Địa tạng bổn nguyện (Phần 1)

Mỗi vị mang một hạnh nguyện, điểm chung là 'truyền đăng tục diệm' để mạng mạch Phật giáo được trường cửu đến hôm nay.

Trong cuộc sống, từ công việc đến ý tưởng, nhất là trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo, để gắn kết đi đến hoàn thành sở nguyện như ý, cần có ý chí, quyết định, phát nguyện là bước căn bản ràng buộc để không bị thời gian xao lãng ý nguyện ban đầu.

Nội dung bài viế chú trọng đến Phật giáo qua hành trạng và hạnh nguyện, nhất là sở nguyện của hàng bậc Thánh.

Hình mang tính minh họa.

Hình mang tính minh họa.

Người tại gia, phát nguyện là hướng đến sự thánh thiện, hoặc từ bỏ thói hư tật xấu, hoặc quyết tâm thành đạt đến cảnh giới tâm linh. Đó là nền tảng cho việc hành trì.

Trong quá trình hành trì thể hiện những công hạnh hướng đến mục đích, thể hiện hành trạng thông qua hạnh nguyện đặc thù.

Lịch sử truyền thừa chư Tổ của Bắc truyền, 33 vị đều có một nét cá biệt theo hạnh nguyện riêng.

Tổ Ma Ha Ca Diếp (Maha Kasyaka) có sứ mạng duy trì mạng mạch Phật giáo sau khi đức Phật nhập diệt. Trong giáo đoàn của Phật, ngài đã được cho là khổ hạnh đầu đà đệ nhất.

Ngài là một trong 10 đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca:

1. Xá Lợi Phất - Trí huệ đệ nhất.

2. Mục Kiền Liên - Thần thông đệ nhất.

3. Phú Lâu Na - Thuyết pháp đệ nhất.

4. Tu Bồ Đề - Giải không đệ nhất.

5. Ca Chiên Diên - Luận nghị đệ nhất.

6. Ma Ha Ca Diếp - Đầu đà đệ nhất.

7. A Na Luật - Thiên nhãn đệ nhất.

8. Ưu Ba Ly - Trì giới đệ nhất.

9. A Nan Đà - Đa văn đệ nhất.

10. La Hầu La - Mật hạnh đệ nhất.

Tiếp theo các Tổ truyền thừa Thiền tông được 33 đời. Ngài Huệ Năng là Tổ thứ 6 của Thiền tông Trung hoa, nhưng là tổ thứ 33 theo dòng truyền thừa kể từ ngài Ma Ha Ca Diếp. Lục Tổ Huệ Năng là đời cuối cùng chấm dứt truyền thừa y bát. Sơ Tổ Thiền tông Trung hoa là Bồ Đề Đạt Ma (cũng là Vị Tổ thứ 28 của Ấn).

Mỗi vị mang một hạnh nguyện, điểm chung là “Truyền đăng tục diệm” để mạng mạch Phật giáo được trường cửu đến hôm nay.

Lần lượt điểm qua các đời Tổ Thiền tông để xuyên suốt các hạnh nguyện của chư Thánh thông qua kinh điển Bắc truyền, thể hiện tâm nguyện của các bậc xuất trần, đồng thời cũng thể hiện tâm đức của mỗi chúng sinh, đó là “Phật chúng sinh đồng bản thể đại bi”.

Tác giả: Minh Mẫn

Nguồn Tạp chí Phật học: https://tapchinghiencuuphathoc.vn/dia-tang-bon-nguyen-phan-1.html