Điều tra thông số du lịch thực tế: Giải pháp cần để phát triển du lịch
Để phát triển các thị trường khách du lịch, bước điều tra, nghiên cứu thị trường rất quan trọng. Việc khai thác du lịch không thể chỉ dựa vào sở thích hay kinh nghiệm, mà cần nắm vững kiến thức, hiểu rõ thị trường, nhu cầu khách để đạt được hiệu quả. Đây là giải pháp mà ngành du lịch Huế cần quan tâm hơn.
Hoạt động điều tra, khảo sát chưa thường xuyên
Kể từ năm 2020 đến nay, việc điều tra các thông số du lịch thực tế; khảo sát, nghiên cứu thị trường, giải pháp định hướng phát triển chi tiêu của khách du lịch vẫn chưa được triển khai một cách thường xuyên. Đại diện Sở Du lịch cho biết, năm 2019, ngành du lịch Thừa Thiên Huế có tiến hành điều tra các thông số du lịch thực tế của khách Hàn Quốc, song, từ đó đến nay, hoạt động đó bị gián đoạn, nay mới bắt đầu tiến hành trở lại.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, một giai đoạn hoạt động này bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên không thể tiến hành. Còn theo một số cán bộ ngành du lịch, hoạt động điều tra các thông số du lịch thực tế, giải pháp định hướng phát triển chi tiêu của khách nếu muốn đạt hiệu quả cao đòi hỏi phải điều tra, nghiên cứu kỹ từng thị trường khách, theo từng giai đoạn. Ở mỗi thị trường, số mẫu điều tra, khảo sát phải đủ lớn mới mang lại những số liệu xác thực. Tuy nhiên, để làm được điều đó, kinh phí là rất lớn.
Theo đại diện Sở Du lịch, hoạt động điều tra các thông số du lịch thực tế đang được triển khai trở lại, nhất là điều tra chi tiêu của khách, với cách làm chung cho cả thị trường du lịch, chưa phân ra từng nhóm đối tượng. Xét về tính hiệu quả, cách làm này chỉ mang tính tương đối.
Trên thực tế, mỗi thị trường, đối tượng khách du lịch có mối quan tâm, nhu cầu khác nhau. Chẳng hạn, khách châu Á thích chụp ảnh check-in các điểm đến, khách châu Âu lại quan tâm nền văn hóa nhiều hơn. Mặt khác, mỗi giai đoạn lại có những thay đổi, nhất là sau giai đoạn dịch COVID-19, tâm lý và nhu cầu đi du lịch của khách có rất nhiều thay đổi. Vì thế, không chỉ đối với các thị trường khách tiềm năng ngành du lịch đang hướng đến để khai thác mà thị trường khách truyền thống cũng cần tiến hành điều tra, nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.
Ngay trong Chương trình điều tra thống kê quốc gia được Chính phủ ban hành ngày 15/2/2023, thu thập thông tin về tổng mức chi tiêu và những khoản chi chủ yếu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam cũng là nội dung quan trọng.
Điều tra để thu thập thông tin về tổng mức chi tiêu và những khoản chi tiêu chủ yếu của khách du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam, làm cơ sở tính mức chi tiêu bình quân chung và cơ cấu chi tiêu của khách. Đây cũng là cơ sở để suy rộng ra một số chỉ tiêu chủ yếu về du lịch, xuất khẩu dịch vụ du lịch và các yêu cầu khác.
Làm chủ thị trường khi hiểu khách
Tầm quan trọng việc điều tra các thông số du lịch thực tế; khảo sát, nghiên cứu thị trường, giải pháp định hướng phát triển chi tiêu của khách du lịch như đã phân tích là rất lớn. Từ lâu, các nhà quản lý du lịch trên khắp thế giới đã tìm cách quảng bá sản phẩm và điểm đến của mình hoặc cải thiện trải nghiệm của du khách. Nhưng để mở cánh cửa tiềm năng này, trước tiên họ phải thực hiện bước khởi đầu mang tên nghiên cứu thị trường. Việc khai thác du lịch không thể chỉ dựa vào sở thích hay kinh nghiệm, mà cần phải nắm vững kiến thức, chuẩn bị mô hình hợp lý, hiểu rõ thị trường cũng như khách hàng để đạt được hiệu quả.
Đà phục hồi, phát triển của du lịch tỉnh nhà rất rõ rệt. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ sáu mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho biết du lịch, dịch vụ tăng trưởng mạnh trở lại với mức tăng 8,35%; doanh thu du lịch đạt gần 3.500 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ. Tổ g lượng khách du lịch đến Huế hơn 1,64 triệu lượt, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ; khách lưu trú đạt hơn 845 nghìn lượt, tăng gần 94% so với cùng kỳ. Du lịch Huế đón thêm tin vui khi nhà ga T2 - Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài đã được đưa vào khai thác, phát triển thêm các đường bay quốc tế.
Trên những kết quả tích cực và lợi thế đã có, để làm chủ thị trường, phát triển du lịch bền vững, cần phải có giải pháp tốt hơn để điều tra các thông số du lịch thực tế, trước mắt tập trung vào các thị trường truyền thống với số lượng khách đến Huế lớn, cùng các thị trường khách tiềm năng, cả khách nội địa và khách quốc tế.
Chính quyền địa phương và ngành du lịch cần quan tâm đầu tư kinh phí cho hoạt động điều tra các thông số du lịch thực tế, khảo sát nghiên cứu thị trường. Các kết quả điều tra cần được tiến hành cẩn trọng, phân tích kỹ lưỡng từ đó đưa các dự báo, giải pháp để thu hút khách.
Những thông tin quan trọng cần thiết để điều tra, gồm: mức chi cho đi lại; ăn uống, lưu trú, tham quan, các dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; chi cho y tế và bảo vệ sức khỏe; mua sắm; độ dài thời gian của chuyến đi du lịch; hình thức tổ chức chuyến du lịch (theo tour hay tự sắp xếp); mục đích chuyến đi; số lần trở lai... Đồng thời, điều tra cũng ghi nhận ý kiến của khách quốc tế với cảnh quan thiên nhiên, môi trường, điều kiện vật chất, dịch vụ của các cơ sở lưu trú.
Mỗi điểm đến đều chứa đựng một câu chuyện riêng, sức hút riêng mà Cố đô Huế có quá nhiều điều để khách khám phá. Quan trọng là phải hiểu khách, biết tận dụng lợi thế, nắm bắt xu thế để tạo nên sức hút cho từng điểm đến.