'Điểm nghẽn' cần được khơi thông
Tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh nối hai vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Kon Tum là Măng Đen và thủ phủ sâm Ngọc Linh đã được thông tuyến từ năm 2017. Đây là cung đường được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển liên kết vùng, tạo vành đai giao thông khép kín phát triển thế mạnh về du lịch giữa vùng Măng Đen, huyện Kon Plông và thủ phủ sâm Ngọc Linh tại huyện Tu Mơ Rông. Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn 5 ngầm vượt suối chưa có cầu, gây khó khăn cho giao thông và du lịch.
Thiếu cầu gây bất tiện cho người dân và du khách
Đường bê tông rộng 5m đi qua những cánh rừng già mát lạnh, những ngôi làng dân tộc thiểu số và những thửa ruộng bậc thang. Cung đường này có những cảnh quan và văn hóa dân tộc thiểu số, tạo sức hút với khách du lịch, nhất là những du khách thích khám phá, trải nghiệm. Tuy nhiên, vào mùa mưa, nước lũ từ nguồn đổ về khiến 5 ngầm lớn trên tuyến không thể lưu thông được. Chỉ những khi nước rút thì những chiếc xe hai cầu mới có thể vượt qua.
Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khi người dân và giáo viên đi qua ngầm bị nước cuốn trôi. Hàng hóa của bà con không bán được. Người dân xây dựng nhà cửa phải chọn vào mùa khô. Tại điểm ngầm Kô Chất, anh A Vinh (thôn Kô Chất, xã Măng Bút, huyện Kon Plông) cho biết: "Vào mùa mưa, nước lũ từ nguồn đổ về khá bất ngờ. Đôi khi trong vài phút, mực nước sông suối dâng cao từ 1-2m và chảy xiết, khiến giao thông ách tắc hoàn toàn".
Ngoài ra, tuyến đường giao thông từ Kon Plông đến Tu Mơ Rông vẫn chưa thực sự kết nối. Có nhiều đoàn lữ hành vẫn chưa đi được từ Kon Plông sang thẳng Tu Mơ Rông, mà phải đi theo Quốc lộ 24 về thành phố Kon Tum, sau đó tiếp tục đi đường Hồ Chí Minh rồi lại đến Đăk Glei. Nếu các cây cầu trên tuyến đường này được xây dựng hoàn thiện sẽ thuận lợi hơn cho kết nối phát triển du lịch giữa Tu Mơ Rông và Kon Plông. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Măng Bút cho biết, xã có 5 thôn nằm trên tuyến đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh. Trong đó, có 3 thôn là Kô Chất, Đăk Lanh và Đăk Rơ Nga có khoảng 200 hộ dân sinh sống.
“Nếu có cầu qua ngầm thì người dân sẽ dễ dàng đi lại, vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất. Hiện nay, xã chúng tôi đang triển khai mô hình trồng sâm Ngọc Linh và các loại cây công nghiệp khác. Nếu có cầu thì việc tiêu thụ sản phẩm sẽ thuận lợi hơn” - ông Hùng nhấn mạnh.
Cần sự quan tâm và đầu tư của Nhà nước để xây dựng cầu
Theo tỉnh Kon Tum, định hướng phát triển kinh tế tại huyện Kon Plông là phát triển du lịch, dịch vụ. Còn tại huyện Tu Mơ Rông là phát triển về dược liệu, trong đó, sâm Ngọc Linh có giá trị cao. Việc kết nối giữa hai vùng kinh tế với khoảng cách 58km là rất ngắn. Bên cạnh đó, tuyến giao thông Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh nối các địa phương với nhau, được ví là cung đường kết nối du lịch. Đây cũng là tiềm năng lớn mà chính quyền 3 huyện Tu Mơ Rông, Kon Plông và Đăk Glei đang định hướng khai thác, nhưng vẫn chưa triển khai được bởi “điểm nghẽn” vì 5 ngầm tràn chưa được đầu tư nên giao thông đi lại khó khăn.
Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, vừa qua, huyện Tu Mơ Rông và Kon Plông đã ký kết hợp tác phát triển du lịch, tuy nhiên, để hình thành tua, tuyến thì chưa hình thành được. Trong đó, Tu Mơ Rông có vùng sâm Ngọc Linh lớn nhất cả nước. Nhiều du khách đến đây thích thú đi tham quan, trải nghiệm cảnh quan, thăm vườn sâm và mua sản phẩm dược liệu.
Ông Phan Mười, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, quá trình đầu tư tuyến đường thiếu vốn để xây dựng cầu nên giao thông đi lại khó khăn. Vừa qua, Sở đã chủ trì khảo sát tính toán 5 chiếc cầu ước chừng trên 73 tỷ đồng để xây lắp. “Hiện, chúng tôi đang lập dự toán, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum để tìm nguồn vốn xây dựng 5 chiếc cầu trên. Nếu có cầu, người dân có thể yên tâm đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đặc biệt, việc phát triển du lịch rất thuận lợi. 5 cây cầu trên tuyến đường cũng kỳ vọng làm sức bật phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở phía Đông tỉnh Kon Tum” - ông Mười chia sẻ.
Tu Mơ Rông và Kon Plông là hai huyện nghèo với 20 xã đặc biệt khó khăn. Địa hình đồi núi bị chia cắt bởi nhiều sông, suối, đời sống vật chất, tinh thần của người dân còn rất nhiều khó khăn, nhất là các hộ người đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, đây lại là hai địa bàn được tỉnh xác định là chiến lược, trọng điểm trong phát triển kinh tế - xã hội với vùng nuôi trồng, chế biến dược liệu quý và Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen.
Do đó, việc đầu tư xây dựng 5 cầu qua các ngầm là hết sức cấp thiết nhằm kết nối thông suốt giữa các địa phương này với các tỉnh miền Trung, góp phần đảm bảo giao thông, an toàn tính mạng, tài sản của người dân tại khu vực và là đòn bẩy giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với những lợi ích to lớn mà cung đường du lịch Kon Tum mang lại cho giao thông, du lịch và kinh tế - xã hội của tỉnh, mong rằng, Nhà nước sớm quan tâm và đầu tư hoàn thiện các cây cầu còn lại trên tuyến để tháo gỡ “điểm nghẽn” và tạo điều kiện cho người dân vùng cao phát triển bền vững.
Tuyến đường giao thông Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh nối hai vùng kinh tế trọng điểm Kon Tum: Măng Đen và Ngọc Linh, có chiều dài 58km, được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 5 miền núi, rộng 5m, bê tông xi măng. Nguồn vốn gần 1.400 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ và ngân sách địa phương. Tuyến đường bắt đầu từ tỉnh lộ 676 ở xã Măng Bút (huyện Kon Plông), qua các xã Ngọc Yêu, Văn Xuôi, Tu Mơ Rông, Tê Xăng, Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông) và kết nối với tỉnh lộ 672 ở xã Ngọc Linh (huyện Đăk Glei).
Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/quotdiem-nghenquot-can-duoc-khoi-thong-post465083.html