Điều tàu 300 tấn 'giữ' cầu Sông Thương trước lũ

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đưa ra quyết định chưa từng có: Điều động đoàn tàu 300 tấn, chất tải lên cầu Sông Thương giữ cầu khỏi bị lũ cuốn.

Trước tình hình nước lũ trên các sông dâng cao đột biến, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phải huy động đoàn tàu hàng đến để "cứu" cầu Sông Thương khỏi nguy cơ bị cuốn trôi. Đoàn tàu có tổng trọng tải khoảng 300 tấn, được điều động để chất tải lên cầu Sông Thương (tại Km48+738 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, thuộc tỉnh Bắc Ninh) nhằm gia tăng tải trọng, chống lại sức nước.

Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt, lúc 5h30 sáng 8.10.2025, mực nước tại cầu Sông Thương cách đáy dầm là 1m. Đến 8h10 cùng ngày, công ty đã phải báo cáo và thực hiện phong tỏa đường sắt tại cầu Sông Thương khi mực nước chỉ còn cách đáy dầm 0,95m.

Đoàn tàu hàng với tổng trọng tải khoảng 300 tấn được điều tới gia tăng tải trọng cho cầu, chống lại nước lũ

Đoàn tàu hàng với tổng trọng tải khoảng 300 tấn được điều tới gia tăng tải trọng cho cầu, chống lại nước lũ

Đồng thời, công ty đã phối hợp với địa phương thông báo và cấm các phương tiện giao thông đường bộ (xe máy và xe thô sơ) đi qua hai bên cánh gà cầu từ 8h30.

Việc chất tải là bắt buộc khi lũ lịch sử khiến các khu gian Bắc Giang - Phố Tráng, Phố Tráng - Kép, Voi Xô - Phố Vị đang bị phong tỏa do ngập nước, không thể kéo đá từ Đồng Mỏ về được để gia cố. Đến chiều nay (10.10), mực nước tại cầu Sông Thương chỉ còn cách đáy dầm 0,65m. Đoàn tàu chở 6 toa xỉ quặng, tổng trọng tải khoảng 300 tấn, đã được đăng ký kéo về chất tải lên cầu để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình xung yếu này.

Đến chiều 10.10, mực nước dâng cao, còn cách đáy dầm cầu sông Thương 65cm

Đến chiều 10.10, mực nước dâng cao, còn cách đáy dầm cầu sông Thương 65cm

Tuyến Hà Nội - Thái Nguyên tê liệt vì sạt lở nghiêm trọng

Trong một diễn biến khác, tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên (dài 55 km) đã bị tê liệt hoàn toàn do nước lũ gây sạt lở nghiêm trọng.

Đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái cho biết, chiều 9.10, nước lũ từ thượng nguồn đổ về quá mạnh đã cuốn phăng toàn bộ lớp nền đất và đá ballast đoạn qua xã Trung Giã (Sóc Sơn cũ), để lại hai thanh ray trơ trên không. Đoạn sạt lở kéo dài khoảng 20-30 mét, phần nền đường bị xói sâu gần hai mét, tạo thành một hố rỗng lớn ngay bên dưới đường ray.

"Phần nền đường đã bị cuốn trôi hoàn toàn, chỉ còn trơ đường ray nên toàn bộ tàu hàng phải tạm dừng lưu thông," đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Thái xác nhận.

Ban lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt kiểm tra và động viên cán bộ nhân viên và chỉ đạo khắc phục hậu quả sau trận lũ lịch sử

Ban lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt kiểm tra và động viên cán bộ nhân viên và chỉ đạo khắc phục hậu quả sau trận lũ lịch sử

Đến 14h ngày 10.10, mặc dù nước lũ đã rút dần nhưng vẫn còn tràn qua đoạn đường ray bị rỗng phía dưới. Ngoài ra, một số vị trí khác trên tuyến cũng xuất hiện hiện tượng xói lở, sụt taluy. Tình trạng này khiến toàn bộ tàu hàng không thể lưu thông.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết sự cố này chỉ ảnh hưởng về hạ tầng vận tải hàng hóa, do tuyến Hà Nội - Thái Nguyên hiện không còn chạy tàu khách (đã dừng từ tháng 3.2020), chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa với tần suất thấp. Đơn vị đang khẩn trương phối hợp với các lực lượng kiểm tra hiện trường, đánh giá mức độ hư hỏng để khắc phục khi nước rút, dự kiến thông tuyến trở lại trong 2-3 ngày tới.

Trong bối cảnh các tuyến đường bộ quanh khu vực vẫn ngập sâu, việc nhiều người dân chọn cách đi bộ men theo đường sắt để về nhà đang tiềm ẩn nguy hiểm. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp cảnh báo và ngăn chặn kịp thời.

Nam Phong

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/dieu-tau-300-tan-giu-cau-song-thuong-truoc-lu-238696.html