Diễn biến nóng liên quan dự án ngàn tỉ đầy 'tai tiếng' ở Đắk Lắk

Dự án đường ngàn tỉ đầy 'tai tiếng' ở Đắk Lắk tiếp tục được Bộ GTVT gia hạn lần 2 theo đề xuất của chủ đầu tư.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản về chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu xây lắp thuộc dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột tiếp tục phải gia hạn

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột tiếp tục phải gia hạn

Trước đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban Quản lý dự án) có văn bản gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) về việc điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu thi công xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Thực hiện nhiệm vụ được Bộ GTVT giao, Cục QLĐTXD thống nhất chủ trương điều chỉnh tiến độ thực hiện hợp đồng các gói thầu như kiến nghị của Ban Quản lý dự án. Cụ thể, hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30-6 và hoàn thiện thủ tục bàn giao công trình đưa vào sử dụng trước ngày 31-12-2025.

Một số đoạn đường có chất lượng công trình đáng báo động

Một số đoạn đường có chất lượng công trình đáng báo động

Cục QLĐTXD yêu cầu Ban Quản lý dự án thực hiện các thủ tục gia hạn, lập lại tiến độ thi công đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã cam kết. Kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể các nguyên nhân khách quan, chủ quan (nếu có) làm chậm tiến độ, xử lý các nội dung tiếp theo tuân thủ các quy định của hợp đồng đã ký kết và các quy định pháp luật. Trong đó, lưu ý xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan đối với các chi phí phát sinh (nếu có) do gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng gây ra…

Trước đó, cuối tháng 11-2024, Cục QLĐTXD đã kiểm tra thực tế dự án và nhận định ngoài nguyên nhân do công tác GPMB chậm, có phần do lỗi chủ quan của các bên liên quan dẫn đến dự án khó hoàn thành (đối với phạm vi đã bàn giao mặt bằng) trước ngày 31-12-2024 như tiến độ đã được gia hạn. Bên cạnh đó, dù đang trong quá trình thi công nhưng trên tuyến đoạn Km9+450 - Km9+900 đã có một số vị trí bị hư hỏng, bong tróc mặt đường.

Đoạn đầu tuyến, bị nắn vào khu dân cư chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng

Đoạn đầu tuyến, bị nắn vào khu dân cư chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng

Ngoài việc yêu cầu kiểm tra chất lượng công trình, Cục QLĐTXD đề nghị Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án cho các nhà thầu cam kết đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 31-12-2024. Trường hợp nhà thầu vẫn không có chuyển biến tích cực để bù lại phần tiến độ đã bị chậm, Ban Quản lý dự án căn cứ các quy định kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, dự án trên dài 39,61km do Bộ trưởng Bộ GTVT là người quyết định đầu tư, Ban Quản lý dự án tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 1.500 tỉ đồng nhưng sau khi đội vốn đã tăng lên hơn 1.840 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Do chậm tiến độ, dự án được gia hạn hoàn thành trong năm 2024 nhưng lại tiếp tục chậm tiến độ nên phải gia hạn như trên.

Đây là dự án đầy "tai tiếng" do chậm tiến độ, đội vốn, nắn tuyến vào khu dân cư, chất lượng công trình đáng báo động. Đặc biệt, ngoài Tập đoàn Thuận An, 2 chủ doanh nghiệp thi công dự án và 2 cựu lãnh đạo Ban Quản lý dự án bị bắt tạm giam về tội đưa và nhận hối lộ.

Cao Nguyên

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/dien-bien-nong-lien-quan-du-an-ngan-ti-day-tai-tieng-o-dak-lak-196250116091120913.htm