Điểm tên 'vua doanh số' của 9 hãng xe phổ thông tại Việt Nam trong năm 2024

Các mẫu xe 'gà đẻ trứng vàng' dưới đây có cả những cái tên mới và cũ, nhưng điểm chung đều là những sản phẩm chiến lược, thậm chí góp phần 'gánh' doanh số cho cả một hãng xe trong năm 2024 vừa qua.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong cả năm 2024, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt 340.142 xe, tăng 12,6% so với năm 2023. Nếu tính thêm doanh số công bố riêng của Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công (TC Motor) và VinFast, thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 494.310 chiếc trong năm 2024, tăng 22% so với năm 2023.

Năm 2024 cũng đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast đã vượt qua các hãng xe nước ngoài để vươn lên giữ vị trí số 1 với 87.000 chiếc được bán ra, chiếm khoảng 17,6% tổng lượng xe bán ra trong năm; xếp thứ 2 là Hyundai với 67.168 xe, chiếm khoảng 13,6% thị phần. Hãng xe Nhật Bản Toyota bị đẩy xuống thứ 3 với 66.676 xe bán trong năm (chưa bao gồm thương hiệu Lexus), chiếm 13,5% thị phần.

Đây là 3 thương hiệu ô tô lớn với dòng sản phẩm phủ rộng khắp hầu hết các phân khúc, do vậy lượng bán ra lớn và chiếm "miếng bánh" to là điều dễ hiểu. Tuy vậy, không phải hãng xe nào cũng có đủ dải sản phẩm như 3 hãng xe kể trên. Nhiều thương hiệu dù chỉ với số ít mẫu xe được giới thiệu cũng đem đến doanh số ấn tượng khiến các đối thủ phải mơ ước.

Dưới đây là 9 cái tên đứng đầu các hãng xe phổ thông tại Việt Nam trong năm 2024 vừa qua:

VinFast VF 5: 32.000 chiếc

Năm 2024, VinFast VF 5 có doanh số "khủng" đến 32.000 chiếc bán ra thị trường, chiếm khoảng 36,8% lượng bán ra của VinFast. Mẫu xe điện cỡ nhỏ của VinFast chỉ mới được ra mắt và bàn giao đến tay khách hàng từ cuối tháng 4/2023 nhưng gần như ngay lập tức tạo được sức hút và vươn lên là mẫu xe bán chạy nhất thị trường trong năm 2024.

Hiện, VinFast đang phân phối VF 5 với 1 phiên bản Plus với giá bán là 480 triệu (gói thuê pin) và 540 triệu (mua pin). VF 5 được trang bị động cơ điện công suất 134 mã lực cùng khối pin lithium với dung lượng khả dụng là 37.23 kWh. Quãng đường di chuyển của một lần sạc đầy là hơn 300km theo điều kiện tiêu chuẩn đăng kiểm WLTP.

Mitsubishi Xpander: 19.498 chiếc

Nếu chỉ tính riêng những xe sử dụng động cơ đốt trong, Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường trong năm 2024 vừa qua với 19.498 chiếc. Số lượng này giảm nhẹ 1,2% so với năm 2023 nhưng vẫn chiếm tới 47,3% tổng lượng bán ra của thương hiệu Mitsubishi tại Việt Nam.

Mitsubishi Xpander được nâng cấp mới từ tháng 6/2022 với 3 phiên bản, giá bán từ 560-658 triệu đồng. Ngoài ra, phiên bản Xpander Cross ra mắt đầu năm 2023 có giá 698 triệu đồng. Các xe đều sử dụng động cơ 1.5L đi cùng hộp số tự động CVT hoặc hộp số sàn 5 cấp 5MT.

Ford Ranger: 17.508 chiếc

"Vua bán tải" cán đích năm 2024 với 17.508 chiếc, tăng 8,8% so với năm 2023. Một mình Ranger đã "gồng gánh" đến 41,5% doanh số của cả hãng xe Mỹ trong năm 2024 vừa rồi và vẫn tỏ ra không có đối thủ trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam.

Ford Ranger có 6 phiên bản với giá bán xe dao động từ 659 triệu đến 1,299 tỷ đồng. Các phiên bản của Ranger có 2 tùy chọn động cơ là diesel 2.2L Turbo cho các phiên bản thấp và động cơ diesel 2.0L Bi-Turbo cho các phiên bản nhập khẩu là Wildtrak, Stormtrak và Raptor.

Mazda CX-5: 14.781 chiếc

Mazda CX-5 bán ra 14.781 chiếc trong năm 2024, dù đã sụt giảm khoảng 12,1% doanh số so với năm 2023 nhưng Mazda CX-5 vẫn chiếm tới 45,3% tổng lượng xe THACO-Mazda bán ra. Do đó, không quá để nói Mazda CX-5 chính là mẫu xe "gánh" doanh số cho cả hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam trong năm vừa qua.

Mazda CX-5 thế hệ hiện tại mới THACO nâng cấp vào đầu năm 2024, lắp ráp trong nước với 3 phiên bản, cùng trang bị động cơ Skyactiv-G dung tích 2.0L, giá từ 749-829 triệu đồng (chưa tính tùy chọn khác).

Toyota Vios: 14.210 chiếc

Vios vẫn là mẫu xe "gà đẻ trứng vàng" của Toyota khi có lượng bán ra 14.210 chiếc, vượt qua "tân binh" Yaris Cross để trở thành mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Toyota trong năm 2024. Doanh số này của Vios tăng 5,1% so với năm 2023 và vẫn là mẫu sedan bán chạy nhất thị trường.

Bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) Toyota Vios ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 5/2023 với ba phiên bản, giá bán dao động từ 458-545 triệu đồng. Các phiên bản đều sử dụng động cơ xăng 1.5L, kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động vô cấp CVT.

Hyundai Accent: 13.538 chiếc

Hyundai là thương hiệu được đánh giá "đều tay" khi có nhiều mẫu xe đạt doanh số cao và thường dẫn đầu ở các phân khúc mà mình góp mặt. Năm 2024 vừa qua, mẫu xe bán chạy nhất Accent đạt tổng doanh số 13.538 chiếc, giảm tới 22,4% so với năm 2023 nhưng vẫn chiếm tới 20,2% tổng doanh số của Hyundai Thành Công, hơn hẳn mẫu xe xếp thứ 2 là Creta với 8.640 chiếc.

Mẫu Hyundai Accent 2024 thế hệ mới ra mắt vào cuối tháng 5 năm nay với 4 phiên bản, trang bị động cơ Smartstream 1.5L. Trong đó, bản số sàn giá 439 triệu đồng, ba phiên bản số tự động giá từ 489-569 triệu đồng.

Honda City: 10.500 chiếc

Với tổng doanh số bán ra là 10.500 chiếc, tăng nhẹ 6,1% so với năm ngoái, Honda City tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam trong năm vừa qua. Doanh số kể trên chiếm 37,1% tổng lượng bán ra của Honda Việt Nam trong năm 2024.

Honda City thế hệ hiện tại được ra mắt từ năm 2021, được trang bị động cơ 1.5L đi kèm hộp số vô cấp CVT cùng tính năng ADAS tiêu chuẩn trên cả 3 phiên bản (G, L và RS). Giá xe dao động từ 499-569 triệu đồng.

KIA Sonet: 7.313 chiếc

KIA Sonet bán ra 7.313 chiếc trong năm 2024, chiếm 21,2% lượng xe bán ra của KIA tại Việt Nam và vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu xe Hàn Quốc. Tuy nhiên, con số này giảm khá mạnh tới 35,6% so với năm 2023 (11.366 chiếc).

KIA Sonet được THACO KIA ra mắt vào cuối năm 2021 và làm mới vào tháng 6/2024. KIA Sonet được THACO-KIA lắp ráp trong nước với 3 phiên bản, giá bán dao động từ 499-609 triệu đồng.

Suzuki XL7: 3.154 chiếc

Mẫu xe MPV lai SUV XL7 vẫn là cái tên sáng giá nhất trong dải sản phẩm có phần ế ẩm của Suzuki tại Việt Nam khi chiếm tới 30,7% lượng xe bán ra của thương hiệu Nhật Bản, bao gồm cả xe thương mại. Trong năm 2024 vừa qua, có 3.154 chiếc XL7 được bán ra thị trường, tăng 24,9% so với năm 2023, trong đó có 1.315 chiếc là phiên bản XL7 Hybrid.

Thực tế, Suzuki XL7 Hybrid là phiên bản nâng cấp của XL7 trước đây với điểm nhấn lớn nhất là khối động cơ được hỗ trợ thêm bởi máy phát điện khởi động tích hợp (ISG) cùng gói pin lithium-ion dung lượng nhỏ. Động cơ này sinh công suất 103 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 4 cấp. Suzuki XL7 Hybrid vẫn được nhập khẩu từ Indonesia với giá bán không đổi so với XL7 thuần xăng trước đây là 599,9 triệu đồng.

Bạn nghĩ sao về những mẫu xe bán chạy nói trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo địa chỉ email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hoàng Hiệp

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/diem-ten-vua-doanh-so-cua-9-hang-xe-pho-thong-tai-viet-nam-trong-nam-2024-2363382.html