Điểm xuống cấp, 'sai khớp' trên tuyến liên huyện Can Lộc - Hương Khê gây nhiều hệ lụy
Công trình đường liên huyện Can Lộc - Hương Khê đã thi công qua đoạn cầu Kênh thuộc thôn Liên Tân (xã Thượng Lộc, Can Lộc) song người dân rất bức xúc vì 2 bên cầu có 2 đoạn chưa được làm mới, gây nhiều hệ lụy.
Video: Đoạn đường 2 bên cầu Kênh (thôn Liên Tân, xã Thượng Lộc)
Dẫn chúng tôi đi xem thực tế tuyến đường, ông Nguyễn Phương Hồng - Trưởng thôn Liên Tân cho hay: “Tuyến đường liên huyện chạy qua địa bàn thôn thi công xong từ cuối năm 2022.
Nhưng, 2 bên cầu Kênh, có 2 đoạn chưa được làm mới, trong đó, một bên có chiều dài khoảng 20m, một bên khoảng 15m. Đây là 2 đoạn đang là đường cũ trước đây, xuống cấp rất nghiêm trọng".
Ông Hồng nói: "Hai đoạn này xuống cấp nghiêm trọng và có các gờ do “sai khớp” giữa các khúc đường, vì thế, xe chở vật liệu xây dựng đi qua đây thường rơi đất, đá rất nguy hiểm.
Nhiều thời điểm, bụi phủ dày từng gang trên mặt đường. Mưa xuống thì nơi đây ngập thành vũng khá sâu, khó đi lại.
Cùng đi với ông Hồng, ông Đặng Văn Hùng (65 tuổi, hội viên Chi hội Người cao tuổi thôn Liên Tân) - người thường xuyên đi dọn vật liệu rơi vãi trên đường, bức xúc nói: “Đoạn đường này gây ô nhiễm quá mức! Mùa này bụi kinh khủng.
Bức xúc nhất là bụi bám đầy nhà văn hóa thôn, đến mức hội họp không dám mở cửa. Nhà văn hóa là nơi người dân sinh hoạt, trẻ con vui chơi nhưng bụi phủ từng mảng”.
Để hạn chế bụi, không còn cách nào khác, thôn trưởng nơi đây phải tự mang cuốc xẻng xúc đất bụi và dùng chổi, máy bơm xịt rửa đường.
“Thông thường cứ 7-10 ngày chúng tôi phải tự dọn dẹp đoạn đường này. Tôi và ông Hùng thường xuyên đi dọn. Những hôm bụi dày quá và có các tảng đá lớn rơi xuống, chúng tôi phải huy động toàn dân ra dọn dẹp. Nếu để vậy thì người đi đường gặp nguy hiểm, lo nhất là các cháu đi xe đạp, xe đạp điện” - ông Hồng cho hay.
Theo tìm hiểu, 2 điểm bất cập người dân nêu trên là ranh giới giữa vuốt nối cầu Kênh thuộc Dự án Hệ thống thủy lợi ngàn trươi - Cẩm Trang (giai đoạn 2) và đường liên huyện Hương Khê – Can Lộc.
Cùng với điểm 2 điểm trên, cách đó khoảng 40m có khoảng 120m tràn kết hợp đường giao thông, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của phương tiện.
Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Xuân Diệu, đoạn tràn này được thi công từ năm 2007.
Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Xuân Diệu cho hay: Trước thực trạng này và nhiều lần người dân kiến nghị trực tiếp, vào tháng 3/2023, UBND xã đã có tờ trình gửi UBND huyện và Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh.
Trong đó, văn bản nêu rõ tính quan trọng của dự án, đặc biệt là đáp ứng mong mỏi của Nhân dân địa phương, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
UBND xã đề xuất bổ sung điểm vuốt nối 2 bên cầu Kênh của dự án Ngàn Trươi – Cẩm Trang và đoạn tràn kết hợp đường giao thông trên tuyến qua thôn Liên Tân với chiều dài khoảng 120m. Đoạn tràn này đã xuống cấp quá nghiêm trọng, do được làm từ lâu.
Ông Diệu cho biết thêm: Đoạn tràn kết hợp đường giao thông này trước đây có tác dụng khi mùa mưa lũ. Nay, hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi qua địa bàn được đầu tư rất hiện đại, đoạn này cũng sẽ ít phát huy tác dụng. Hiện nay, đoạn này bị hư hỏng nghiêm trọng nên phương tiện đi lại rất khó khăn và làm xuất hiện nhiều lớp đất, đá trên bề mặt.
Sau khi UBND xã Thượng Lộc có văn bản, tháng 4/2023, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cũng đã ký, ban hành công văn “Về việc điều chỉnh bổ sung điểm vuốt nối một số điểm thuộc dự án qua xã Thượng Lộc”.
Công văn nêu rõ, sau khi giao các phòng, ban liên quan phối hợp UBND xã Thượng Lộc kiểm tra thực tế tại hiện trường, UBND huyện đề nghị các ban, ngành quan tâm bổ sung điểm vuốt nối tuyến đường hai bên cầu Kênh và đoạn tuyến bê tông dài khoảng 120m nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đi lại của người dân.
Tuyến liên huyện Can Lộc – Hương Khê có chiều dài tuyến 14 km (rộng 5,5 m, nền 7m) với tổng mức đầu tư 133 tỷ đồng, là tuyến đường chiến lược, đáp ứng kỳ vọng từ lâu của Nhân dân các xã có tuyến đi qua.
Chính bởi ý nghĩa này, các sở, ngành cần nghiên cứu và có hướng giải quyết sớm với những bất cập này. Đặc biệt, người dân đã nhiều lần kiến nghị các cấp; các sở, ngành liên quan cần có tiếng nói chung để thi công làm mới những đoạn giao điểm giữa các dự án, tránh để hệ lụy lâu dài.