Điểm công dân số trên VNeID để khuyến khích, không xử phạt

Theo Cục C06 Bộ Công an, việc ghi nhận mức độ tích cực chỉ để khuyến khích người dân tham gia trên môi trường số, không dùng để phân biệt đối xử hay xử phạt vi phạm.

Chiều 23/12, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an thông tin chính thức về dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số.

Theo C06, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an xây dựng dự thảo Nghị quyết về phát triển công dân số với mục tiêu đưa người dân, doanh nghiệp trở thành trung tâm của chuyển đổi số.

VNeID đang là ứng dụng dịch vụ công được người dân sử dụng.

VNeID đang là ứng dụng dịch vụ công được người dân sử dụng.

Quan điểm xuyên suốt và quan trọng nhất trong quá trình xây dựng dự thảo là tuân thủ tuyệt đối Hiến pháp và pháp luật, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Đại diện C06 nhấn mạnh, việc ban hành Nghị quyết nêu trên không làm giảm hay hạn chế bất kỳ quyền và lợi ích hợp pháp nào của công dân đã được Hiến pháp quy định.

Đây là bước đi nhằm cụ thể hóa và bảo vệ các quyền đó trên môi trường mạng, khắc phục tình trạng quy định tản mạn, thiếu thống nhất hiện nay tại các luật chuyên ngành.

Nghị quyết sẽ hướng tới việc đảm bảo sự hài hòa giữa việc thụ hưởng quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ, giúp người dân có đầy đủ công cụ và hành lang pháp lý để sống và làm việc an toàn, hiệu quả trong kỷ nguyên số.

Dự thảo xác định, "công dân số" là cá nhân có tài khoản định danh điện tử, năng lực số để làm việc, học tập và tham gia các hoạt động xã hội trên môi trường số một cách an toàn, có trách nhiệm và tuân thủ pháp luật.

Hiện, ứng dụng VNeID được định hướng phát triển cung cấp các tiện ích nhằm phục vụ tốt nhất cho quyền lợi của người dân, bao gồm: Tích hợp ví điện tử, kênh thanh toán, chi trả an sinh xã hội, cung cấp "chữ ký số cá nhân" an toàn miễn phí để thực hiện giao dịch dân sự...

Để khuyến khích người dân chủ động tham gia, dự thảo đề xuất cơ chế ghi nhận mức độ tích cực tham gia của công dân trên môi trường số gắn liền các ưu đãi thiết thực.

C06 nêu rõ, dựa trên mức độ tích cực trau dồi kỹ năng số, tham gia dịch vụ công, các giao dịch số khác, công dân sẽ được hưởng thêm các chính sách miễn giảm thuế, phí như: Miễn 100% phí, lệ phí cho các thủ tục thiết yếu; đề xuất giảm tới 10% một số loại thuế, lệ phí trước bạ.

Cơ quan chức năng khẳng định, việc ghi nhận mức độ tích cực chỉ được áp dụng để khuyến khích người dân tham gia môi trường số, không dùng để phân biệt đối xử công dân; không áp dụng trong xử phạt hành chính hay các biện pháp khác làm hạn chế quyền và lợi ích của công dân.

Hoàng Lam

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/diem-cong-dan-so-tren-vneid-de-khuyen-khich-khong-xu-phat-192251223162126907.htm