Dệt những mùa vui

Tiếng trống trường đã điểm, một năm học mới lại về khởi đầu cho những điều tốt đẹp và đáng nhớ. Hòa trong không khí vui tươi, náo nức của ngày khai trường, đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), học sinh (HS) các bậc học trong tỉnh hân hoan bước vào năm học 2024-2025 với khí thế, niềm tin, hy vọng mới, hứa hẹn tạo nên những mùa vui từ chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT).

“Quả ngọt” từ những nỗ lực

Năm học 2023-2024 trôi qua với nhiều dấu ấn đáng tự hào trên tất cả mọi mặt, là “đòn bẩy” để ngành GD-ĐT Quảng Bình vững tin bước vào năm học mới. Thành công đáng kể trong năm là ngành GD-ĐT đã tập trung đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng GD-ĐT. Giáo dục mầm non (GDMN) có sự phát triển về mọi mặt. 100% trẻ được bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần. Quảng Bình là đơn vị đứng đầu 6 tỉnh Bắc Trung bộ trong triển khai chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh.

Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn cho biết: Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, ngành đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung đổi mới phương pháp, hình thức giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học, chú trọng các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin…

Trên tinh thần đó, mỗi GV trong toàn ngành đều tích cực nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo trong xây dựng, triển khai bài giảng theo hướng lấy HS làm trung tâm, tổ chức cho HS làm việc nhóm, thuyết trình, báo cáo sản phẩm… Từ đó, tạo tâm lý thoải mái, khơi dậy cảm hứng, sáng tạo cho HS trong học tập.

Học sinh lớp 1 hân hoan ngày tựu trường.

Học sinh lớp 1 hân hoan ngày tựu trường.

Giờ dạy Toán học lớp 6 của cô giáo Nguyễn Thị Dung ở Trường THCS Quảng Thanh (Quảng Trạch) luôn sôi nổi, hấp dẫn, thu hút sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình từ HS. Bằng việc ứng dụng các phần mềm tiện ích để xây dựng giáo án điện tử, đưa các trò chơi toán học vào tiết dạy, cô giáo Nguyễn Thị Dung đã giúp HS lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng. HS tích cực tương tác với GV, hăng say trả lời câu hỏi... Từ hình thức “vừa học, vừa chơi” này, HS không chỉ khắc sâu bài học mà còn phát huy khả năng sáng tạo, vận dụng kiến thức Toán học trong thực tế cuộc sống, gắn kết Toán học với những môn học, hoạt động giáo dục trong, ngoài nhà trường.

Nhờ đổi mới công tác quản lý, giảng dạy, học tập, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của ngành GD-ĐT có những bước tiến vững chắc. Ở bậc tiểu học, nhiều trường học triển khai hiệu quả giáo dục STEM, dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột và tổ chức tốt việc dạy tiếng Anh cho HS. Đối với bậc giáo dục trung học, các trường học đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đổi mới sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn. Qua đó, tạo cơ hội cho GV trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau để từng bước hoàn thiện cấu trúc nội dung, kế hoạch bài dạy các môn học/hoạt động giáo dục.

Trong năm học 2023-2024, các nhà trường triển khai được 302 chuyên đề tiết dạy sáng tạo, 708 tiết dạy STEM, 982 chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho HS, thực hiện 927 lần sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và tổ chức cho HS nghiên cứu 269 dự án khoa học kỹ thuật.

Bên cạnh bảo đảm chất lượng giáo dục đại trà, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nhằm ươm mầm tài năng, bồi dưỡng nhân tài, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh.

Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là cái “nôi” đào tạo” HS giỏi và cũng là nơi thể hiện được “màu cờ, sắc áo” của tỉnh bằng con số cụ thể qua các kỳ thi chọn HS giỏi. Điển hình là tại kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 47 HS đoạt giải thì có 46 HS của trường, là thành tích tốt nhất của đội tuyển dự thi HS giỏi quốc gia tỉnh nhà trong những năm gần đây. Trường còn có 368 HS đoạt giải (165 HS đoạt giải tại kỳ thi HS giỏi lớp 12 và 203 HS đoạt giải kỳ thi HS giỏi lớp 11) tại kỳ thi HS giỏi tỉnh lớp 11, 12. Trong năm học, toàn trường có 100% lớp đạt danh hiệu tập thể tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, tỷ lệ HS xếp loại học lực khá, giỏi đạt 100%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân: “Chúc toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, GV và HS toàn ngành phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, thách thức để dạy tốt, học tốt nhằm thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về GD-ĐT”.

Ngoài ra, tại các kỳ thi HS giỏi lớp 9, 11, 12 cấp tỉnh, nhiều, đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh có số lượng HS đoạt giải khá cao, tiêu biểu, như: Phòng GD-ĐT Bố Trạch, Phòng GD-ĐT Lệ Thủy, Trường THPT Trần Hưng Đạo, Trường THPT Lê Hồng Phong, Trường THPT Lệ Thủy... Thành quả trên là minh chứng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng hướng của tỉnh và ngành GD-ĐT cùng sự nỗ lực của GV, HS và sự ủng hộ, đồng hành của phụ huynh. Từ đó, khơi nguồn cho những niềm tin, hy vọng về một vụ mùa bội thu trong năm học mới.

Hứa hẹn nhiều bứt phá

Bước vào năm học 2024-2025, cùng với cả nước, đội ngũ cán bộ, GV có thêm niềm vui là được tăng lương, được tiếp tục hợp đồng GV (theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP, ngày 30/12/2022 của Chính phủ quy định về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập), góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho GV và giải bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực ở các trường học.

Hiệu trưởng Trường THCS Quảng Châu (Quảng Trạch) Nguyễn Minh Phương, cho rằng: Nghị định số 111 của Chính phủ đã giúp ngành GD-ĐT nói chung, các trường học, trong đó có trường THCS Quảng Châu gỡ “nút thắt” cam go về tình trạng thiếu GV. Niềm vui nữa là GV hợp đồng cũng được tăng lương, tạo điều kiện cho họ có nguồn thu nhập ổn định để yên tâm công tác vì trên thực tế GV hợp đồng cũng có nhiều đóng góp cho công tác giảng dạy và phong trào hoạt động của các trường học.

“Với việc tiếp tục xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo cơ bản đủ về số lượng, cơ cấu, chất lượng và chế độ chính sách trong năm học mới 2024-2025, đội ngũ nhà giáo sẽ có thêm động lực để yên tâm gắn bó với ngành, với công việc, tập trung cống hiến cho sự nghiệp giáo dục”, Giám đốc Sở GD-ĐT Đặng Ngọc Tuấn chia sẻ.

Ngành GD-ĐT tỉnh ta bước vào năm mới với không ít khó khăn trên hành trình đổi mới căn bản, toàn diện, như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học tại một số trường học còn thiếu, chưa đồng bộ, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp thấp so với nhu cầu, không ít cơ sở giáo dục đang thiếu GV… Song với quyết tâm “biến khó khăn thành cơ hội”, ngành đã đề ra nhiều giải pháp để tạo dựng những thành quả mới.

Cùng với việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục, ngành sẽ triển khai đồng bộ nhiều hoạt động để bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó, quan tâm đến người dân tộc thiểu số, người sống ở miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang, ven biển, hải đảo… đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Điểm nhấn trong năm học mới này là toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, thực hiện học bạ số, thư viện số, quản lý hồ sơ chuyên môn trên môi trường số… xem đây là nhiệm vụ quan trọng để thực hiện chủ đề của năm học là: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Tân nhấn mạnh về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới: Với tinh thần chỉ đạo, định hướng quan trọng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ GD-ĐT tổ chức là: “Quan tâm GD-ĐT để tạo ra động lực, nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững” và phương châm “Lấy HS, sinh viên làm trung tâm, chủ thể-thầy cô giáo là động lực-nhà trường làm bệ đỡ-gia đình là điểm tựa-xã hội là nền tảng”, ngành GD-ĐT nhìn nhận rõ những khó khăn, hạn chế để có biện pháp tháo gỡ nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học; cần có sự chuẩn bị sớm cho 2 kỳ thi (thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT) được tổ chức theo chương trình GDPT mới; rà soát, sắp xếp hợp lý đội ngũ cán bộ, GV bảo đảm triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2028.

Nhật Văn

Nguồn Quảng Bình: https://www.baoquangbinh.vn/giao-duc/202409/det-nhung-mua-vui-2220747/