Điện lực Phú Thọ chủ động các giải pháp xử lý hóa đơn tiền điện tăng

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua kéo dài chín ngày, nhưng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chủ yếu người dân tập trung tại gia đình nên sử dụng nhiều thiết bị điện phục vụ sinh hoạt. Bên cạnh đó, do nhu cầu trang trí nhà cửa, nhiều hộ gia đình lắp các thiết bị chiếu sáng, hệ thống đèn trang trí…Đặc biệt trong và sau dịp Tết, thời tiết lạnh, rét đậm kéo dài nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như: Điều hòa, bình nóng lạnh, thiết bị sưởi ấm, máy sấy quần áo…dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ của nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tăng cao.

Cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Phú Thọ tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả

Ông Đặng Văn Khánh-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ cho biết: “Để hạn chế tối đa tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán và thời tiết cực đoan rét đậm, rét hại, chúng tôi đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng.Tăng cường kiểm tra chỉ số công tơ đối với các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm đột biến trên 30% so với tháng liền kề; cập nhập theo dõi và trả lời mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện, đồng thời thông tin để khách hàng nhận biết nguyên nhân và thực trạng để có sự điều tiết hợp lý, khoa học, nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao của tháng tiếp theo”.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng là thời điểm thanh toán tiền điện, nhận được tin nhắn thông báo tiền điện, bà Phạm Thị Thanh, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh vui vẻ và chia sẻ khi số tiền điện tháng này phải đóng tăng so với tháng trước đó. Trung bình mỗi tháng tiền điện gia đình khoảng từ 1,2 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng, thế nhưng tháng này tiền điện phải mất khoảng hơn 2 triệu đồng. Nguyên nhân bà cho biết là dịp Tết, vợ chồng con trai cả về nghỉ Tết, các thiết bị điện sử dụng nhiều hơn, hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó do thời tiết lạnh, nhiều trẻ nhỏ nên các thiết bị sưởi ấm, bình nóng lạnh dùng liên tục."

Nhân viên Công ty Điện lực Phú Thọ kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng, giảm đột biến trên 30% so với tháng liền kề

Qua phản ánh của khách hàng số tiền tăng cao trong tháng Tết, Công ty Điện lực đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ và lãnh đạo điện lực được giao kiểm soát sản lượng điện bất thường trước khi phát hành hóa đơn tiền điện, đồng thời có các biện pháp xử lý thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện tăng cao một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Các đơn vị huyện, thành, thị đã kịp thời hỗ trợ khách hàng, hướng dẫn các phương pháp sử dụng điện tiết kệm và hiệu quả; không dùng các thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm, quá nhiều các thiết bị đưa vào dẫn đến quá tải cục bộ. Vì giá điện có giá bậc thang chính vì vậy số lượng điện dùng nhiều trong một tháng tăng lên thì đồng nghĩa với việc hóa đơn tiền phải chi trả nhiều hơn. Khách hàng phải có sự điều phối trong tháng để làm sao tổng số lượng điện trong tháng ít nhất thì tiền điện sẽ giảm đi.

Song song với các giải pháp quản lý công tác ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Thọ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân một số nội dung như: Hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, chủ động kiểm tra hệ thống điện từ sau công tơ đến các thiết bị tiêu thụ điện trong gia đình để kịp thời phát hiện và xử lý hoặc thay thế dây dẫn sau công tơ, các thiết bị điện không đảm bảo vận hành; thực hiện thay thế dây dẫn, các thiết bị bảo vệ trong gia đình (cầu dao, cầu chì, aptomat) phù hợp với phụ tải để tránh quá tải và gây cháy nổ…

Cùng với đó, PC Phú Thọ đã tuyên truyền công cụ ước tính sản lượng, thông qua công cụ tính toán trên trang web https://uoctinhdiennang.evn.com.vn, các khách hàng sử dụng điện có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hằng tháng của gia đình. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, khách hàng sử dụng điện có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ một tháng bao nhiêu số điện (kW giờ). Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt vào những ngày lễ, tết hoặc thời điểm xảy ra thời tiết cực đoan.

Thu Hà

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/202202/dien-luc-phu-tho-chu-dong-cac-giai-phap-xu-ly-hoa-don-tien-dien-tang-182896