Điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Phù Cát, nâng công suất lên 7 triệu khách/năm

Cục Hàng không VN đang lấy ý kiến Dự thảo điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Quy hoạch hiện hành chưa đáp ứng tốc độ tăng trưởng

Cục Hàng không VN cho biết, giai đoạn đến năm 2020, Phù Cát được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4C, sân bay quân sự cấp I với công suất 1,2 - 1,5 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không Phù Cát thời gian qua có sự tăng trưởng nhanh chóng, lượng khai thác vượt qua dự báo.

Cảng hàng không Phù Cát thời gian qua có sự tăng trưởng nhanh chóng, lượng khai thác vượt qua dự báo.

Giai đoạn đến năm 2030 là cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp I; công suất 4 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Hiện tại, CHK Phù Cát cơ bản đã hoàn thành được các hạng mục công trình chính giai đoạn quy hoạch đến năm 2020. Các hạng mục công trình thực hiện theo quy hoạch đã phát huy tác dụng, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển của sân bay, đáp ứng nhu cầu vận chuyển tăng rất nhanh trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, so với nhu cầu phát triển thực tế, vẫn còn một vài điểm bất cập. Tiêu biểu, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay được xây dựng từ trước giải phóng, qua các thời kỳ đã được cải tạo sửa chữa đáp ứng điều kiện khai thác hàng không dân dụng.

Việc khai thác tàu bay A320/321 vẫn phải giảm tải theo tính toán. Đến nay, đường cất hạ cánh vẫn chỉ được sửa chữa tạm thời. Do đó, cần nhanh chóng cải tạo sửa chữa cơ bản để đảm bảo an toàn khai thác và đảm bảo đủ điều kiện cải tạo nâng cấp sau này theo quy hoạch.

Cùng đó, quy hoạch vị trí khu nhà xe ngoại trường và khu khẩn nguy cứu hỏa chưa thực sự hợp lý, ảnh hưởng khả năng phát triển các công trình khác. Sân đỗ ô tô, đường nội bộ khu hàng không dân dụng chưa được xây dựng đầy đủ, đồng bộ cùng nhà ga hành khách.

Một số khu vực như khu cấp nhiên liệu, các công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không khác… chưa được xây dựng theo quy hoạch được duyệt, do CHK Phù Cát chưa có hàng rào ranh giới cụ thể và cũng chưa được cắm mốc giới ranh giới.

Ngoài ra, dự báo công suất của CHK Phù Cát theo quy hoạch hiện hành còn thấp, chưa phù hợp với tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Bình Định và tốc độ tăng trưởng thực tế và dự báo phát triển của vận tải hàng không trên địa bàn.

Thời hạn dự báo ngắn hạn (giai đoạn 2020, tầm nhìn đến 2030) cũng được cho là chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong dài hạn và chưa phù hợp với giai đoạn nghiên cứu các quy hoạch khác của tỉnh đang triển khai.

Cần thiết điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất lên 7 triệu khách/năm

Theo Cục Hàng không VN, CHK Phù Cát đã có sự tăng trưởng rất nhanh. Nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác thực tế vượt xa so với dự báo (sản lượng khai thác năm 2019 đạt 1,575 triệu hành khách, 2.705 tấn hàng hóa; năm 2022 đạt 2,362 triệu hành khách, 905 tấn hàng hóa).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giai đoạn đến năm 2030, CHK Phù Cát là sân bay cấp 4C, công suất đạt 5 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050 định hướng là cảng hàng không cấp 4C, công suất 7 triệu hành khách/năm.

Do đó, điều chỉnh Quy hoạch CHK Phù Cát được đánh giá là việc cần thiết, nhằm phù hợp với Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và tăng trưởng của ngành hàng không.

Dự thảo đã đề xuất các phương án khác nhau trong việc quy hoạch các công trình hàng không dân dụng của CHK Phù Cát. Trong đó, công suất các công trình phải đảm bảo phục vụ vận chuyển hành khách 7 triệu khách/năm, có dự trữ đất phát triển đáp ứng công suất 12 – 15 triệu khách/năm, hàng hóa đảm bảo đáp ứng tới 50.000 tấn/năm.

Đồng thời, đáp ứng các nhu cầu phát triển các dịch vụ hàng không như dịch vụ khai thác nhà ga hành khách; khai thác khu bay; khai thác nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa; bảo đảm hoạt động bay; cung cấp xăng dầu hàng không; phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay; cung cấp suất ăn hàng không; sửa chữa; bảo dưỡng trang thiết bị hàng không; kỹ thuật hàng không; bảo đảm an ninh hàng không…

Ước tính khái toán vốn đầu tư xây dựng cho từng hạng mục công trình theo phương án điều chỉnh quy hoạch CHK Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 có tổng chi phí xây dựng 2 giai đoạn gần 14 nghìn tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn từ 2021 - 2030 hơn 7.600 tỷ đồng và giai đoạn sau 2030 - 2050 hơn 6.300 tỷ đồng.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/dieu-chinh-quy-hoach-cang-hang-khong-phu-cat-nang-cong-suat-len-7-trieu-khach-nam-192231011114345323.htm