ĐHCĐ PNJ: Kịch bản lợi nhuận tăng trưởng 15% là khả thi
Sáng ngày 17/4, PNJ tiến hành ĐHCĐ thường niên 2021 trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay.
Bước sang năm 2021, PNJ đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 21.000 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Qua đó, lợi nhuận gộp và lãi ròng lần lượt đạt hơn 4.047 tỷ đồng và hơn 1.229 tỷ đồng, lần lượt vượt 18% và 15% so với 2020.
Đồng thời, để củng cố và gia tăng nguồn lực, tại sự kiện lần này, PNJ sẽ lấy ý kiến cổ đông để thông qua phương án phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỷ đồng lên 2.426 tỷ đồng, tương đương 6,6% lượng cổ phiếu lưu hành, nhằm gia tăng nguồn lực mở rộng mạng lưới bán lẻ, nâng cấp và gia tăng năng lực sản xuất, cung ứng, chuyển đổi số,…
Đối với phương án ESOP cho năm 2020 (phương án đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2020 và sẽ thực hiện phát hành trong năm 2021), PNJ trình cổ đông thông qua việc phát hành trên 3,6 triệu cổ phiếu, tương ứng với 1,5% lượng cổ phiếu lưu hành sau khi hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ nói trên. Giá phát hành trong đợt ESOP dành cho 2020 là 10.000 đồng/cổ phiếu.
Cũng tại ĐHCĐ lần này, PNJ tiếp tục trình cổ đông thông qua phương án phát hành ESOP cho năm 2021 với tỷ lệ tối đa 1,5% và giá phát hành là 20.000 đồng/cổ phiếu.
Tỷ lệ phát hành sẽ được tính toán dựa trên thành tích lợi nhuận sau thuế của PNJ trong năm 2021.
Hoạt động này nhằm ghi nhận sự nỗ lực của các thành viên PNJ đã đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng của công ty, tạo động lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2021, đồng thời thu hút và giữ chân nhân tài tâm huyết, giàu năng lực, kinh nghiệm. Tờ trình phân phối lợi nhuận 2020 cũng trích lập quỹ đầu tư phát triển hơn 427 tỷ đồng.
Theo báo cáo tài chính năm 2020, trong năm ngoái, PNJ ghi nhận doanh thu đạt 17.511 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.069 tỷ đồng. Mặc dù doanh thu tăng trưởng 3%, tuy nhiên lợi nhuận lại giảm 10% so với năm trước.
Kết quả kinh doanh này đã vượt 21% mục tiêu doanh thu và vượt 28% mục tiêu lợi nhuận năm. PNJ sẽ mở mới thêm 40-45 cửa hàng trong năm 2021.
Thảo luận
Đánh giá về triển vọng bán lẻ của thị trường Việt Nam nói chung và ngành trang sức nói riêng?
Chúng ta nên nhìn vào năm 2021 thị trường đã ấm hơn so với 2020. Nhưng những câu chuyện của 2021 cũng vẫn còn “ẩm ướt, khúc quanh" nên con đường vẫn chưa được là đường phẳng. Tuy nhiên, PNJ cũng xác định mục tiêu năm 2021 phải tranh thủ cơ hội để bức phá khi đã có sự le lói ánh sáng, song vẫn luôn có sự phòng thủ.
Kết quả kinh doanh quý 1/2021 của PNJ?
Doanh thu quý 1/2021 của PNJ tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 26-27% so với năm 2020. Trong quý 1/2021 PNJ đã phá kỷ lục về doanh số trong các dịp lễ như 8/3. Với kết quả kinh doanh của quý 1 đã tạo đà bức phá cho Công ty chinh phục các mục tiêu đặt ra cho cả năm nay. Nhưng với PNJ luôn có sự chuẩn bị rất lâu trước đó và luôn có sự phòng để ứng phó với các tình huống khác nhau.
Vì sao Công ty lại đưa ra thương hiệu mới Style PNJ?
Đây là một chiến lược dài hạn trong chiến lược bán lẻ của Đây là một thương hiệu trang sức và phụ kiện hoàn toàn khác biệt, cả về phong cách và khuynh hướng thời trang.
Nó không chỉ khác so với các nhãn hiệu hiện có của PNJ, mà còn hoàn toàn khác biệt so với các dòng sản phẩm của các thương hiệu khác hiện diện trên thị trường Việt Nam hiện nay.
Cửa hàng Style by PNJ đầu tiên được tích hợp vào cửa hàng PNJ Next trên đường Hai Bà Trưng, quận đang tiếp tục mở rộng hệ thống cửa hàng cho dòng thương hiệu mới này bao gồm cả các cửa hàng riêng ở trung tâm thương mại lẫn mô hình tích hợp shop-in-shop.
Các sản phẩm Style by PNJ sẽ nghiêng về phía trang sức phụ kiện so với sản phẩm nữ trang truyền thống của PNJ.
Giá phát hành cổ phiếu Esop của PNJ trong năm 2021?
Trong phương án phát hành cổ phiếu ESOP của PNJ năm 2020 với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, vì ở thời điểm đó giá cổ phiếu PNJ chưa tăng cao như hiện nay. Còn trong năm 2020, giá cổ phiếu ESOP được PNJ phát hành với giá 20.000 đồng/cổ phiếu.
Việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ của PNJ trong năm nay sau nhiều năm không phát hành, mục đích phát hành cổ phiếu của Công ty?
Trong chiến lược phát triển của PNJ 5 năm tới là tiếp tục tăng tốc nên Công ty cần huy động thêm vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, Công ty đang giảm vốn vay, đồng thời cần huy động vốn dài hạn. Số vốn huy động thêm khoảng 1.500 tỷ đồng.
Trong năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch, song thông qua Digital Marketing Công ty cũng đã tận dụng được lợi thế của thị trường. Trong khi đó, tổng ngân sách Marketing của Công ty giảm, nhưng doanh số bán lẻ của Công ty vẫn tăng.
Triết lý đẩy mạnh Digital Marketing của Công ty là nhằm mang lại hiệu quả tốt hơn.
Hoạt động kinh doanh bán hàng online của PNJ đã có sự tăng trưởng ra sao?
Năm 2020 hoạt động kinh doanh online của Công ty tăng 300% so với 2019 và. Riêng quý 1/2021 hoạt động kinh doanh online của Công ty cũng đã tăng trưởng 400% so với cùng kỳ năm trước.
Về công suất của nhà máy cũ và nhà máy sản xuất mới của PNJ tại Long An ra sao? Liệu đã đáp ứng đủ sức cầu của thị trường và vì sao phải tính đến di dời nhà máy cũ?
Công suất nhà máy cũ khoảng 2,5-3 triệu sản phẩm/năm, nhưng có áp lực về môi trường (vì có xi mạ) nên không thể nằm trong khu dân cư.
Vì vậy, PNJ đã đầu tư xây dựng nhà máy thứ 2 tại Long An để mở rộng sản xuất. Tổng sản lượng của hai nhà máy khoảng 4 triệu sản phẩm/năm, đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.
Nếu doanh số bán sĩ tăng và sản phẩm Style by PNJ thu hút được khách hàng thì với công suất của hai máy trên vẫn đáp ứng đủ.