Điều chỉnh một số hạng mục Dự án Xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể phù hợp với thực tế
Việc điều chỉnh 02 hạng mục trong dự án Xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể là hết sức cần thiết, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn phù hợp với kiến trúc và quy hoạch, khả năng thực hiện, đáp ứng yêu cầu cấp bách về hạ tầng cho sự phát triển kinh tế du lịch của địa phương.
Dự án Xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh hồ Ba Bể với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, giải quyết yêu cầu cấp bách về tuyến đường du lịch vòng xung quanh hồ vốn đã xuống cấp nhiều năm nay, gây cản trở rất lớn đến việc đưa du khách tham quan tại đây. Theo kế hoạch, dự án có tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng, sẽ hoàn thành vào năm 2024. Hiện nhà thầu đang trong quá trình triển khai thi công một số hạng mục với tiến độ đạt trên 17% tổng giá trị xây lắp.
Với sự điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa X mới đây, hạng mục cầu Pác Ngòi trong Dự án sẽ không thực hiện xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thay thế cầu treo Pác Ngòi cũ theo như phương án ban đầu đưa ra, mà sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp, sửa chữa cầu treo Pác Ngòi cũ, nâng trọng tải để ô tô khách có thể đi qua được. Sau nâng cấp, sửa chữa, cầu sẽ có bề rộng phần xe chạy 4,0m, tải trọng khai thác 13 tấn (cầu hiện trạng tải trọng khai thác là 3,5 tấn). Giữ nguyên kiến trúc cơ bản của cầu hiện trạng, tận dụng hệ cột cổng cầu, dầm dọc, dầm ngang của cầu cũ; thay thế hố neo, cáp chủ, bản mặt cầu, lan can và dây treo, bổ sung tăng cường dầm dọc, tăng cường trụ cầu; thiết kế các họa tiết, màu sơn đảm bảo phù hợp với cảnh quan khu du lịch.
Hạng mục thứ 2 được điều chỉnh đó là di chuyển hạ ngầm công trình hạ tầng kỹ thuật thay cho phương án di chuyển hoàn trả đường điện, cáp viễn thông đi trên không theo hiện trạng ban đầu. Phương án được điều chỉnh sẽ đồng bộ với Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải các thôn khu vực hồ Ba Bể trên cùng một đoạn tuyến. Đoạn tuyến này qua khu dân cư, việc di chuyển hạ ngầm công trình hạ tầng kỹ thuật sẽ đảm bảo mỹ quan, phát huy tối đa hiệu quả của dự án; đồng thời tạo không gian phát triển phù hợp với cảnh quan, hài hòa với bản sắc văn hóa dân tộc của khu du lịch hồ Ba Bể. Việc điều chỉnh này theo hướng không làm tăng tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Cân đối giảm chi phí ở hạng mục cải tạo, nâng cấp cầu treo cũ thay vì xây mới để bổ sung kinh phí cho hạng mục di chuyển hạ ngầm công trình hạ tầng kỹ thuật; tăng chi phí xây dựng tuyến Nam Mẫu - Quảng Khê, chi phí xây dựng do biến động tăng giá vật liệu, xăng dầu, dự phòng của dự án.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường vòng quanh hồ và nhất là cải tạo nâng cấp cầu treo Pác Ngòi là vấn đề được các hộ dân làm du lịch ở đây kiến nghị từ rất lâu và nhiều lần. Do cầu treo trọng tải thấp, xe ô tô từ 16 chỗ trở lên của các đoàn khách du lịch từ hướng Vườn quốc gia khi đến đây không thể qua được. Để sang các Bản Nam Mẫu, Pác Ngòi, Bó Lù, Cốc Tộc thì chỉ có cách đi bộ qua cầu. Nhiều đoàn khách khi di chuyển chặng đường dài đến đây đã từ chối và lựa chọn quay về vì không muốn di chuyển đi bộ hoặc tăng bo bằng xe của nhà nghỉ bố trí để sang ăn nghỉ, sử dụng các dịch vụ ở bên kia hồ Ba Bể, nơi hiện tại đang tập trung các dịch vụ nhà nghỉ, ăn uống, vui chơi, hoạt động văn hóa, văn nghệ. Anh Đổng Văn Hoán, chủ cơ sở lưu trú Ba Bể Green homestay cho biết: "Cây cầu được nâng cấp, sửa chữa, nâng trọng tải để ô tô khách qua được là niềm mong đợi, khát khao vô cùng của những người làm du lịch như chúng tôi, vì sự phát triển chung của địa phương"./.