Điều gì khiến Toyota Vios khó bị lật đổ ngôi vương doanh số phân khúc?

Với việc liên tiếp bán chạy phân khúc trong vài tháng gần đây, Toyota Vios đang dần lấy lại vị thế sedan hạng B bán tốt nhất thị trường.

Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều, song theo nhiều nhận định, Vios vẫn chưa "thoái trào" và sẽ tiếp tục đóng vai trò là một trong những sản phẩm đầu bảng (Flagship) của thương hiệu ô tô lớn nhất thế giới tại Việt Nam.

Toyota Vios đang từng bước tiến sát đến ngôi vương doanh số phân khúc sedan hạng B từ đầu năm 2024.

Toyota Vios đang từng bước tiến sát đến ngôi vương doanh số phân khúc sedan hạng B từ đầu năm 2024.

Minh chứng cho điều này là trong 7 tháng đầu năm 2024, Toyota Vios vẫn nằm trong danh sách ô tô bán chạy nhất toàn thị trường với doanh số 5.960 xe, đóng góp công sức lớn vào vị trí dẫn đầu thị trường ô tô du lịch của Toyota Việt Nam.

Bản mới được nâng cấp nhưng giá bán ngày càng rẻ

Ở phân khúc sedan hạng B, Toyota Vios đang cạnh tranh rất khốc liệt khi các đối thủ cạnh tranh liên tục thay đổi mẫu mã, thêm công nghệ, giá bán cạnh tranh. Để làm mới, đồng thời mang lại những giá trị, công nghệ tốt hơn cho khách hàng, Toyota Vios mỗi năm lại ra phiên bản nâng cấp.

Ngoài những thay đổi về thiết kế, trang bị, điều chưa từng có tiền lệ với Toyota Vios là giá bán ngày càng tốt hơn. Tháng 5/2023, phiên bản mới ra mắt với giá đề xuất từ 479 - 592 triệu đồng, thấp hơn 10 - 14 triệu đồng so với phiên bản cũ.

Đến hiện tại, ba phiên bản Vios có giá khởi điểm chỉ còn từ 458 – 545 triệu đồng, thấp hơn 21- 47 triệu đồng.

Như vậy tính đến thời điểm này, giá xe Toyota Vios phiên bản mới nhất đã có giá bán thấp hơn phiên bản cũ từ 31 - 47 triệu đồng, trong khi đã được nâng cấp cả về thiết kế lẫn trang bị.

Không gian nội thất được tinh chỉnh hiện đại hơn nhưng vẫn đảm bảo sự rộng rãi đặc trưng vốn có.

Không gian nội thất được tinh chỉnh hiện đại hơn nhưng vẫn đảm bảo sự rộng rãi đặc trưng vốn có.

Từ 2003, Vios đã trải qua 4 thế hệ tại Việt Nam. Mẫu sedan cỡ B được nhiều thế hệ khách hàng đồng tình đánh giá cao về độ bền, tiết kiệm chi phí sử dụng, tính thanh khoản cao, cabin rộng...
Không tự nhiên mà một mẫu xe có thể nắm giữ vị trí ngôi vương phân khúc trong khoảng thời gian dài. Rất nhiều khách hàng mua ô tô lần đầu chọn Vios vô tình trở thành khách hàng trung thành của Toyota, sau khi đã có thời gian trải nghiệm, kiểm chứng các giá trị cốt lõi kể trên.

Tuy nhiên sau đại dịch Covid-19, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn dẫn đến thị trường ô tô rơi vào suy thoái, Toyota nhận thấy nếu chỉ có mức giá tốt là chưa đủ để cạnh tranh. Vì vậy hãng xe này đã chọn cách bền bỉ tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi.

Trong 2 tháng liên tiếp, tháng 7 và 8/2024, Toyota liên tục khuyến mại 50% phí trước bạ cho Vios. Sang tháng 9, chương trình này tiếp tục được triển khai dù Chính phủ đã có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước từ ngày 1/9 đến 30/11.

Nếu tính theo mức lệ phí trước bạ 10%, người mua Vios hiện tại sẽ tiết kiệm 45,8 - 54,5 triệu đồng do đang được hưởng ưu đãi kép. Đây có thể coi là mức giá tốt để cân nhắc đến Vios.

Không những thế, với khách hàng mua trả góp xe Vios nói riêng và tất cả các xe Toyota nói chung, Công ty Tài chính Toyota Việt Nam dành lãi suất ưu đãi chỉ từ 4,99%/năm.

Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều song Toyora Vios vẫn đang rất thành công về doanh số từ đầu năm.

Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều song Toyora Vios vẫn đang rất thành công về doanh số từ đầu năm.

Toyota Vios vững vàng ở bảng xếp hạng ô tô bán chạy

Một chuyên gia ô tô cho rằng, tương lai Vios khó ổn định ở vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số như trước đây. Nhưng nói Vios thoái trào không đúng, mà đúng hơn là sedan đang thoái trào.

Xu hướng này đã diễn ra từ lâu trên toàn cầu, và có độ trễ nhất định với thị trường Việt Nam. Doanh số MPV và SUV đang liên tục tăng, trong khi sedan thì ngược lại.

Tuy nhiên, khi nhắc tới Toyota tại Việt Nam, mọi người thường sẽ nghĩ ngay tới Vios. Đây là mẫu xe có giá trị kinh tế cao, hợp nhóm kinh doanh dịch vụ, người mua ô tô lần đầu luôn đặt nặng vấn đề chi phí sử dụng.

Thế hệ tiếp theo ra mắt tại Việt Nam sau này có thể giúp Vios mở rộng tệp khách hàng với những nâng cấp toàn diện, trang bị, tiện nghi hợp xu hướng. Điều này có thể giúp Vios tiếp tục đứng trong TOP 10 mẫu xe bán chạy nhất.

Nhìn toàn diện hơn, danh hiệu mẫu xe bán chạy nhất lịch sử thị trường ô tô Việt Nam của Vios có lẽ còn rất lâu mới có thể bị thay thế. Hiện tại, doanh số cộng dồn của Vios đã đạt hơn 246.000 xe (tính đến tháng 7/2024).

Kết quả kinh doanh thành công nhiều năm tại Việt Nam đã tạo bệ phóng cho Toyota liên tục mở rộng mạng lưới phân phối. Thương hiệu Nhật hiện sở hữu 87 đại lý, xưởng dịch vụ tại 49 tỉnh thành trên toàn quốc. Việc sở hữu mạng lưới cơ sở bảo dưỡng, hệ thống đại lý rộng khắp là ưu điểm lớn, mang lại sự an tâm suốt nhiều năm cho khách hàng sử dụng xe, đặc biệt với những người mua ô tô kinh doanh dịch vụ hay lần đầu sở hữu xe.

Có lý do để có thể nói như vậy bởi đầu tiên, Toyota Vios vẫn đang bán tốt. Tiếp đến, thị trường chưa xuất hiện mẫu xe nào tạo kỳ tích doanh số trong thời gian dài như Vios.

Xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh, trong khi thị trường ô tô ngày càng phân mảnh khiến bảng xếp hạng ô tô bán chạy liên tục xáo trộn. Khó có mẫu xe nào có thể duy trì vị trí số 1 thị trường lâu và bền như Vios đã từng làm được.

Cẩm Tú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/dieu-gi-khien-toyota-vios-kho-bi-lat-do-ngoi-vuong-doanh-so-phan-khuc-192240912090126483.htm