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc.

Dự án bắt đầu vào năm 2023 và đặt mục tiêu hoàn thành thiết kế khái niệm của MSR hàng hải vào năm 2026.

Ngoài ra, ABS cũng đang tích cực nghiên cứu các rào cản đối với việc áp dụng động cơ đẩy hạt nhân tiên tiến trên các tàu thương mại, với sự hỗ trợ từ Trung tâm Đổi mới Lò phản ứng Quốc gia thuộc Bộ Năng lượng Mỹ.

Một nghiên cứu trước đó của ABS vào năm 2024 đã xem xét tác động của lò phản ứng khí làm mát ở nhiệt độ cao trên một tàu chở LNG 145.000 m3, khẳng định tiềm năng của năng lượng hạt nhân trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng (30-75 MW) của các tàu chở LNG.

Minh Đức (Theo WNN, gCaptain)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/den-xanh-da-bat-cho-tau-cho-lng-chay-bang-nang-luong-hat-nhan-dau-tien-tren-the-gioi-204250910154425698.htm