Diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cuối khóa tại Trường Sĩ quan Lục quân 1: Sát thực tế, cường độ cao, hiệu quả thiết thực
Cuộc diễn tập vòng tổng hợp cuối khóa của Trường Sĩ quan Lục quân 1 vừa diễn ra trong điều kiện thời tiết bất lợi, nhưng đã hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, tạo bước trưởng thành rõ nét cho học viên trong tư duy và năng lực chỉ huy.
Đại tá, PGS, TS Trần Văn Cao, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Lục quân 1: Chủ động, bám sát hoạt động của đạo diễn và khung diễn tập, điều hành linh hoạt
Phòng Đào tạo là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với các cơ quan, khoa, đơn vị có liên quan tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong xây dựng chỉ thị, kế hoạch diễn tập và triển khai làm công tác chuẩn bị.
Trước hết, chuẩn bị về phương án diễn tập, xây dựng các tưởng định chiến thuật, đầu bài, đáp án của các nội dung diễn tập, gắn với sự thay đổi, phát triển về hình thái, phương thức tác chiến, vũ khí, trang bị qua các cuộc chiến tranh, xung đột vũ trang trên thế giới thời gian qua và đổi mới về cách đánh; tổ chức, biên chế, vũ khí, trang bị; tổ chức, sử dụng lực lượng trong các hình thức chiến thuật, nhiệm vụ chiến đấu để đáp ứng với điều kiện tác chiến mới.

Đại tá, PGS, TS Trần Văn Cao.
Nội dung diễn tập có tính tổng hợp cao, coi trọng nâng cao khả năng vận dụng nguyên tắc, lý luận, kiến thức đã học của học viên vào tổ chức chuẩn bị và thực hành chỉ huy bộ đội chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, hành quân, trú quân, thực hiện các trận đánh, nhiệm vụ chiến đấu, biết cách tổ chức chỉ huy, quản lý, điều hành cấp dưới và đơn vị thực hiện nhiệm vụ; tiến hành các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, công tác hậu cần - kỹ thuật để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Học viên thực hành vượt cửa mở trong diễn tập.
Thứ hai, coi trọng chuẩn bị về con người. Thứ ba, triển khai làm công tác bảo đảm cho diễn tập đầy đủ, đồng bộ.
Khi tiến hành diễn tập, có những bước diễn ra tuần tự, có một số bước diễn ra song song, đồng thời và được tiến hành trước khi có chỉ thị, kế hoạch diễn tập, như: Chuẩn bị học viên về kiến thức, kỹ năng, sức khỏe và huấn luyện bổ sung, bồi dưỡng thứ tự, nội dung, phương pháp tiến hành của người chỉ huy và phân đội trong thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu...
Chủ động, bám sát hoạt động của đạo diễn và khung diễn tập, điều hành linh hoạt, diễn tập thực chất, thiết thực, hiệu quả, ứng dụng các trang thiết bị hiện đại vào điều hành, giám sát, tạo giả, mô phỏng, tăng cường kiểm tra của Ban chỉ đạo, cơ quan Ban chỉ đạo, các tổ kiểm tra để đưa cuộc diễn tập sát gần với thực tế chiến đấu.
Đổi mới hình thức, tổ chức, phương pháp dạy học, coi trọng nâng cao năng lực thực hành, năng lực chỉ huy, tư duy sáng tạo; rèn luyện thể lực, tính chủ động, sáng tạo, khả năng bao quát, khả năng phát huy các nguồn lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thích ứng với hoạt động quân sự cường độ cao, khó khăn, gian khổ, tình huống đa dạng, phức tạp đòi hỏi sự nhanh nhạy, quyết đoán.
---------------------------------------------------------
Đại tá Lương Văn Nhạn, Bí thư Đảng ủy, Phó chủ nhiệm Khoa Chiến thuật, Ủy viên Ban Chỉ đạo diễn tập: Năng lực giảng viên - yếu tố quyết định chất lượng diễn tập

Đại tá Lương Văn Nhạn.
Điểm mới của đợt diễn tập năm nay là nâng cao khả năng xử trí tình huống biến đổi nhanh. Chúng tôi yêu cầu học viên tự phân tích, đánh giá và ra quyết định trong thời gian ngắn, sát với nhịp độ chiến đấu hiện đại.
Chúng tôi đánh giá, về phía người học đã nắm chắc kiến thức, nguyên tắc lý luận, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện cụ thể để tiến hành các bài tập sát thực tiễn chiến đấu. Năng lực chỉ huy, phương pháp, tác phong của học viên ở các cương vị tập bài bảo đảm tương đối tốt, chỉ huy đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành các nhiệm vụ chiến đấu, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa rét kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hoạt động của bộ đội.
Phải khẳng định rằng, đợt diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cuối khóa năm nay được tổ chức trong điều kiện sát thực tế hơn, yêu cầu cao hơn, nhiều tình huống diễn biến nhanh, phức tạp hơn. Đây là cơ hội để cán bộ, giảng viên chúng tôi đánh giá kết quả huấn luyện, từ nội dung đến phương pháp.

Khai hỏa, tiêu diệt mục tiêu.

Thực hành đánh chiếm cửa mở.
Đợt diễn tập giúp giảng viên rút ra kinh nghiệm sâu sắc về việc tăng cường rèn luyện bản lĩnh chỉ huy cho học viên. Trong thực tế diễn tập, có những tình huống diễn ra khác với dự kiến, đòi hỏi học viên phải bình tĩnh đánh giá, linh hoạt xử lý. Những biểu hiện tâm lý, tác phong chỉ huy đó là cơ sở quan trọng để giảng viên điều chỉnh nội dung huấn luyện.
Đồng thời, công tác phối hợp giữa các khoa giáo viên và cơ quan trong Nhà trường đóng vai trò rất quan trọng. Qua diễn tập, chúng tôi nhận thấy khi có sự trao đổi, phối hợp thường xuyên, thống nhất về ý định, nội dung, cách tổ chức, thì quá trình diễn tập sẽ nhịp nhàng hơn và việc đánh giá kết quả của học viên cũng khách quan, chính xác hơn.
---------------------------------------------------------
Thượng tá Lưu Văn Dũng, giảng viên bộ môn Chiến thuật đại đội bộ binh, Khoa Chiến thuật, đạo diễn Trung đội 3, đột kích 2: Theo sát học viên xử trí các tình huống
Nhiệm vụ của tôi đảm nhiệm đạo diễn Trung đội 3 thực hiện nhiệm vụ đột kích 2 của đề mục đại đội bộ binh tiến công địch phòng ngự khu vực điểm cao 53,7, đồng thời là đạo diễn cho học viên thực hiện các bài tập trong thực hành chiến đấu để nâng cao kỹ năng xử trí tình huống và chỉ huy chiến đấu của trung đội trưởng.

Thượng tá Lưu Văn Dũng.
Tôi thấy rằng, học viên có tinh thần trách nhiệm rất tốt, vận dụng sáng tạo linh hoạt nguyên tắc lý luận đã được học vào làm công tác tổ chức, chuẩn bị cũng như chỉ huy đơn vị thực hành chiến đấu.
Học viên đã thể hiện được trình độ, khả năng chỉ huy, xử trí các tình huống, tiến hành hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị và công tác hậu cần - kỹ thuật cho trung đội mình trong thực hành chiến đấu.
Chúng tôi cũng thấy rằng, ngoài năng lực tổ chức, chỉ huy thì tinh thần, thái độ trách nhiệm và sức khỏe của học viên năm nay rất tốt.
---------------------------------------------------------
Thượng tá Nguyễn Hữu Lập, Chính trị viên Tiểu đoàn 7: Quản lý học viên chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối

Thượng tá Nguyễn Hữu Lập (ngoài cùng bên trái) với học viên trước giờ ra thao trường diễn tập.
Chúng tôi đánh giá cao, ý thức tổ chức kỷ luật của học viên. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, một số đồng chí học viên có sức khỏe chưa được tốt lắm, nhưng các đồng chí đã quyết tâm rất cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Thông qua diễn tập, chúng tôi nhận thức được rằng, dù nhiệm vụ có khó khăn vất vả đến đâu, nhưng khi đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, nhất là công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, cộng đồng, trách nhiệm trong tập thể, thì mọi khó khăn, mọi vất vả đều sẽ vượt qua.
Thứ hai, đối với Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn và đội ngũ cán bộ trong đơn vị, phải luôn bám sát hoạt động của bộ đội, để kịp thời phát hiện những nội dung học viên còn yếu, thiếu, từ đó phối hợp với các cơ quan, khoa bổ trợ, hướng dẫn, giúp học viên tháo gỡ.
---------------------------------------------------------
Thượng sĩ Nguyễn Hữu Quân, học viên Trung đội 4, Đại đội 20, Tiểu đoàn 7: Diễn tập cuối khóa giúp học viên trưởng thành hơn về tư duy quân sự, tác phong công tác

Thượng sĩ Nguyễn Hữu Quân.
Tham gia cuộc diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp lần này, đối với tôi cũng như các đồng chí học viên cuối khóa là một dấu mốc quan trọng. Đây là cơ hội để chúng tôi vận dụng tổng hợp các kiến thức, kỹ năng đã được học trong suốt quá trình đào tạo vào thực tiễn hoạt động chỉ huy, tham mưu và hiệp đồng chiến đấu. Mỗi nội dung, mỗi nhiệm vụ trong diễn tập đều đòi hỏi về bản lĩnh, sự tự tin, xử trí linh hoạt các tình huống và thể hiện tinh thần đoàn kết của tập thể.
Những kết quả sau đợt diễn tập lần này sẽ là hành trang để chúng tôi khi tốt nghiệp ra trường, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
---------------------------------------------------------
Thượng sĩ Lưu Anh Tuấn, học viên Trung đội 4, Đại đội 29, Tiểu đoàn 10: Diễn tập đã củng cố trong tôi niềm tin, tình yêu với môi trường quân ngũ

Thượng sĩ Lưu Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái), học viên Trung đội 4, Đại đội 29, Tiểu đoàn 10.
Qua diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cuối khóa, tôi học hỏi và rút ra nhiều kinh nghiệm rất quan trọng về công tác chỉ huy và hiệp đồng tác chiến. Trước hết, tôi hiểu rõ hơn vai trò của người chỉ huy trong việc nắm chắc tình huống, tổ chức ra quyết định kịp thời, chính xác, triển khai kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Tôi nhận thấy, công tác hiệp đồng giữa các phân đội có ý nghĩa quyết định đến kết quả tác chiến. Việc trao đổi thông tin phải liên tục, thông suốt; các bộ phận phải hiểu rõ nhiệm vụ của mình và của đơn vị bạn để phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng.
Qua đợt diễn tập lần này, tôi càng thấm thía nội dung đã được các đồng chí giảng viên truyền thụ: Người chỉ huy phải bình tĩnh, khoa học, quyết đoán; đơn vị phải đoàn kết, thống nhất và hiệp đồng chặt chẽ, mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào.
Diễn tập đã củng cố trong tôi niềm tin, tình yêu với môi trường quân ngũ và ý thức rõ ràng về trách nhiệm của một người sĩ quan tương lai. Tôi cảm thấy tự tin hơn, chín chắn hơn và sẵn sàng bước vào môi trường thực tiễn tại các đơn vị, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo, chỉ huy nhà trường tặng quà, động viên các lực lượng tham gia diễn tập.
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.











