Điều gì giúp 80 người trên chiếc máy bay lật ngửa khi hạ cánh thoát chết
Thành tựu của nhiều năm nghiên cứu về hàng không dân dụng đã giúp 80 người trên chiếc máy bay gặp nạn ở Toronto thoát chết.
Khi chuyến bay 4819 của Delta từ Minneapolis đến Toronto hạ cánh trong một vụ tai nạn khiến máy bay gãy cánh và lật ngửa, những người chứng kiến đã lo sợ điều tồi tệ nhất. Nhưng, tất cả 80 người trên máy bay đều sống sót sau vụ tai nạn. Vậy điều gì đã khiến điều phi thường này xảy ra. Đó là những cải tiến về thiết kế, kỹ thuật - kết quả của nhiều năm nghiên cứu về hàng không dân dụng.
Bình nhiên liệu chủ yếu được lưu trữ trong cánh
Các thảm họa hàng không trong quá khứ đã giúp các chuyên gia nhận ra rằng, nhiên liệu máy bay nên được lưu trữ chủ yếu trong cánh, không phải ngay bên dưới hành khách.

Chiếc máy bay Bombardier CRJ900 do Delta Air Lines vận hành nằm lộn ngược trên đường băng của Sân bay Quốc tế Toronto Pearson sau vụ tai nạn ngày 17/2.
Michael McCormick - Giáo sư tại Đại học Hàng không Embry-Riddle cho biết: "Trở lại những ngày đầu của ngành hàng không, nhiên liệu được cất giữ trong bụng máy bay”.
Vì vậy, khi chiếc Bombardier CRJ900 của Delta hạ cánh hôm 17/2, bị lật và trượt xuống đường băng, cánh phải chứa đầy nhiên liệu của nó bị gãy, để lại một “hỏa ngục” lớn, trong khi máy bay tiếp tục trượt đi và lật ngửa sau đó.
Trong vụ việc này, cánh bị vỡ đã ngăn lửa lan vào khoang hành khách, Joe Jacobsen, một kỹ sư hàng không vũ trụ từng làm việc cho Boeing và Cục Hàng không Liên bang cho biết.
Cánh có thể đã bị gãy do lỗi bảo trì hoặc thiết kế - đó là công việc của các nhà điều tra.
Khi một cánh bị gãy hoàn toàn do va chạm, việc loại bỏ nhiên liệu có khả năng gây nổ sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại.
Ngoài việc có thể tách nhiên liệu ra khỏi khoang hành khách, nó cũng đảm bảo rằng thân máy bay có thể nhanh chóng được ổn định trạng thái sau va chạm, McCormick cho biết.
Rõ ràng, chiếc máy báy này đã dừng lại ổn định - mặc dù bị lộn ngược. Nhưng mọi người đều sống sót, một phần nhờ vào những chiếc ghế chắc chắn có thể chịu được lực cực lớn.
Ghế 16G được thiết kế để đảm bảo an toàn - không nhất thiết phải thoải mái
Hầu hết các máy bay thương mại hiện đại được yêu cầu phải có ghế 16G, có nghĩa là chúng có thể chịu được lực hấp dẫn gấp 16 lần, ông McCormick nói.
Không ai muốn chiếc ghế bị vỡ hoặc long ra trong một vụ tai nạn máy bay - ngay cả khi nó bị lộn ngược. Vì vậy, nó không được thiết kế đặc biệt để tạo sự thoải mái, nó được thiết kế để có độ bền trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Ghế bao gồm một tính năng an toàn khiêm tốn, nhưng quan trọng - dây an toàn cứu mạng.
Trong trường hợp này, nếu không thắt dây an toàn, hành khách chắc chắn sẽ bị văng khắp khoang máy bay và bị thương nhiều hơn.
Và nếu vụ tai nạn này xảy ra cách đây vài thập kỷ, kết quả có thể kinh khủng hơn nhiều. Điều đã thay đổi là tất cả các máy bay thương mại đều có ghế được khóa cố định xuống nền một phần của thân máy bay có thể chịu được tác động lên đến 16G.
Điều đó có nghĩa là trong một cuộc hạ cánh khẩn cấp như thế này, hành khách được thắt dây đúng cách sẽ có cơ hội sống sót sau va chạm, nhất là khi kết hợp điều đó với những tiến bộ trong vật liệu chống cháy...
Không gì có thể thay thế các thành viên phi hành đoàn lành nghề
Mặc dù kỹ thuật công nghệ cao có thể giúp cứu mạng người, nhưng "không thể phủ nhận sự kỹ năng của phi hành đoàn khi sơ tán hành khách sau khi tai nạn xảy ra", ông McCormick nói.
Hai tiếp viên hàng không trên chuyến bay này chưa bao giờ hạ cánh trong một chiếc máy bay bị lật ngược như vậy, Sara Nelson, Chủ tịch Hiệp hội Tiếp viên Hàng không (CWA) cho biết. Nhưng họ đã được huấn luyện cho nhiều tình huống, bao gồm cả việc sơ tán hành khách trong vòng 90 giây.
Mặc dù hàng chục hành khách đang bị mắc trên ghế và treo ngược như những con dơi, phi hành đoàn đã sơ tán toàn bộ hành khách khỏi máy bay trong vòng chưa đầy 90 giây.
Các tiếp viên hàng không đã thực hiện công việc của họ một cách hoàn hảo. Điều này cho công chúng nhìn nhận rõ hơn về công việc của các tiếp viên hàng không, họ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn việc dọn dẹp và phục vụ những nhu cầu đơn giản của hành khách. Họ là những chuyên gia được đào tạo để chịu trách nhiệm về sự an toàn của hành khách.