Điều chỉnh cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng: Tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Lạng Sơn vừa phê duyệt điều chỉnh quy mô và thiết kế dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tăng vốn thêm 779 tỷ đồng và mở rộng diện tích đất sử dụng lên hơn 791 ha.
Ngày 26/12, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 2780/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT. Quyết định này đưa ra 5 thay đổi quan trọng liên quan đến quy mô, giải pháp kỹ thuật và tổng mức đầu tư của dự án trọng điểm khu vực phía Bắc.
Tăng vốn đầu tư và thay đổi cơ cấu tài chính
Sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án đạt gần 12.000 tỷ đồng, tăng 779 tỷ đồng so với Báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt trước đó. Về cơ cấu nguồn vốn, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 3.608 tỷ đồng (chiếm 30,56% tổng vốn). Phần còn lại là vốn Nhà nước tham gia vào dự án với khoảng 8.200 tỷ đồng, tương đương 69% tổng mức đầu tư.
Với những điều chỉnh về tài chính, thời gian thu phí và hoàn vốn của dự án BOT Hữu Nghị - Chi Lăng dự kiến kéo dài khoảng 18 năm 11 tháng 19 ngày. Đáng chú ý, dự án sẽ giảm 1 trạm thu phí trên tuyến chính và tăng 1 trạm thu phí trên tuyến nhánh tại các điểm ra vào cao tốc.

Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng kết nối với Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Quốc Nam.
Mở rộng quỹ đất và điều chỉnh kỹ thuật
Về kết cấu hạ tầng, tỉnh Lạng Sơn quyết định điều chỉnh kỹ thuật và mở rộng nền đường tại một số đoạn trên tuyến chính và tuyến nối cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam. Phương án thiết kế mới được tính toán để nằm ngoài quy hoạch các khu chế xuất, khu tái định cư và khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.
Để phục vụ việc mở rộng này, diện tích sử dụng đất của dự án tăng từ 640,28 ha lên khoảng 791,37 ha. Quỹ đất này thuộc địa phận các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lang và thành phố Lạng Sơn.
Tiến độ thi công đạt trên 86%
Dự án có tổng chiều dài gần 60km, đi qua các khu vực trọng yếu như Đông Kinh, Kỳ Lừa, Đồng Đăng, Na Sầm, Thất Khê... Tính đến giữa tháng 12, giá trị thực hiện dự án đã đạt 3.942 tỷ đồng, tương đương hơn 86% sản lượng yêu cầu để thông tuyến.
Khi hoàn thành, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tạo thành trục giao thông liền mạch từ Hà Nội đến biên giới phía Bắc. Đây được kỳ vọng là hành lang kinh tế chiến lược giúp thúc đẩy lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam, các nước ASEAN và Trung Quốc qua các cửa khẩu tại Lạng Sơn.
Thông tin dự án có thể thay đổi theo điều chỉnh quy hoạch của cơ quan chức năng.














