Diễn viên phim Việt giờ vàng: Sự trở lại gây thất vọng
Đều là những gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình, từng có vai diễn hay để lại ấn tượng với khán giả, tạo được hiệu ứng truyền thông tốt nhưng không ít diễn viên lại khiến khán giả thất vọng về sự trở lại của mình.
Đầu tiên phải kể đến nữ ca sĩ, diễn viên Hoàng Thùy Linh. Cách đây hơn chục năm, Hoàng Thùy Linh từng gây sốt màn ảnh với vai diễn Vàng Anh trong bộ phim “Nhật ký Vàng Anh”. Nhờ diễn xuất tự nhiên, chân thật, Hoàng Thùy Linh đã khắc họa thành công vai cô nữ sinh Vàng Anh trong sáng, hiền lành nhưng không kém phần cá tính. Nhờ vai diễn này, Hoàng Thùy Linh vụt sáng trở thành gương mặt nữ diễn viên truyền hình được rất khán giả yêu thích, đặc biệt là khán giả trẻ.
Hơn chục năm sau, Hoàng Thùy Linh xuất hiện trở lại với màn ảnh nhỏ. Nếu như vai diễn khách mời trong phim truyền hình “Ngày ấy mình đã yêu” của Hoàng Thùy Linh chỉ thoáng qua trong vài chục giây thì vai diễn Lam Anh của cô trong phim hình sự “Mê cung” lại có khá nhiều đất diễn. Ngay từ khi dự án “Mê cung” được công bố, đa phần khán giả đều kỳ vọng sự trở lại của Hoàng Thùy Linh trong vai nữ chính này sẽ thành công, khẳng định được tài năng diễn xuất của cô.
Khỏi phải nói, cái tên Hoàng Thùy Linh không chỉ gây sốt trên sân khấu âm nhạc mà còn là cái tên có hiệu ứng truyền thông tốt cho nhiều chương trình cô tham gia. Cùng với việc Hoàng Thùy Linh sẽ đóng cặp với nam diễn viên Hồng Đăng – người từng đóng cặp với cô trong dự án “Nhật ký Vàng Anh” cách đây hơn chục năm càng khiến khán giả háo hức đón xem họ sẽ kết hợp ăn ý ra sao ở lần trở lại này.
Thế nhưng, kỳ vọng của khán giả đã không trở thành hiện thực. Vai diễn Lam Anh của Hoàng Thùy Linh trong “Mê cung” bị chê rất nhiều. Nhiều phân đoạn đòi hỏi diễn viên phải diễn xuất tốt để khắc họa tâm lý nhân vật nhưng Hoàng Thùy Linh lại chưa làm được điều này. Đa phần khán giả nhận xét cô diễn một màu, biểu cảm gương mặt đơ cứng dù nhân vật của mình vui hay buồn. Lời thoại của nhân vật Lam Anh như trả bài, thiếu tự nhiên và cảm xúc. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đạo diễn đã sai lầm khi giao vai Lam Anh cho Hoàng Thùy Linh.
Không những Hoàng Thùy Linh mà ngay cả Hồng Đăng cũng bị khán giả nhận xét là đang gồng mình thể hiện vai cảnh sát Khánh. Trong khi các diễn viên phụ như Bảo Anh, Doãn Quốc Đam,… nhận được nhiều lời khen của khán giả, đặc biệt là Doãn Quốc Đam đã có màn lột xác ngoạn mục trong “Mê cung” thì dường như Hồng Đăng vẫn giữ nét diễn hao hao với các nhân vật anh từng thể hiện trong phim “Cả một đời ân oán” hay “Zippo, mù tạt và em”. Chất ngầu, ma mãnh của “Khánh búa” (cảnh sát Khánh đóng giả là kẻ buôn bán ma túy có nghề để điều tra tội phạm) trong phần 2 của “Mê cung” chưa thuyết phục được khán giả.
Một trong những diễn viên gây thất vọng nữa cho khán giả chính là Phương Oanh với vai diễn Vy trong phim “Nàng dâu order”. Nếu như vai diễn Quỳnh trong bộ phim “Quỳnh búp bê” của cô từng được đánh giá cao, giúp Phương Oanh nổi tiếng hơn, trở thành gương mặt triển vọng của màn ảnh Việt thì vai diễn “kẻ thứ ba” của cô trong “Nàng dâu order” lại khiến khán giả có phần thất vọng. Nhiều khán giả nhận định Phương Oanh vẫn chưa thoát được hình ảnh của “Quỳnh búp bê”, khiến cho vai diễn Vy của cô còn bóng dáng của Quỳnh.
Nữ diễn viên chia sẻ cô nhận lời đóng vai phản diện trong phim “Nàng dâu order” vì muốn thể hiện lối diễn xuất mới, khác biệt so với các nhân vật hiền lành cô từng đảm nhận. “Tôi vui vì vai diễn của mình được nhớ đến. Nó chạm vào vấn đề nhức nhối của phụ nữ. Người thứ ba - kẻ phá hoại hạnh phúc gia đình - luôn bị khinh ghét. Tuy nhiên, phim là phim. Tôi không sợ những lời chửi rủa ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân”, Phương Oanh chia sẻ. Trước đó, Phương Oanh có chia sẻ cô không thích đóng dạng vai phản diện. Nếu nhân vật phản diện có số phận cô mới thấy hứng thú.
“Thật ra Oanh không thích đóng những vai phản diện. Không phải vì mình không làm được mà do không đúng sự yêu thích. Nếu nhân vật phản diện có số phận, nỗi niềm, họ không chính hẳn, không tà hẳn, vừa đáng thương, vừa đáng ghét thì Oanh sẽ nhận lời. Oanh thích được giao những vai diễn khó, có chuyển biến về mặt tâm lý, cảm xúc”, Phương Oanh cho biết.
Cả Hoàng Thùy Linh, Hồng Đăng và Phương Oanh hiện đều là gương mặt nghệ sĩ tạo được sức hút lớn với truyền thông, khán giả. Nhờ đó, các chương trình, dự án phim ảnh họ tham gia sẽ tạo được cơn sốt nhất định ngay cả khi phim chưa phát sóng. Tuy nhiên, sự trở lại màn ảnh của các diễn viên nay lại chưa thành công như khán giả kỳ vọng.
Với Hoàng Thùy Linh, có thể việc không đóng phim truyền hình cả chục năm khiến cô bị đơ trong lần quay trở lại này. Việc vai diễn này không thành công không chứng tỏ rằng Hoàng Thùy Linh diễn xuất kém bởi trong hầu hết các MV ca nhạc của mình, cô diễn rất tốt. Tức là, Hoàng Thùy Linh cần có thời gian đào sâu nhân vật của mình để tìm ra những điểm nhấn trong tính cách, khắc họa nhân vật sao cho hiệu quả nhất.
Với Hồng Đăng, có thể nói, sau bộ phim “Cầu vồng tình yêu”, các vai diễn về sau của Hồng Đăng không tạo được cơn sốt mạnh mẽ với khán giả. Việc anh liên tục xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, lại vào các vai na ná nhau đã khiến khán giả ít nhiều cảm giác “ngán”. Theo đuổi một hình tượng nhân vật (các vai diễn của Hồng Đăng đều thuộc dạng vai chính diện) chưa chắc đã là hướng đi khôn ngoan với một diễn viên bởi điều này thường ít tạo ra sự bứt phá, lột xác với chính diễn xuất của diễn viên cũng như tâm lý đón nhận của khán giả.
Còn Phương Oanh, việc cô góp mặt trong “Nàng dâu order” được cho là chưa thật sự hợp lý bởi thời điểm phim này lên sóng, dư âm của bộ phim “Quỳnh búp bê” mà cô đóng chính vẫn còn khá nhiều. Tức là, khán giả vẫn chưa thật sự sẵn sàng đón nhận vai diễn mới của cô. Từ đó, dễ gây ra sự so sánh nhất định. Nhất là khi tạo hình của Phương Oanh trong “Nàng dâu order” và “Quỳnh búp bê” lại khá giống nhau.
Để có một vai diễn thành công không hề đơn giản. Nghệ sĩ càng được khán giả kỳ vọng thì sẽ càng bị áp lực. Tuy nhiên, đó lại là thách thức giúp nghệ sĩ bộc lộ được bản lĩnh, tài năng của mình. Bên cạnh việc có được nhân vật hay, điều quan trọng nhất giúp người diễn viên tỏa sáng chính là diễn xuất. Mà muốn diễn xuất tốt thì họ phải gạn đục khơi trong để nhân vật của mình có được điểm nhấn hấp dẫn khán giả.