Điều ít biết về loại trực thăng hạng nặng Mỹ trong biên chế KQND Việt Nam

Trong lịch sử phát triển không quân và lục quân Việt Nam, bên cạnh những dòng trực thăng Liên Xô như Mi-8, Mi-24, trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook của Mỹ cũng từng góp mặt trong biên chế.

Với khả năng vận tải hạng nặng, linh hoạt, CH-47 Chinook từng là loại trực thăng tốt trong các nhiệm vụ vận chuyển binh sĩ, trang bị và huấn luyện thử nghiệm, để lại dấu ấn trong quá trình hiện đại hóa quân đội ta.

Với khả năng vận tải hạng nặng, linh hoạt, CH-47 Chinook từng là loại trực thăng tốt trong các nhiệm vụ vận chuyển binh sĩ, trang bị và huấn luyện thử nghiệm, để lại dấu ấn trong quá trình hiện đại hóa quân đội ta.

Quay ngược thời gian, sau năm 1975, một số chiếc CH-47 được Quân đội Nhân dân Việt Nam thu hồi.

Quay ngược thời gian, sau năm 1975, một số chiếc CH-47 được Quân đội Nhân dân Việt Nam thu hồi.

Loại trực thăng khổng lồ này giữ một vai trò nhất định, mặc dù thời gian phục vụ trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam khá ngắn.

Loại trực thăng khổng lồ này giữ một vai trò nhất định, mặc dù thời gian phục vụ trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam khá ngắn.

CH-47 được dùng chủ yếu cho các nhiệm vụ vận tải quân nhu và trang bị hạng nặng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam lúc bấy giờ cần tăng cường khả năng triển khai lực lượng nhanh chóng trên những địa hình rừng núi, hải đảo còn hạn chế đường giao thông.

CH-47 được dùng chủ yếu cho các nhiệm vụ vận tải quân nhu và trang bị hạng nặng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam lúc bấy giờ cần tăng cường khả năng triển khai lực lượng nhanh chóng trên những địa hình rừng núi, hải đảo còn hạn chế đường giao thông.

Ngoài vai trò vận tải, CH-47 còn được sử dụng để thử nghiệm kỹ thuật, huấn luyện phi công vận tải hạng nặng và kiểm tra khả năng tương thích với các quy trình hậu cần, bảo dưỡng trong lực lượng mới.

Ngoài vai trò vận tải, CH-47 còn được sử dụng để thử nghiệm kỹ thuật, huấn luyện phi công vận tải hạng nặng và kiểm tra khả năng tương thích với các quy trình hậu cần, bảo dưỡng trong lực lượng mới.

Với khả năng vận tải hạng nặng, trực thăng này giúp quân đội nhanh chóng triển khai binh sĩ, chuyển pháo, xe cơ giới và các thiết bị nặng đến các khu vực cần thiết.

Với khả năng vận tải hạng nặng, trực thăng này giúp quân đội nhanh chóng triển khai binh sĩ, chuyển pháo, xe cơ giới và các thiết bị nặng đến các khu vực cần thiết.

CH-47 Chinook là trực thăng vận tải hạng nặng do Tập đoàn Boeing (Mỹ) phát triển từ năm 1961 và chính thức đi vào phục vụ quân đội Mỹ từ năm 1962.

CH-47 Chinook là trực thăng vận tải hạng nặng do Tập đoàn Boeing (Mỹ) phát triển từ năm 1961 và chính thức đi vào phục vụ quân đội Mỹ từ năm 1962.

Đây là loại trực thăng nổi tiếng nhờ thiết kế 2 cánh quạt đồng trục, giúp tăng lực nâng, ổn định trong khi mang tải trọng lớn và hoạt động hiệu quả trong nhiều loại địa hình khác nhau, từ rừng núi đến hải đảo.

Đây là loại trực thăng nổi tiếng nhờ thiết kế 2 cánh quạt đồng trục, giúp tăng lực nâng, ổn định trong khi mang tải trọng lớn và hoạt động hiệu quả trong nhiều loại địa hình khác nhau, từ rừng núi đến hải đảo.

Máy bay có chiều dài 30,1 m, cao 5,7 m, với đường kính cánh quạt mỗi bên 18,3 m. CH-47 sử dụng hai động cơ tuabin Lycoming T55-L-7, cho phép đạt tốc độ tối đa khoảng 315 km/h và tầm bay lên đến 740 km.

Máy bay có chiều dài 30,1 m, cao 5,7 m, với đường kính cánh quạt mỗi bên 18,3 m. CH-47 sử dụng hai động cơ tuabin Lycoming T55-L-7, cho phép đạt tốc độ tối đa khoảng 315 km/h và tầm bay lên đến 740 km.

CH-47 Chinook có khả năng chở tới 55 lính trang bị đầy đủ hoặc khoảng 10,8 tấn hàng hóa, bao gồm xe cơ giới, pháo dã chiến và các trang bị hạng nặng khác.

CH-47 Chinook có khả năng chở tới 55 lính trang bị đầy đủ hoặc khoảng 10,8 tấn hàng hóa, bao gồm xe cơ giới, pháo dã chiến và các trang bị hạng nặng khác.

Trọng lượng cất cánh tối đa của CH-47 vào khoảng 22,7 tấn, trong khi trọng lượng rỗng gần 10,2 tấn.

Trọng lượng cất cánh tối đa của CH-47 vào khoảng 22,7 tấn, trong khi trọng lượng rỗng gần 10,2 tấn.

Trong các nhiệm vụ chiến đấu hoặc huấn luyện, máy bay có thể được trang bị súng máy hoặc vũ khí hạng nhẹ để phòng thủ.

Trong các nhiệm vụ chiến đấu hoặc huấn luyện, máy bay có thể được trang bị súng máy hoặc vũ khí hạng nhẹ để phòng thủ.

Mặc dù thời gian hoạt động trong biên chế Việt Nam không dài, CH-47 vẫn để lại dấu ấn quan trọng.

Mặc dù thời gian hoạt động trong biên chế Việt Nam không dài, CH-47 vẫn để lại dấu ấn quan trọng.

Nó phản ánh giai đoạn đặc biệt trong lịch sử quân sự, khi đất nước tiếp nhận vũ khí từ cả Mỹ và Liên Xô, đồng thời mở ra hướng tiếp cận hiện đại hóa lực lượng vận tải không quân.

Nó phản ánh giai đoạn đặc biệt trong lịch sử quân sự, khi đất nước tiếp nhận vũ khí từ cả Mỹ và Liên Xô, đồng thời mở ra hướng tiếp cận hiện đại hóa lực lượng vận tải không quân.

Ngày nay, mặc dù CH-47 không còn phục vụ trong biên chế, kinh nghiệm vận hành và huấn luyện từ loại trực thăng này vẫn góp phần hình thành cơ sở kỹ thuật, chiến thuật cho các dòng trực thăng vận tải hiện đại hơn mà Việt Nam đang sử dụng.

Ngày nay, mặc dù CH-47 không còn phục vụ trong biên chế, kinh nghiệm vận hành và huấn luyện từ loại trực thăng này vẫn góp phần hình thành cơ sở kỹ thuật, chiến thuật cho các dòng trực thăng vận tải hiện đại hơn mà Việt Nam đang sử dụng.

Những hình ảnh tư liệu và ký ức của các cựu phi công, kỹ thuật viên vẫn lưu giữ hình ảnh trực thăng khổng lồ này, minh chứng cho vai trò quan trọng một thời của CH-47 Chinook trong việc nâng cao năng lực vận tải và hỗ trợ chiến đấu của quân đội Việt Nam.

Những hình ảnh tư liệu và ký ức của các cựu phi công, kỹ thuật viên vẫn lưu giữ hình ảnh trực thăng khổng lồ này, minh chứng cho vai trò quan trọng một thời của CH-47 Chinook trong việc nâng cao năng lực vận tải và hỗ trợ chiến đấu của quân đội Việt Nam.

Việt Hùng

Theo KQND VN, Military Today

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dieu-it-biet-ve-loai-truc-thang-hang-nang-my-trong-bien-che-kqnd-viet-nam-post624887.antd