Đi và vẽ ở Ý - Phần 3: Molpa và Pisciotta trôi theo cùng tháng năm

Những ngày ở vùng Irpinia xinh đẹp mau chóng qua đi, chúng tôi giã từ Gesualdo và khu trang trại trồng nho, xưởng vẽ, cùng những chủ nhân dễ mến, để đi sâu hơn về phía nam nước Ý. Đích đến là biển.

Chúng tôi bỏ qua những địa danh nổi tiếng về du lịch như Almafi Coast và tới Palinuro, một thị trấn nhỏ của Ý nằm trên núi sát biển tại Cilento, thuộc phía nam vùng Campania cách Irpania 3 giờ đi xe. Cảnh sắc thay đổi liên tục trên đường. Những ngôi làng nhỏ nằm giữa vùng đồi trồng nho thưa dần, thay vào đó là những nếp nhà đơn sơ nằm giữa vườn ô liu cổ thụ và cây ăn trái đang mùa trĩu quả: mơ, mận, chanh vàng, táo… Đó đây vẫn không thể thiếu những sắc hồng hoa Sulla trên những trảng cỏ và màu đỏ rực rỡ của Poppy ven đường.

Những bông hoa Poppy vùng Irpania, Campania - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Những bông hoa Poppy vùng Irpania, Campania - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Ngày đầu tiên của trại sáng tác di động tại Palinuro, chúng tôi ký họa tại bãi biển Molpa hoang sơ và vắng bóng người. Molpa là một dãy núi thấp nhô ra biển với nhiều động đá vôi dưới chân núi. Để đi tới bãi biển này, cần leo lên đỉnh - nơi bạn có một tầm nhìn khá đẹp bao quát toàn bộ vịnh biển có làn nước trong veo và xanh ngắt. Từ đó, chúng tôi men theo con đường dốc không dễ đi, sẽ xuống tới bãi biển và những hang đá vôi rộng lớn, hoang sơ và hấp dẫn như nơi ở của những người tiền sử.

Đường vào bãi biển Molpa - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Đường vào bãi biển Molpa - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Theo truyền thuyết, Molpa từng là nơi ở của thần Pan, vị thần thiên nhiên và săn bắn. Thần Pan nổi tiếng với vẻ đẹp và tài năng âm nhạc. Thần thường chơi đùa với loài vật trên đỉnh đồi. Với người dân địa phương và những người chăn cừu, Molpa là một ngọn đồi linh thiêng. Ngày nay, nhiều người vẫn mang lễ vật tới dâng cho thần Pan để tỏ lòng tôn kính. Tôi đã rất ấn tượng với khung cảnh con đường vào trước khi leo lên núi và những hang động to lớn mát rượi bên bờ vịnh biển lặng sóng. Bên trái là “rừng” ô liu cổ thụ mà gốc nào cũng lớn bằng vòng tay người ôm, bên phải là cây lau sậy cao hàng mét, hoang sơ bên dòng nước màu lục xanh biếc, hòa vào nước biển xanh và những đồi cát trắng.

Hoàng hôn ở Palinuro - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Hoàng hôn ở Palinuro - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Một khung cảnh thật duyên dáng, không ai nghĩ lại giống nhiều nơi ở Việt Nam đến thế. Các hang động đá vôi đủ màu sắc và hình thù. Ngồi trong hang nhìn ra, tôi thấy như mình đang sống một cuộc đời khác, không mấy liên quan tới ngoài kia, nơi sóng dập dìu vỗ và nắng chói chang.

Hang thần Pan nhìn ra bãi biển vắng bóng người - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Hang thần Pan nhìn ra bãi biển vắng bóng người - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Giữa bóng tối của hang sâu tôi thấy ánh sáng hắt lên từ bụi dương xỉ xanh mọc trên nhũ đá. Giữa thinh không, lắng nghe tiếng những sắc màu âm vang. Tôi có thể ngồi đây vẽ cả ngày trời mà không biết chán…

Cách Palinuro 10km có một ngôi làng pháo đài từ thời Trung cổ tọa lạc trên một đỉnh đồi cao từ mũi Palinuro tới Ascea. Từ trên làng có một con đường là những bậc thang đá dẫn xuống biển - nơi bao thế kỷ nay người dân vẫn sử dụng. Ngôi làng cổ này vẫn giữ được kiến trúc pháo đài đặc trưng trong khung cảnh đậm chất Cilento. Những ngọn đồi quanh thị trấn được bao phủ bởi những cây ô liu trăm tuổi. Ngàn đời nay, người dân sống nhờ nông nghiệp, chủ yếu là trồng, khai thác và sản xuất ra loại dầu ô liu Pisciotta danh tiếng.

Chúng tôi ghé Pisciotta vào một ngày mưa lác đác rơi. Bầu trời sầm sì khiến ngôi làng cổ thêm trầm lắng. Đường phố trong làng rất hẹp, bao quanh bởi những công trình kiến trúc cổ kính như nhà thờ Madonna della Mercede, nhà nguyện Thánh Arcagelo, những biển hiệu cũ của các cửa hàng sửa giày, may đo, hiệu thuốc, vẫn còn dấu vết trên những bờ tường ngàn năm tuổi. Tường gạch, tường đá, mới cũ đan xen, những dấu vết của thế kỷ 13 bên di tích của thế kỷ 18, những lỗ tò vò trên tường, nơi cánh cổng lớn nhỏ, nơi từng diễn ra những cuộc giao tranh của thời Trung cổ… tất cả vẫn còn đó như chưa hề phôi pha.

Ngôi làng cổ Pisciotta - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Ngôi làng cổ Pisciotta - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Sự cổ kính vẫn còn đậm nét ở kiến trúc những ngôi nhà nơi đây - Ảnh: Tr.Thùy linh

Sự cổ kính vẫn còn đậm nét ở kiến trúc những ngôi nhà nơi đây - Ảnh: Tr.Thùy linh

Những con hẻm hẹp của Pisciotta mở ra những quảng trường nhỏ, đẹp như trong tranh. Lago Piazetta, một trong những quảng trường như vậy vẫn còn giữ được một khẩu đại bác cổ. Một tháp chuông nhìn ra những mái nhà, những cây ô liu đang mùa ra hoa và những cây chanh lúc lỉu trái vàng tươi trong những khu vườn nhỏ dọc theo triền đồi.

Ở quảng trường Pagano có một nhà thờ Thánh Phaolo và Phê rô (Peter và Paul) niên đại thế kỷ 17. Tiếc là nhà thờ đóng cửa. Nhìn qua lỗ khóa, tôi chụp được một không gian thờ phong cách kiến trúc Barock. Những bức tranh trường phái Neapolitan (trường phái tả thực, đậm kịch tính của các họa sĩ thế kỷ 17 tại Napoli) trên tường. Giá mà có nhiều thời gian hơn, tôi sẽ ở lại đây lâu hơn. Mỗi sáng, tôi nhâm nhi tách Capuccino nóng hổi cùng một chiếc bánh Croissant - bữa sáng quen thuộc của người Ý và lang thang cả ngày tìm góc vẽ. Tôi sẽ vẽ những vệt thời gian, nhìn cuộc sống trôi đi trong từng khắc từng giờ, trên những phiến đá, góc tường rêu. Nhưng, cuộc sống vẫn như những con sóng ngoài kia, vỗ bờ để rồi tan ra. Trôi đi. Ở đây. Ở đó. Và tôi, cũng trôi đi.

Bến thuyền Pisciotta - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Bến thuyền Pisciotta - Ảnh: Tr.Thùy Linh

Pisciotta, dù đẹp tái tê trong một ngày mưa, cũng đã thành ký ức. Một ký ức mang sắc màu Trung cổ của ngày đã qua, sẽ làm nên một mảng màu của nước Ý trong bức tranh trừu tượng tôi vẽ.

Bài, ảnh: Họa sĩ Trần Thùy Linh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/di-va-ve-o-y-phan-3-molpa-va-pisciotta-troi-theo-cung-thang-nam-227603.html