Địa phương nào đồng ý kích hoạt bay nội địa sau giãn cách?

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã hoàn thiện dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1, dự kiến thực hiện từ ngày 5/10.

Khôi phục vận tải hàng không là vấn đề sống còn

Theo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Cục vừa nhận được văn bản của 3 địa phương: Bình Định, Phú Yên, Điện Biên về việc đồng ý với đề xuất khai thác trở lại các đường bay nội địa đi/đến từ cảng hàng không của các địa phương này như nội dung đề xuất của Cục HKVN.

Dự kiến, việc khai thác bay nội địa áp dụng từ 5/10 bao gồm các kế hoạch về đường bay, hãng khai thác, tần suất bay.

Người dân đang mong ngóng được bay trở lại. Ảnh: TTXVN.

Người dân đang mong ngóng được bay trở lại. Ảnh: TTXVN.

Qua tìm hiểu, đến thời điểm này, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đã có phản hồi về đề xuất khai thác bay nội địa sau giãn cách của Cục HKVN. Cụ thể, Hà Nội đề nghị các chuyến bay đến sân bay Nội Bài phải được đồng ý bằng văn bản của UBND thành phố. Trong khi, TP Hồ Chí Minh chấp thuận khôi phục lại 18 chặng bay nội địa đi các tỉnh, thành phố khác.

Trước đó, ngày 1/10, Cục HKVN gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động. Cục HKVN đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP Hồ Chí Minh khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng cho biết, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương. Khôi phục vận tải hàng không là vấn đề sống còn. Vì vậy, Cục đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm chỉ đạo thống nhất tại các tỉnh, thành phố.

Kế hoạch khai thác bay nội địa từ ngày 5/10

Cục HKVN cho biết, kế hoạch này đang lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động. Đáng chú ý, trong kế hoạch này, tiếp thu kiến nghị của TP Hà Nội (Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị dừng các hoạt động bay thương mại đi, đến), Cục HKVN không lấy ý kiến từ phía Hà Nội. Tuy nhiên, trong dự thảo với các chặng bay từ các tỉnh, thành phố khác, Cục HKVN vẫn đưa hành trình đến Hà Nội để chủ động xin ý kiến của các địa phương về việc nối chuyến đến Hà Nội, tới khi Hà Nội sẵn sàng sẽ tăng tính chủ động trong việc xây dựng kế hoạch bay.

Cụ thể, theo đề xuất của Cục HKVN, ngoài việc mở lại các đường bay đi/đến các địa phương nói trên, từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hóa khôi phục 6 đường bay, với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay, với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Nghệ An khôi phục 7 đường bay, với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay, với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hòa khôi phục 6 đường bay, với 20 chuyến khứ hồi/ngày.

Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế khôi phục 3 đường bay, với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Một số địa phương khác như Phú Yên khôi phục 2 đường bay, với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay, với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay, với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay, với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay, với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục 1 đường bay.

Theo các chuyên gia, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có 2 sân bay lớn nhất cả nước, việc đóng cửa sân bay Nội Bài (Hà Nội) sẽ ảnh hưởng lớn đến việc khôi phục lại mạng bay nội địa và hoạt động giao thương, cũng như các kế hoạch nới lỏng của các địa phương.

Ngày 1/10 vừa qua, Bộ GTVT cũng đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách hàng không nội địa, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo 4 giai đoạn, áp dụng với các địa phương đã nới lỏng biện pháp phòng chống dịch.

Vân Sơn/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/dia-phuong-nao-dong-y-kich-hoat-bay-noi-dia-sau-gian-cach-20211004183637821.htm