Điều gì làm Doraemon gây sốt, thu 45 tỷ đồng

'Doraemon Movie 44' mang thông điệp khác biệt so với những phần Doraemon trước. Bên cạnh đó, câu chuyện của phim cũng được cải thiện.

*Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Mặc dù mỗi năm Doraemon vẫn đều đặn ra mắt phim điện ảnh mới, song 2025 lại là một thời điểm tương đối đặc biệt, khi đánh dấu 45 năm thương hiệu hiện diện trên màn ảnh rộng. Với ý nghĩa đó, Doraemon: Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh cũng mang trong mình nhiều kỳ vọng hơn một phần phim thông thường, khi được lồng ghép nhiều thông điệp thể hiện tinh thần của Doraemon suốt nhiều thập kỷ qua.

Và như mọi phần phim Doraemon từng trình làng khán giả Việt trước đây, movie thứ 44 tiếp tục khuynh đảo phòng vé với doanh thu hiện tại 45 tỷ đồng.

Kịch bản được cải thiện

Doraemon movie 44 mở ra với món bảo bối có khả năng đưa con người vào bên trong những bức tranh. Trong một lần du hành, Doraemon và Nobita đã vô tình khiến Claire - một cô bé trong thế giới tranh - lạc vào thực tại. Nhận lời nhờ vả của Claire, cả nhóm bắt đầu hành trình đưa cô trở lại quê nhà.

Song, quê hương thực sự của Claire lại là Artoria ở thế kỷ 13 – một vương quốc châu Âu đã không còn vết tích trong lịch sử. Claire chính là công chúa đã mất tích suốt bốn năm của vương quốc ấy. Artoria được mệnh danh là xứ sở của nghệ thuật, đặc biệt nổi tiếng với hội họa. Chính giá trị ấy đã biến nơi đây thành mục tiêu của những kẻ trộm đến từ tương lai.

Câu chuyện của Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới trong tranh không quá mới mẻ so với những phần Doraemon trước. Đó vẫn là một chuyến phiêu lưu ở nơi xa lạ, gặp gỡ những người bạn mới và cùng nhau chiến đấu chống lại cái ác. Khác chăng, cách kể trong tác phẩm mới nhất có phần gãy gọn, vào trọng tâm hơn, thay vì sa đà vào lối dẫn dắt dài dòng như những năm gần đây.

 Vương quốc Artoria trong phim.

Vương quốc Artoria trong phim.

Tác phẩm còn có những phân đoạn nhấn nhá vừa phải, mang đến tiếng cười nhẹ nhàng cho người xem. Vài cú twist được lồng ghép khéo léo, giúp câu chuyện thêm phần thú vị. Đồng thời, nhân vật phản diện cũng được xây dựng có trọng lượng, đủ sức tạo nên những màn dằn co kéo dài, qua đó giúp mọi nhân vật đều có cơ hội phát huy vai trò của mình.

Thực chất, với đối tượng khán giả của mình, Doraemon cũng không nhất thiết phải gây ấn tượng bằng cách tạo những đột phá lớn trong câu chuyện. Điểm thu hút của thương hiệu vẫn nằm ở cách nhân vật và các món bảo bối vừa quen thuộc vừa mới lạ dẫn dắt người xem bước vào một thế giới đầy sắc màu tuổi thơ. Và tác phẩm mới nhất đã phần nào hoàn thành tốt nhiệm vụ ấy.

Chong chóng tre hay Bánh mì chuyển ngữ vẫn hiện diện, gợi cảm giác thân thuộc cho khán giả. Đồng thời, bộ phim còn giới thiệu những bảo bối mới lạ hơn như Bút chì y như đúc, Phụ gia chế tác nước hay Cần câu giảm trọng lượng, góp phần làm cho câu chuyện thêm phần sinh động và tránh được sự nhàm chán.

Về hình ảnh, movie 44 phủ lên lớp màu tươi sáng, tạo cảm giác dễ chịu, sống động. Bối cảnh vương quốc Artoria mang dáng dấp châu Âu thời trung cổ, với những công trình kiến trúc cổ điển như lâu đài, quảng trường... Cách kết hợp giữa lối vẽ của hoạt hình truyền thống và nhiều chất liệu mỹ thuật vừa giúp bộ phim giữ được nét riêng, vừa mở ra trải nghiệm hình ảnh giàu tưởng tượng cho khán giả.

Thông điệp về hội họa

Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới tranh mang đến cách truyền tải thông điệp khá khác biệt so với các phần phim trước. Thay vì tiếp tục xoáy sâu vào chủ đề tình bạn hay gia đình vốn đã quen thuộc, lần này, bộ phim lựa chọn một hướng đi táo bạo hơn khi tôn vinh nghệ thuật, mà ở đây là hội họa. Là dự án đánh dấu cột mốc 45 năm Doraemon hiện diện trên màn ảnh rộng, movie 44 như thể một lời khẳng định về tinh thần nghệ thuật mà thương hiệu đã theo đuổi suốt nhiều thập kỷ qua.

 Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới tranh mang thông điệp về nghệ thuật.

Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới tranh mang thông điệp về nghệ thuật.

Trong thế giới mà Doraemon và những người bạn bước vào, nghệ thuật là thứ không cần quá phức tạp, cầu kỳ, nhưng phải luôn hướng về con người, đặt con người là trung tâm. Dưới bàn tay của nữ đạo diễn Yukiyo Teramoto, thông điệp nghe có vẻ lớn lao ấy được hiện lên một cách dịu dàng, không hề “đao to búa lớn”.

Nobita, như thường lệ, vẫn hiện lên với vẻ hậu đậu, ít khi làm nên chuyện, và việc vẽ tranh rõ ràng cũng không phải ngoại lệ. Dù cố gắng đến đâu, cậu vẫn không cách nào vẽ được một bức tranh bắt mắt, đủ để đi khoe bạn bè. Trước khoảnh khắc bỏ cuộc, Nobita được bố khuyên rằng sau cùng, một bức tranh đẹp là khi con người vẽ nó bằng tấm lòng. Hành trình Nobita bước vào thế giới hội họa, giải cứu vương quốc Artoria, cũng chính là quá trình cậu nhận ra ý nghĩa của thông điệp đó.

Ban đầu, có một chi tiết nhắc đến việc: con dơi bước ra từ trong tranh biết nói là vì người họa sĩ đã tin vào điều đó khi vẽ. Sau này, khi Nobita vẽ Doraemon, dù có phần xấu xí nhưng Doraemon trong tranh đã thật sự yêu quý Nobita và cho cậu bảo bối để giải cứu vương quốc Artoria. Điều đó cho thấy Nobita thực sự vẽ bức tranh đó bằng cả tấm lòng, và vì thế, đã hoàn thành trọn vẹn hành trình của mình.

 Cảnh Nobita bên trong bức tranh vẽ Doraemon của mình.

Cảnh Nobita bên trong bức tranh vẽ Doraemon của mình.

Nobita và cuộc phiêu lưu vào thế giới tranh, nói riêng, như một lời động viên nhẹ nhàng dành cho những khán giả nhỏ tuổi yêu thích hội họa: rằng vẽ tranh không nhất thiết phải đẹp hay đúng chuẩn mực, miễn là được tạo nên bằng tất cả niềm say mê. Song nhìn xa hơn, tác phẩm còn tạo cảm giác rằng bất cứ ai cũng có thể thực hành nghệ thuật, bởi sau cùng, nghệ thuật vẫn là cách con người thể hiện tâm tư, tình cảm, không phải cuộc đua hướng tới sự hoàn hảo.

Đó dường như cũng là lời tuyên ngôn giản dị về những giá trị của Doraemon. Suốt nhiều năm, điều mà thương hiệu hướng tới không phải câu chuyện táo bạo hay những nét vẽ phô trương kỹ thuật, mà là sự chân thành trong cách kể, nơi tình cảm bạn bè, gia đình và những giá trị đời thường được đặt lên hàng đầu.

Thuận Minh

Nguồn Znews: https://znews.vn/dieu-gi-lam-doraemon-gay-sot-thu-45-ty-dong-post1555197.html