Dịch đậu mùa khỉ có thể ảnh hưởng đến khôi phục đường bay quốc tế
Ngành hàng không đang phải đối mặt với nhiều thách thức khi tốc độ khôi phục các đường bay quốc tế chưa được như kỳ vọng, trong khi lại vướng phải một số khó khăn rào cản như dịch bệnh, lệnh kiểm soát chặt chẽ của các nước.
Phát biểu tại cuộc họp giao ban tháng 7/2022 của Bộ Giao thông Vận tải sáng 29/7, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam trăn trở việc khôi phục đường bay quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng. Hiện tỷ lệ khôi phục các đường bay quốc tế mới đạt khoảng 40% so với thời điểm trước dịch. Quá trình các đường bay liên quan đến hai quốc gia Hàn Quốc và Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn.
"Mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2022, các đường bay quốc tế sẽ được khôi phục như thời điểm trước dịch năm 2019. Tuy nhiên, mục tiêu này cũng gặp rào cản nhất định khi thời điểm này, dịch đậu mùa khỉ xuất hiện, các quốc gia có xu thế siết chặt công tác kiểm soát dịch”, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thông tin tại cuộc họp.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, tháng 7/2022 là dịp cao điểm hè, thị trường hàng không nội địa ghi nhận sự tăng trưởng cao, tăng 5% so với tháng trước và tăng 38% so với thời điểm trước dịch Covid-19 (2019).
Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 12 triệu lượt khách. Trong đó, lượng hành khách nội địa đạt 10,6 triệu lượt (tăng hơn 40%), lượng khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt (giảm 65%).
Về hàng hóa, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đạt 119.000 tấn, giảm 9,3% so với thời điểm trước dịch. Tính đến nay, lực lượng bay của các hãng hàng không trong nước cũng được khôi phục khoảng 80%.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, hiện nay, thời tiết bắt đầu vào mùa mưa bão, vấn đề an ninh, an toàn bay cần phải đặc biệt chú trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh hoạt động hàng không ngày càng nhộn nhịp như hiện nay, tình trạng chậm/hủy chuyến phải có giải pháp xử lý triệt để.
Bộ trưởng cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tại các cảng hàng không. Phải rà soát dẹp bớt hàng quán buôn bán ở nhà ga, tạo không gian phục vụ người dân; Đồng thời, bố trí khu vực đậu đỗ xe, giải tỏa áp lực phương tiện, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không trọng điểm như Nội Bài và Tân Sơn Nhất.