Điều chỉnh mức đầu tư gấp 3 lần, tái khởi động cầu dở dang nhiều năm ở Huế
Sau nhiều năm dở dang, dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông nối 2 khu đô thị tại TP Huế đã được điều chỉnh và bắt đầu thi công trở lại...
Dự án này trước đó đã thi công xong cầu Lợi Nông thuộc phân kỳ đầu tư nhưng chưa thể đưa vào sử dụng do hệ thống đường dẫn 2 đầu cầu được thiết kế cao hơn đoạn đường tiếp giáp 2 đầu cầu là đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều, TP Huế.
Suốt một thời gian dài, cây cầu này nằm chỏng chơ với 2 con đường chạy dọc bờ sông khiến người dân ngao ngán, bức xúc.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 16/3, một số máy móc thiết bị đã có mặt phía 2 bờ sông để thi công cầu - phần mở rộng ở phía thượng lưu của cây cầu bắc qua sông Lợi Nông trên. Tuy nhiên, công tác GPMB phạm vi đường 2 đầu cầu vẫn chưa thực hiện xong.
Ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết, công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ ảnh hưởng GPMB đường 2 đầu cầu đã thực hiện xong, nhưng còn lại một số hộ dân có ý kiến kiến nghị.
“Theo chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh, đến 15/4 và 30/4 phải hoàn thành công GPMB đường dẫn phía 2 đầu cầu trên”, ông Khang cho hay.
Đáng chú ý, cầu bắc qua sông Lợi Nông (nối từ đường 26m khu nhà ở An Đông sang đường mặt cắt 100m thuộc khu A- Khu đô thị mới An Vân Dương) đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt dự án đầu tư ngày 26/10/2016.
Trong đó, chiều dài toàn cầu tính đến 2 mép mố là 40,60m, là cầu vòm BTCT 1 nhịp, tải trọng thiết kế HL93; bề rộng cầu theo quy hoạch 24m, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với khổ cầu rộng 10m.
Đường đầu cầu phía khu nhà ở An Đông lấy theo quy mô trục đường 26m, chiều dài thiết kế 60,4m. Đường đầu cầu phía khu A – Khu đô thị mới An Vân Dương có mặt cắt ngang theo quy hoạch 24m, quy mô đầu tư phân kỳ 24m.
Dự án này có tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng, khởi công tháng 8/2017, thời gian thực hiện 3 năm kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, sau khi thi công cơ bản xong phần thô hạng mục cầu vào khoảng cuối năm 2018 đầu năm 2019, cây cầu này nằm chơ vơ từ đó cho đến nay.
Theo chủ đầu tư, nguyên nhân khiến công trình này dở dang do vướng mắc trong công tác GPMB cũng như do điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu A.
Cụ thể, theo Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu A – Khu đô thị mới An Vân Dương, tuyến đường Tôn Quang Phiệt được điều chỉnh từ mặt cắt 19,5m xuống thành mặt cắt 13,5m.
Mặt khác, theo phương án thiết kế đã được duyệt phần mái taluy đắp của đường dẫn lên cầu nhánh đường 26m khu nhà ở An Đông nằm trên phạm vi đền bù GPMB của dự án Trụ sở Phòng CSGT Công an tỉnh.
Trụ sở Phòng CSGT đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng công tác đền bù GPMB phạm vi nêu trên thuộc dự án Trụ sở Phòng CSGT vẫn chưa hoàn thành.
Tuy nhiên, ngoài những lý do trên, quá trình thiết kế, lập dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông này chưa phù hợp thực tế khi kết nối 2 khu đô thị; đường dẫn 2 đầu cầu không đồng mức với đường Tôn Quang Phiệt, đường Hải Triều làm ảnh hưởng đến tổ chức giao thông 2 đầu cầu.
Để phát huy hiệu quả dự án, tại kỳ họp ngày 5/6/2020, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã Quyết nghị phê duyệt chủ trương điều chỉnh dự án Cầu bắc qua sông Lợi Nông.
Cụ thể, điều chỉnh phần hạng mục cầu từ đầu tư phân kỳ sang đầu tư hoàn chỉnh (điều chỉnh từ mặt cắt ngang cầu 10m thành mặt cắt ngang cầu 24m). Điều chỉnh phần hạng mục đường dẫn mặt cắt 24 m phía Khu A- Đô thị mới An Vân Dương từ đầu tư phân kỳ sang đầu tư hoàn chỉnh 24m.
Chỉnh trang nút giao đường đầu cầu phía khu nhà ở An Đông (mở rộng phạm vi đền bù GPMB, bao gồm một phần phạm vi trụ sở Phòng CSGT).
Trong đó, phạm vi khu đất nhà dân hiện trạng (phía Trụ sở Phòng CSGT và phía đi cầu An Cựu) trong phạm vi mái taluy đắp của 2 đường đầu cầu và đường Hải Triều được giải tỏa toàn bộ các hộ dân để chỉnh trang.
Ngoài ra còn có một số nội dung điều chỉnh cục bộ nhằm phù hợp với quy hoạch điều chỉnh các tuyến đường Hải Triều, Tôn Quang Phiệt và phù hợp với các nội dung điều chỉnh trên.
Việc điều chỉnh này cũng làm tăng tổng mức đầu tư dự án từ 32 tỷ đồng lên hơn 100 tỷ đồng (tăng hơn 68 tỷ đồng), trong đó chi phí đền bù GPMB tăng hơn 24,7 tỷ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt hơn 33,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2023.
>>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại dự án cầu dở dang vừa tái khởi động: