Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh mới đáp ứng 8-10%
Sáng 16/11, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, về 'Công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố trên địa bàn thành phố Hà Nội'.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề.
Cùng tham dự có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, các Ủy viên Thường trực HĐND, lãnh đạo các sở, ngành...
Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề là dịp để UBND Thành phố báo cáo thông tin đến cử tri về những kết quả đạt được, những chủ trương, chính sách, và các quy định của pháp luật về quản lý giao thông đô thị. Đây cũng là điều kiện để Thường trực HĐND Thành phố, các đại biểu HĐND Thành phố lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân để tổng hợp, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đồng thời kiến nghị những giải pháp, biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giao thông đô thị trên địa bàn Thành phố.
Trình bày báo cáo về tình hình thực hiện quy định của pháp luật về quản lý giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Hữu Bảo cho biết, thời gian qua UBND Thành phố đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tổ chức giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Cụ thể, về quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tạm thời, trên địa bàn thành phố Hà Nội quy hoạch 13 bến xe khách liên tỉnh; 12 bến xe tải; và 1.620 bãi đỗ xe công cộng. Hiện có 5/13 bến xe khách liên tỉnh đang khai thác sử dụng; 5/12 bến xe tải đang khai thác hoạt động và đã được đầu tư; có 57/1.620 bãi đỗ xe theo quy hoạch đang khai thác sử dụng...
Đối với việc cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường, vỉa hè để tổ chức trông giữ phương tiện, tính đến 20/10/2023, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ phương tiện cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích 37.985m2. UBND cấp huyện cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe khoảng 422 điểm, với diện tích 93.300m2.
Trong công tác tổ chức giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay UBND Thành phố đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác liên ngành gồm Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông và giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, các điểm đen về tai nạn giao thông. Kết quả đã thực hiện điều chỉnh tổ chức giao thông 44 tuyến đường, nút giao thông trên địa bàn Thành phố để giảm thiểu ùn tắc giao thông. Xử lý được 11/37 điểm ùn tắc giao thông, còn lại 26 điểm. Đồng thời đã xác định 4 nhóm nguyên nhân gây ra 26 điểm ùn tắc giao thông hiện đang xử lý. Các điểm đen tai nạn giao thông đã được xử lý, năm 2022 xử lý dứt điểm 21 điểm, trong năm 2023 xử lý được 6/7 điểm...
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý giao thông trên địa bàn thành phố còn một số tồn tại như: Diện tích đất của thành phố dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có (còn lại được đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng); tốc độ phát triển của kết cấu hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện; thiếu các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe trên địa bàn (đặc biệt là trong khu vực Vành đai 3)...
Để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, đại diện UBND Thành phố cho rằng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài. Trong đó, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, trong đó ưu tiên hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai; các tuyến trục chính có tính kết nối; các cầu qua sông Hồng...
Tăng cường phát triển, ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng để góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông, văn minh đô thị.
Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông vận tải, từng bước xây dựng hệ thống giao thông thông minh. Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, có ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy hiệu quả tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông.
Đối với giải pháp trước mắt, các lực lượng thường xuyên tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí lực lượng chốt trực, hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải; xén mở rộng tối đa mặt đường để tăng khả năng thông hành cho các phương tiện lưu thông; xén mở rộng các nút giao, tạo các nhánh rẽ phải liên tục giảm bớt lưu lượng phương tiện dừng chờ tại nút.
UBND Thành phố cũng chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nhất để phục vụ thi công các dự án trên địa bàn thành phố để giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông. Thường xuyên rà soát các bất cập của tổ chức giao thông, nghiên cứu tổ chức giao thông hợp lý nhằm hạn chế xung đột. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông..
Tại Hội nghị tiếp xúc, cử tri đã nêu một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quản lý giao thông, bãi đỗ xe, lòng đường vỉa hè. Đại diện các cơ quan chức năng đã giải đáp, đưa ra phương hướng giải quyết những tồn tại, vướng mắc ở các lĩnh vực.