'Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm'
'Phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho cấp nào làm tốt hơn, hiệu quả hơn' - Yêu cầu trên được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch rà soát các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền thuộc phạm vi lĩnh vực của các Bộ, cơ quan ngang Bộ khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Cuộc họp diễn ra vào chiều 17/5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch rà soát các nhiệm vụ phân cấp, phân quyền thuộc phạm vi lĩnh vực của các Bộ, cơ quan ngang Bộ khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. (Ảnh: VGP)
Tại cuộc họp, các đại biểu thảo luận về việc triển khai kế hoạch của Chính phủ xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp… Trên tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”, Chính phủ rà soát và xác định có hơn 1.200 nhiệm vụ cần phân cấp, phân quyền. Chính phủ tập trung rà soát tổng thể các luật chuyên ngành, pháp lệnh, nghị quyết, nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư theo ngành, lĩnh vực để đề xuất phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ, Ban Chỉ đạo quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Chính trị về phân cấp, phân quyền nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; bảo đảm đồng bộ, thống nhất về nguyên tắc phân định thẩm quyền, phân cấp, phân quyền.
Một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận trong xây dựng và hoàn thiện thể chế, pháp luật, Thủ tướng nêu rõ: Các Bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp phụ trách công tác xây dựng thể chế, luật pháp, các luật, nghị định, thông tư và phải bám sát cho đến khi các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành. Về nguyên tắc, phải quán triệt tinh thần phân cấp, phân quyền triệt để từ cấp trên xuống cấp dưới, đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi của cấp dưới, thiết kế công cụ để tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực. Rà soát để phân cấp, phân quyền mạnh hơn cho cấp nào sát thực tế, gần dân, sát dân, làm tốt hơn, hiệu quả hơn. Không biết thì không quản, không ôm đồm, không bao biện, không làm thay và chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong tổ chức thực hiện.
Cùng với phân cấp, phân quyền cho địa phương, các Bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương giữ vai trò kiến tạo, không làm công việc cụ thể mà tập trung thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ quản lý nhà nước: xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; xây dựng thể chế, pháp luật để quản lý và kiến tạo phát triển; xây dựng cơ chế, chính sách huy động nguồn lực để phát triển ngành, lĩnh vực nhanh, bền vững; thiết kế công cụ để kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực; đánh giá, tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, xây dựng lý luận, nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; thực hiện công tác thi đua, khen thưởng, xử lý kỷ luật kịp thời, chính xác, công bằng, hợp lý, hiệu quả.
Ngày 17/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ đã ký ban hành Kế hoạch Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Kế hoạch số 447/KH-CP).
Kế hoạch nêu rõ: Việc phân cấp, phân quyền phải bảo đảm các nguyên tắc: Quán triệt chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền theo hướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng 2 thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, giữ vai trò kiến tạo và tăng cường kiểm tra, giám sát; phân cấp, phân quyền triệt để cho chính quyền địa phương trên tất cả các lĩnh vực, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.