Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu du lịch

Diễn đàn Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam đòi hỏi sự chung tay của Nhà nước...

Ngày 26/12, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn "Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam”.

Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện.

Đại diện Ban tổ chức, TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Thương hiệu Cạnh tranh cho biết, đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy du lịch, trong đó có việc cải thiện hạ tầng và dịch vụ logistics, bao gồm logistics hàng không, để nâng cao trải nghiệm du khách và phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam.

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Khắc Kiên

Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Khắc Kiên

Ngày 24/2/2024, Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị Về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững. Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan, bao gồm Bộ Giao thông Vận tải, nghiên cứu và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không và logistics, hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam.

Theo Nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, thị trường hàng không Việt Nam đã phục hồi bằng mức năm 2019, ước tính sản lượng vận chuyển quốc tế cả năm 2024 đạt hơn 41 triệu lượt khách (tăng 27% so với năm 2023), dự báo thị trường vận tải hàng không quốc tế đến/đi từ Việt Nam trong năm 2025 tiếp tục tăng trưởng trên 10% so với năm 2024.

Với tốc độ tăng trưởng trung bình dự báo khoảng 5-6%/năm, thị trường hàng không Việt Nam hứa hẹn sẽ đón khoảng 150 triệu khách vào năm 2035 và 200 triệu khách vào năm 2040, tăng lần lượt 1,9 lần và gần 2,5 lần so với năm 2019. Đây là thời điểm cất cách cho ngành du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên thời gian qua, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã gây tác động bất lợi cho ngành hàng không, du lịch, các ngành kinh tế và sinh kế của người dân địa phương. Bên cạnh đó, thiếu sự hợp tác bài bản giữa các hãng hàng không, địa phương, công ty du lịch cũng khiến 2 ngành này chưa bứt phá như kỳ vọng. Do đó cần có một chiến lược bài bản và sự liên kết hợp tác chặt chẽ với nhiều đơn vị trong và ngoài nước.

Trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia cạnh tranh mạnh mẽ để thu hút khách du lịch quốc tế, Việt Nam đang tích cực khai thác các điểm mạnh chiến lược để tăng cường khả năng cạnh tranh. Ngày 18/05/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Đặc biệt, cần khai thác, quảng bá tối đa các dịch vụ bán lẻ và các dịch vụ ở sân bay cũng như triển khai thêm các sản phẩm bay giờ sáng sớm và tối muộn với mức giảm giá từ 20-30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường. Ngoài ra, các công ty lữ hành - du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan... trên ở các vùng du lịch cũng cần cùng tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm từ đó góp phần thúc đẩy ngành du lịch.

Ông Võ Huy Cường kiến nghị, cần phải giữ vững môi trường du lịch an toàn, du lịch phát triển bền vững theo hướng bảo vệ cảnh quan, môi trường, văn hóa, loại hình du lịch đa dạng sử dụng các phương thức vận tải khác nhau nên cần có sự thay đổi phù hợp…

Chủ tịch HĐQT Rustic Hospitality Group Nguyễn Ngọc Bích chia sẻ đề xuất hợp tác giữa hàng không và du lịch: Cần xây dựng chiến dịch quảng bá chung, tạo các gói khuyến mại, xây dựng câu chuyện cho sản phẩm du lịch bền vững, nâng cao hệ sinh thái du lịch…

Khắc Kiên

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/dich-vu-logistics-hang-khong-cho-phat-trien-thuong-hieu-du-lich.html