'Đi điền vào chỗ trống' là nguyên nhân ùn tắc giao thông kéo dài
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định: Việc lưu lượng vượt quá kết cấu hạ tầng, cùng ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao, 'đi điền vào chỗ trống' là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông vẫn còn tồn tại kéo dài.
Tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội ngày 19/1, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Trần Hữu Bảo đã làm rõ về tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, đặc biệt là dịp cận Tết Nguyên đán.
Làm rõ bức tranh toàn cảnh về giao thông, ông Trần Hữu Bảo cho biết, dân số của Hà Nội là gần 10 triệu người. Đồng thời Hà Nội có trên 8 triệu phương tiện đăng ký, gồm 1,1 triệu ô tô, hơn 6,7 triệu xe máy, 200 nghìn xe đạp điện và chưa kể 1,2 triệu phương tiện của tỉnh thành khác lưu thông trên địa bàn.
“Có thể thấy số lượng phương tiện và mật độ người sinh sống, làm việc tham gia giao thông trên địa bàn Hà Nội là rất lớn, gây áp lực lên hạ tầng, không chỉ giao thông mà còn hạ tầng xã hội khác như y tế, giáo dục” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố nói.
Phân tích thêm, ông Bảo cho biết, tỷ lệ đất dành cho giao thông Hà Nội hiện nay chỉ đạt 12-13%, trong khi đó theo quy hoạch ít nhất phải đạt 20-26%; giao thông tĩnh chưa đạt 1% so với quy hoạch là phải đạt 3-4%. Từ đó dẫn đến các các tuyến đường, nút giao có mật độ người lưu thông rất lớn, có tuyến vượt 8 lần thiết kế như tại đường Vành Đai 3 trên cao, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì; các tuyến đường như Nguyễn Trãi vượt 3,3-5,6 lần vào giờ cao điểm; đường Tố Hữu, Lê Văn Lương vượt 1,6-1,7 lần.
“Từ nay đến Tết Nguyên đán ùn tắc giao thông dự báo sẽ còn diễn biến khó lường nữa do cả người dân tỉnh thành khác đổ về Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải khẳng định.
Ông Trần Hữu Bảo cho biết thêm, hiện nay Thành phố triển khai nhiều công trình trọng điểm dẫn đến rào chắn tuyến đường làm thu hẹp mặt cắt tuyến đường. Thêm vào đó ý thức tham gia giao thông người dân chưa cao, “đi điền vào chỗ trống” là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông vẫn còn tồn tại kéo dài.
Về giải pháp, lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải cho biết, vừa qua HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết số 33 về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch và Thành phố đang kiên trì thực hiện 6 nhóm giải pháp cơ bản và lâu dài như: tăng cường vận tải hành khách công cộng giảm thiểu phương tiện cá nhân; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành giao thông...
Về nhiệm vụ trước mắt, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết đã phối hợp với Công an Thành phố phối hợp với 4 tổ công tác rà soát toàn bộ tình trạng giao thông vào thứ 5 hằng tuần, bất kỳ có sự cố nào được phản ánh đều xử lý ngay.
Các đơn vị liên ngành đã báo cáo UBND Thành phố cần bố trí lực lượng hướng dẫn điều hành giao thông tại 324 để giảm thiểu ùn tắc từ nay đến Tết. Sở cũng đã báo cáo UBND Thành phố trình ban hành quy chế phối hợp giữa các lực lượng: Thanh tra giao thông, Công an thành phố, lực lượng các quận, huyện, thị xã… vào cuộc, phối hợp thực hiện.
Ngoài ra Sở cũng đang tiến hành ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm mô phỏng để tổ chức lại giao thông nhằm tối ưu hóa khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.
Liên quan đến liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới phía Bắc và Tây Bắc Đại Kim – Định Công, quận Hoàng Mai (là đất đối ứng cho dự án Đường Vành đai 2,5ha đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A thi công hơn 10 năm chưa hoàn thành), Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, cách đây 7 ngày UBND TP Hà Nội đã ra văn bản yêu cầu Thanh tra TP thanh tra việc khai thác quỹ đất đối ứng này. Thời gian qua, báo chí cũng phản ánh quỹ đất này tuy chưa có đất đã bị mua bán, có hợp đồng. Nội dung này đang được xác minh. Theo quy định của Luật Thanh tra, tùy theo nội dung thanh tra có thể kéo dài 45 ngày hoặc có thể kéo dài hơn tùy nội dung. “Thanh tra TP sẽ có kết quả, khi có chúng tôi sẽ kịp thời thông tin tới báo chí”, ông Dũng khẳng định.