Đi qua các 'điểm đen' về tai nạn giao thông, tài xế cần làm gì?
Nhiều vụ tai nạn giao thông để lại hậu quả vô cùng thảm khốc. Tại các 'điểm đen' về tai nạn giao thông, tài xế chỉ cần sơ ý là có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc.
Nhiều 'điểm đen' thường xảy ra tai nạn
Quốc lộ 14 (còn gọi là đường Hồ Chí Minh) đi qua các tỉnh Tây Nguyên có nhiều 'điểm đen' về tai nạn giao thông như: Chợ 312 (Đắk Mil, Đắk Nông), Km1854+800 đến Km1855+700 (xã Thuận Hạnh, Đắk Song, Đắk Nông), Km1886+300 đến Km1887 (xã Trường Xuân, Đắk Song, Đắk Nông), đoạn qua cầu Đăk Mốt (Kon Tum)…
Có những 'điểm đen' thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng như chợ 312 (Đắk Mil, Đắk Nông).
Tại chợ này, cuối tháng 7 vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người, hỏng 6 căn nhà. Cũng tại khu vực chợ này, đầu năm 2023, chiếc ô tô 4 chỗ mất lái tông hỏng 4 chiếc xe máy, làm 1 người bị thương nặng…
Tại 'điểm đen' cầu Đăk Mốt (Kon Tum) trong mấy năm trở lại đây cũng xảy ra nhiều vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng, khiến một số người tử vong. Điển hình như cuối năm 2022, tại đây xảy ra va chạm giữa xe khách và xe đầu kéo khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương.
Trong một số vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại các 'điểm đen', kết quả xác minh cho thấy tài xế chạy quá tốc độ cho phép, dù các đơn vị quản lý đã cắm biển cảnh báo, biển hạn chế tốc.
Tài xế cần đi đúng tốc độ, có tinh thần nhường nhịn để tránh tai nạn
Ông Hữu Hoang, một tài xế lâu năm, liên tục chạy trên quốc lộ 14 qua Tây Nguyên chia sẻ, khi đi qua các 'điểm đen' về tai nạn giao thông, tài xế cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tốc độ, bảng chỉ dẫn ở đường, điều đó sẽ góp phần hạn chế những tại nạn đáng tiếc.
Là người có hơn 26 năm kinh nghiệm lái xe khách, xe container và hiện là giáo viên dạy láixe, ông Trương Nhất Vương (Trung tâm đào tạo lái xe Việt Nhật, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) có một số chia sẻ về lái xe ô tô an toàn qua 'điểm đen'.
Ông Vương cho biết, điều đầu tiên đó là tài xế lái các loại xe ô tô cần tuân thủ nghiêm ngặt các biển báo quy định tốc độ, đi đúng làn đường, phần đường. Thậm chí có thể chạy dưới tốc độ cho phép để có thể xử lý được mọi tình huống bất ngờ xảy ra (như xe máy vụt qua đường, xe khác lấn làn…).
"Bên cạnh việc tuân thủ các quy định của Luật giao thông, tài xế lái xe qua các 'điểm đen' phải tập trung cao độ cho việc quan sát, khi thấy xe khác có dấu hiệu bất thường hoặc lấn sang đường của mình cần chủ động nhường nhịn. Cần thiết có thể giảm nhanh tốc độ, tấp vào lề đường cho xe khác đi qua để tránh tối đa nguy cơ tai nạn. Khi dừng lại, tài xế cần bật ngay tín hiệu khẩn cấp (đèn khẩn cấp) báo hiệu cho các xe sau biết. Đặc biệt, nên hạn chế tối đa vượt xe khác, nếu thấy thiếu an toàn. Khi gặp tình huống nguy hiểm ngớt ga, giảm tốc độ, dồn về số thấp ngay", ông Trương Nhất Vương nhấn mạnh.
Cũng theo ông Vương, khi lưu thông trên đường, nhất là những cung đường hay có các 'điểm đen", tài xế tập thói quen kiểm tra xe trước khi xuất phát. Cần nhịp ga vài lần, tập nghe tiếng động cơ coi có bất thường hay không để tránh các rủi ro tai nạn do sự cố từ xe.
Trong trường hợp đi qua 'điểm đen' vào thời điểm mưa bão, tài xế cần bình tĩnh, không hoảng loạn, nhất là tài xế còn ít kinh nghiệm. Việc đầu tiên là phải giảm tốc độ, quan sát xem đối tượng đi phía sau là xe gì, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, tuyệt đối không giành đường, ở tình huống này nếu giành đường rất dễ xảy ra tai nạn.