Đi qua nút giao Ngã Tư Sở đã bớt khổ

Hàng loạt biện pháp tình thế nhằm giải quyết ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở đã được Sở GTVT TP Hà Nội triển khai đồng bộ. Những ngày qua, tình hình ùn tắc giao thông trên nút giao này được lực lượng chức năng cũng như người dân đánh giá giảm thiểu đáng kể.

Tổ chức lại giao thông

Nhằm giải quyết ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở, vừa qua, hàng loạt biện pháp tình thế đã được triển khai. Cụ thể, Sở GTVT Hà Nội di dời cây xanh tại 4 đảo dẫn hướng, xén đảo dẫn hướng để tăng làn chờ cho các phương tiện (theo hướng từ Láng về Trường Chinh và ngược lại). Mở lối quay đầu mới cho các phương tiện đi theo hướng Tây Sơn - Ngã Tư Sở - Tây Sơn; mở rộng lối quay đầu hướng Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi.

Đồng thời, xén dải phân cách, mở rộng lối rẽ phải từ Nguyễn Trãi vào Trường Chinh và Trường Chinh sang Tây Sơn; tạo làn đường mới dưới gầm cầu Ngã Tư Sở cho các phương tiện đi thẳng từ Trường Chinh sang Láng...

Phương tiện di chuyển thuận tiện hơn qua nút giao Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm.

Phương tiện di chuyển thuận tiện hơn qua nút giao Ngã Tư Sở vào giờ cao điểm.

Sở GTVT TP Hà Nội cũng tiến hành tổ chức giao thông theo phương án thử nghiệm mới. Các phương tiện di chuyển từ Trường Chinh sang Láng đi vào làn mới mở dưới gầm cầu Ngã Tư Sở và di chuyển liên tục không dừng đèn đỏ. Các phương tiện đi từ Trường Chinh sang Nguyễn Trãi di chuyển như cũ. Ngoài ra, phương tiện cũng có thể quay đầu tại đầu đường Trường Chinh ngay sát chân cầu vượt.

Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, việc thử nghiệm phương án phân luồng mới sẽ thực hiện từ ngày 24/12. Qua kết quả theo dõi đánh giá, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ đưa ra phương án phân luồng chính thức.

Trước đó, ngày 9/1, Sở GTVT TP Hà Nội từng điều chỉnh giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở. Phương tiện bị cấm rẽ trái trên đường Láng để ra đường Tây Sơn, phải đi thẳng qua nút giao và rẽ trái tại điểm quay đầu đường Trường Chinh (cách nút giao 760m), sau đó đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải về Tây Sơn.

Phương tiện từ hướng Nguyễn Trãi bị cấm đi thẳng, rẽ trái dưới gầm cầu Ngã Tư Sở để ra đường Tây Sơn, đường Láng, phải rẽ phải về đường Trường Chinh và quay đầu tại điểm mở trên đường này (cách nút giao 760m). Sau đó, phương tiện mới được đi thẳng về đường Láng hoặc rẽ phải để đi Tây Sơn.

Sở GTVT TP Hà Nội mở điểm quay đầu xe dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở (phía phố Tây Sơn) cho xe máy; rào chắn vị trí đi ra phía đường Tây Sơn để ngăn dòng xe đi ngược đường từ Nguyễn Trãi sang Tây Sơn.

Phương tiện di chuyển dưới gầm cầu vượt để đi từ Trường Chinh sang Nguyễn Trãi.

Phương tiện di chuyển dưới gầm cầu vượt để đi từ Trường Chinh sang Nguyễn Trãi.

Với các hướng khác, phương tiện lưu thông qua nút giao theo hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, sơn kẻ và hướng dẫn của người điều khiển giao thông.

Phương án phân luồng này được áp dụng, nhưng thường xuyên xảy ra ùn tắc theo hướng từ Vành đai 2 trên cao, Ngã Tư Sở về Láng vào giờ cao điểm buổi sáng và hướng ngược lại vào giờ cao điểm buổi chiều.

Di chuyển thuận lợi hơn

Những ngày qua, ghi nhận thực tế vào các khung giờ cao điểm cho thấy, tình trạng đông đúc phương tiện vẫn xảy ra tại hướng từ Trường Chinh đi Láng. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc đã có những chuyển biến rất tích cực, dòng ô tô phải xếp hàng để đi từ Vành đai 2 trên cao xuống nút giao Ngã Tư Sở ngắn hơn.

Trước đó đường Trường Chinh thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Trước đó đường Trường Chinh thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc.

Trong những ngày đầu tiên thí điểm, một số người điều khiển ô tô, xe máy chưa nắm bắt được phương án tổ chức giao thông mới nên tỏ ra lúng túng. Thậm chí, có trường hợp đi sai làn đường đã phải quay đầu đi ngược chiều hoặc lùi xe để chuyển hướng.

"Qua đánh giá thực tế, tình trạng ùn tắc khu vực nút giao Ngã Tư Sở đã được cải thiện đáng kể. Không còn tình trạng hàng dài phương tiện chen chân nhau nhíc từng tí một. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vào các khung giờ cao điểm để có những đánh giá cụ thể báo cáo Sở GTVT đưa ra phương án tổ chức giao thông chính thức khu vực nút giao Ngã Tư Sở" - đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội

Anh Nguyễn Xuân Vinh, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Di chuyển vào giờ cao điểm qua Ngã Tư ở theo hướng Trường Chinh sang Láng chỉ còn mất 2 đến 3 nhịp đèn. Trước đây, có thời điểm tôi phải chờ đến 10 nhịp đèn mới có thể di chuyển qua nút giao”.

Theo anh Nguyễn Xuân Vinh, việc tổ chức giao thông theo phương án mới đã cải thiện rất nhiều tính trạng ùn tắc nhất là phương tiện đi hướng Trường Chinh sang Láng. Nhịp đèn cũng đã được điều chỉnh lại do đó dòng phương tiện di chuyển hướng Láng sang Trường chinh vào giờ cao điểm cũng đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Phương tiện được di chuyển liên tục không phải dừng đèn đỏ theo hướng Trường Chinh sang đường Láng.

Phương tiện được di chuyển liên tục không phải dừng đèn đỏ theo hướng Trường Chinh sang đường Láng.

Bà Lê Kim Loan, người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở chia sẻ: “Những ngày qua, tình trạng ùn tắc tại nút giao này đã được cải thiện. Trước kia phải đến 9 giờ sáng đường mới thông nhưng nay hơn 8 giờ sáng phương tiện đã di chuyển rất dễ dàng. Cũng không còn hình ảnh hàng ô tô nối đuôi nhau chờ dài trên đường Vành đai 2”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện chỉ huy Đội CSGT Số 3 (Công an TP Hà Nội) cho biết: “Qua đánh giá sau 4 ngày điều chỉnh phương di chuyển tại nút giao Ngã Tư Sở, tình trạng ùn tắc giao thông tại đây đã được cải thiện đáng kể, phương tiện di chuyển thuận lợi hơn rất nhiều”.

Theo đại diện chỉ huy Đội CSGT số 3, những ngày đầu tổ chức lại giao thông vẫn còn một số người dân thiếu quan sát biển báo cũng như di chuyển theo thói quen cũ dẫn đến tình trạng đi ngược chiều, quay đầu, dừng xe bất ngờ. Đơn vị bố trí liên tục 2 cán bộ cảnh sát giao thông tiến hành phân luồng, điều tiết giao thông để hướng dẫn người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá và tham mưu với Sở GTVT TP Hà Nội về thời gian đèn cũng như có những phương án điều chỉnh bất cập phát sinh” - đại diện chỉ huy Đội CSGT số 3

Phạm Công

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/di-qua-nut-giao-nga-tu-so-da-bot-kho.html