Diện mạo toàn tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên sau hơn một thập kỷ xây dựng

Sau hơn 10 năm thi công xây dựng, tuyến metro số 1 của TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) đang dần về đích và đã lộ rõ diện mạo.

Với tổng mức đầu tư (sau khi được điều chỉnh) 43.700 tỷ đồng, dự án metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, đi qua các quận 1, Bình Thạnh và TP.Thủ Đức (TPHCM).

Với tổng mức đầu tư (sau khi được điều chỉnh) 43.700 tỷ đồng, dự án metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, đi qua các quận 1, Bình Thạnh và TP.Thủ Đức (TPHCM).

Ngày 29/8/2023, metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến, bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến ga Suối Tiên (TP Thủ Đức) và ngược lại (với lộ trình gần 40km).

Ngày 29/8/2023, metro số 1 lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến, bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến ga Suối Tiên (TP Thủ Đức) và ngược lại (với lộ trình gần 40km).

Vui mừng, tự hào là cảm xúc của nhiều người dân khi được đi thử tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên qua ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

Vui mừng, tự hào là cảm xúc của nhiều người dân khi được đi thử tàu Metro Bến Thành - Suối Tiên qua ba ga ngầm và 11 ga trên cao.

Metro số 1 đưa vào vận hành sẽ đáp ứng cho một lượng lớn người dân di chuyển từ khu trung tâm đến cửa ngõ phía Đông TPHCM và ngược lại.

Metro số 1 đưa vào vận hành sẽ đáp ứng cho một lượng lớn người dân di chuyển từ khu trung tâm đến cửa ngõ phía Đông TPHCM và ngược lại.

Công trình cũng là cơ sở phát triển các tuyến metro khác, góp phần giảm ùn tắc, kết nối đô thị dọc tuyến.

Công trình cũng là cơ sở phát triển các tuyến metro khác, góp phần giảm ùn tắc, kết nối đô thị dọc tuyến.

Hiện tại, các hạng mục kiến trúc dưới lòng đất đã hoàn thành 100%. Điểm nhấn kiến trúc của ga ngầm Bến Thành là giếng trời cao 6 m, đường kính 21,6 m, thiết kế hình hoa sen. Hạng mục này có chức năng cung cấp ánh sáng tự nhiên cho một phần nhà ga.

Hiện tại, các hạng mục kiến trúc dưới lòng đất đã hoàn thành 100%. Điểm nhấn kiến trúc của ga ngầm Bến Thành là giếng trời cao 6 m, đường kính 21,6 m, thiết kế hình hoa sen. Hạng mục này có chức năng cung cấp ánh sáng tự nhiên cho một phần nhà ga.

Bên dưới ga ngầm Bến Thành, cơ bản đã hoàn thiện các phần thiết kế nội thất, điện lạnh, hệ thống soát vé, chờ thời điểm bàn giao cho đơn vị vận hành tiếp nhận.

Bên dưới ga ngầm Bến Thành, cơ bản đã hoàn thiện các phần thiết kế nội thất, điện lạnh, hệ thống soát vé, chờ thời điểm bàn giao cho đơn vị vận hành tiếp nhận.

Ga ngầm Nhà hát thành phố dài 190m, rộng 26m gồm 4 tầng là nhà ga số 2 trong tổng số 14 nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ga ngầm Nhà hát thành phố dài 190m, rộng 26m gồm 4 tầng là nhà ga số 2 trong tổng số 14 nhà ga của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ga Nhà hát thành phố có 5 lối lên xuống. Lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát TP. Lối số 4 đối diện được nối trực tiếp vào tầng hầm của UnionSquare Tower. 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.

Ga Nhà hát thành phố có 5 lối lên xuống. Lối số 5 tại công viên Lam Sơn trước Nhà hát TP. Lối số 4 đối diện được nối trực tiếp vào tầng hầm của UnionSquare Tower. 3 lối còn lại nằm bên kia giáp mặt đường Pasteur.

Ga An Phú là một trong 11 nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1, có chiều dài 137.5m, chiều rộng 19.8m, cao 20.5m.

Ga An Phú là một trong 11 nhà ga trên cao của tuyến Metro số 1, có chiều dài 137.5m, chiều rộng 19.8m, cao 20.5m.

Cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính, với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.

Cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính, với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách khi tiếp cận nhà ga.

Toàn dự án có 17 đoàn tàu với 51 toa được nhập khẩu từ Nhật Bản. Các đoàn tàu được đưa về depot Long Bình (TP.Thủ Đức), đây là nơi để bảo trì, vận hành kỹ thuật của toàn tuyến metro số 1.

Toàn dự án có 17 đoàn tàu với 51 toa được nhập khẩu từ Nhật Bản. Các đoàn tàu được đưa về depot Long Bình (TP.Thủ Đức), đây là nơi để bảo trì, vận hành kỹ thuật của toàn tuyến metro số 1.

Khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song.

Khu vực bãi đỗ tàu với 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song.

Depot được ví như "bộ não" của tuyến metro khi là trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu... Thường các depot sẽ dành ra hơn một nửa diện tích để xây dựng các bãi đỗ tàu. Các metro sau một ngày hoạt động sẽ tập trung về đây.

Depot được ví như "bộ não" của tuyến metro khi là trung tâm điều khiển và bảo dưỡng, sửa chữa tàu... Thường các depot sẽ dành ra hơn một nửa diện tích để xây dựng các bãi đỗ tàu. Các metro sau một ngày hoạt động sẽ tập trung về đây.

Đến thời điểm hiện tại, depot Long Bình với các tòa nhà vận hành, xưởng chính, bãi đỗ, trạm vệ sinh, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu đã hoàn thiện cơ bản.

Đến thời điểm hiện tại, depot Long Bình với các tòa nhà vận hành, xưởng chính, bãi đỗ, trạm vệ sinh, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu đã hoàn thiện cơ bản.

Dự kiến, nếu mọi công tác diễn tiến thuận lợi, dự án metro số 1 sẽ khai thác miễn phí vé từ tháng 7 năm nay. Trong quý 4/2024, tuyến metro số 1 sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại.

Dự kiến, nếu mọi công tác diễn tiến thuận lợi, dự án metro số 1 sẽ khai thác miễn phí vé từ tháng 7 năm nay. Trong quý 4/2024, tuyến metro số 1 sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại.

Duy Anh

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dien-mao-toan-tuyen-metro-ben-thanh-suoi-tien-sau-hon-mot-thap-ky-xay-dung-post1641525.tpo