Điều phối gần 170.000m3 đá cho cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
UBND tỉnh Đắk Lắk cho phép điều phối gần 170.000m3 đá phục vụ dự án thành phần 2, cung cấp cho thành phần 3, thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ngày 9/6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban QLDA, đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3) cho biết: "UBND tỉnh vừa có văn bản cho phép điều phối nguyên liệu đá tại mỏ đặc thù phục vụ dự án thành phần 2 để cung cấp cho thành phần 3, thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Hiện nay, các đơn vị nhà thầu đang khai thác và vận chuyển vật liệu thi công ngày đêm, bù lại khối lượng bị chậm theo kế hoạch".

Các phương tiện đang tập trung tại mỏ đá đặc thù thôn 6B để vận chuyển về thành phần 3 thi công, đảm bảo tiến độ dự án. Ảnh: N.H
Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, cho phép điều phối đá tại mỏ đá thôn 6B (xã Ea Păl, huyện Ea Kar) tỉnh để cung cấp cho Dự án thành phần 3. Đối với chi phí phát sinh do cự ly vận chuyển nhà thầu, Ban QLDA cam kết chịu trách nhiệm thanh toán giá vật liệu thấp nhất đến chân công trình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các chi phí phát sinh tăng thêm do lấy vật liệu tại mỏ đá thôn 6B so với mỏ đá Hòa Tiến.
Các đơn vị liên quan, chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và pháp luật đối với các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển vật liệu tại mỏ đá thôn 6B đến chân công trình. Đồng thời, chịu trách nhiệm giám sát việc tiếp nhận khối lượng để thi công dự án thành phần 3, tuyệt đối không được cung cấp cho các công trình, dự án khác.

Mỏ đá đặc thù thôn 6B đang được khai thác, vận chuyển ngày đêm để đáp ứng tiến độ dự án thành phần 3. Ảnh: N.H
Theo chủ đầu tư, giấy xác nhận công suất được phép khai thác của mỏ thôn 6B, xã Ea Păl, huyện Ea Kar phục vụ thi công Dự án thành phần 2 là 1.180.000 m3 (đá nguyên khai). Trong khi đó, tổng nhu cầu đá nguyên khai để phục vụ dự án thành phần 2 khoảng 926.000m3, còn dư 254.000m3.
Như vậy, mỏ đá này đủ đáp ứng về vật liệu đá thi công Dự án thành phần 2 và 3 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Theo đó, đá sẽ được điều phối về cho Tổng công ty xây dựng số 1 - CTCP hơn 89.000m3, Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam 30.000m3 và Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam 50.000m3 để "giải bài toán" thiếu nguồn cung vật liệu đá.
"Hiện nay, trên toàn dự án, các nhà thầu thi công đã tổ chức huy động 41 mũi thi công với 462 thiết bị, 765 nhân lực để thi công đồng loạt thi công. Tuy nhiên, tiến độ thi công theo kế hoạch đã cam kết hoàn thành trước ngày 30/8 đang không đạt tiến độ, chậm khoảng 14% so với kế hoạch, tương đương khoảng 608 tỷ đồng.
Nguyên nhân chậm, do yêu cầu nguồn đá cho các lớp móng, mặt đường rất lớn nhưng khó khăn về công tác sản xuất, xay nghiền và vận chuyển tập kết đá từ các mỏ đặc thù; mua đá từ các mỏ thương mại nên việc thi công còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được tiến độ đề ra. Ngoài ra, thời tiết mưa kéo dài khiến nhà thầu không thể thi công. Trong thời gian tới, sau khi có nguồn vật liệu Ban sẽ phối hợp với nhà thầu lập lại tiến độ, có giải pháp thi công bù lại tiến độ chậm", đại diện Ban QLDA nhấn mạnh.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 116,577km, được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dự án được chia làm 3 thành phần, trong đó dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư; Dự án thành phần 2 do Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài tuyến hơn 36km với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.