Điều chỉnh vạch sơn bị phản ánh gây khó cho tài xế trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Để phù hợp với điều kiện khai thác, đoàn kiểm tra cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thống nhất điều chỉnh giảm chiều dài vạch sơn nét liền từ 72 m còn 35 m, kết thúc tại vị trí bố trí đinh phản quang. Trước đó, vạch sơn liền được cho là sơn quá dài tại lối ra cao tốc, gây khó khăn và dẫn đến lỗi đè vạch.
Ngày 14/6, chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trạng vạch sơn kẻ đường tại lối ra nút giao Ma Lâm (thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) theo hướng từ TPHCM đi Ninh Thuận, bị nhiều tài xế phản ánh là “bẫy phạt” trong thời gian qua.
Cụ thể, nhiều tài xế cho rằng, tại vị trí lối ra đường cao tốc thiết kế vạch đứt quá ngắn khiến lái xe không kịp xử lý, dễ phạm lỗi đè vạch rồi bị phạt nặng. Trong khi hết đoạn vạch đứt là vạch liền quá dài và vạch kẻ đường vị trí này “đánh đố” lái xe.
Tại các lối ra khác của tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thì không xuất hiện tình trạng này, riêng lối ra nút giao Ma Lâm lại thiết kế không phù hợp.

Lối ra nút giao Ma Lâm được cho là thiết kế không phù hợp. Ảnh: SGGP.
Theo đoàn kiểm tra, phương án tổ chức giao thông trên tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết phù hợp với điều kiện thực tế khai thác và hồ sơ thiết kế được duyệt. Tuy nhiên đoàn kiểm tra cho rằng cần phải điều chỉnh, bổ sung một số nội dung.
Cụ thể tại nút giao Ma Lâm (km 208+700) hướng TPHCM ra Phan Thiết hiện đang bố trí vạch phân làn trong khu vực tách nhập.
Trong đó vạch nét liền dài 72 m, còn vạch nét đứt 58 m. Tại đây còn bố trí ụ chống va và 12 đinh phản quang, biển báo hạn chế tốc độ 50 km/h. Riêng biển báo hạn chế tốc độ 60 km/h hướng ra đường nhánh còn thiếu.
Để phù hợp với điều kiện khai thác, đoàn kiểm tra thống nhất điều chỉnh giảm chiều dài vạch sơn nét liền từ 72 m còn 35 m (kết thúc tại vị trí bố trí đinh phản quang).
Đồng thời, vạch sơn nét đứt được kéo dài thêm 40 m để tạo điều kiện thuận lợi cho xe cộ khi tách làn vào đường nhánh.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng thống nhất dời biển hạn chế tốc độ 60 km/h tại km208+800 về vị trí km209+300 và bổ sung thêm một biển hạn chế tốc độ 80 km/h tại km209+500. Các điều chỉnh trên phải hoàn thành trước ngày 20/6.
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 19/5/2023. Các phương tiện được phép lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 80 km/h và tốc độ tối thiểu 60 km/h. Công trình có tổng mức đầu tư 10.853 tỷ đồng, được khởi công vào cuối tháng 9/2020. Toàn tuyến cao tốc này có 5 nút giao.
Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, điểm đầu từ xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong) và điểm cuối ở xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận). Tuyến có mặt cắt ngang 4 làn xe lưu thông hai chiều, trên tuyến bố trí các vị trí dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5 km/điểm trên cùng một chiều xe chạy. Kích thước mỗi vị trí có chiều dài 270 m (gồm 170 m đoạn dừng xe, phạm vi ra vào mỗi phía 50 m), bề rộng mặt 2,5 m, bề rộng lề 0,75 m.