Đình chỉ 1 tổ kiểm soát viên không lưu sau vụ 2 máy bay suýt 'đối đầu' nhau
Hai máy bay có nguy cơ va chạm tại không phận ACC Hồ Chí Minh, rất may quỹ đạo bay đã được điều chỉnh kịp thời.
Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), đơn vị này đã nhận được báo cáo sơ bộ của Công ty Quản lý bay miền Nam về sự việc 2 chuyến bay bị cảnh báo xung đột ngắn hạn (STCA) do lỗi không lưu.
Theo báo cáo ban đầu, khoảng 6h30 ngày 19/6, kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho máy bay HVN1575 trong hành trình từ Hà Nội đi Đà Lạt xuống mực bay 300 và sau đó huấn lệnh xuống mực bay 340, tàu bay xác nhận.
Cùng thời điểm này, khoảng 6h31, máy bay VJC244 từ thành phố Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa thiết lập liên lạc với phân khu 1, báo cáo đang bay thẳng, duy trì mực bay 330. Kiểm soát viên không lưu nhận dạng máy bay và yêu cầu duy trì mực bay 330, tàu bay xác nhận.
Sau đó kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho HVN1575 tiếp tục xuống mực bay 240, tàu bay xác nhận lại lần 2. Tuy nhiên màn hình ATM xuất hiện cảnh báo STCA (cảnh báo xung đột ngắn hạn). Lúc này kiểm soát viên không lưu phải cấp huấn lệnh cho các máy bay điều chỉnh hướng di chuyển. Rất may sự cố nhanh chóng được giải quyết và không có tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Đánh giá ban đầu, đây là sự cố nằm trong danh mục vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu giữa các tàu bay và "báo động tránh va chạm trên không". Vụ việc phải báo cáo theo quy chế báo cáo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam.
Đơn vị quản lý cho biết, kíp trực đã tổ chức bình giảng ngay sau ca trực về sự cố trên. Công ty Quản lý bay miền Nam cũng đã tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm tình huống trên cho toàn thể lực lượng kiểm soát viên không lưu ACC Hồ Chí Minh.
Đồng thời, không bố trí vào ca, kíp trực điều hành bay gồm kíp trưởng kíp trực, kiểm soát viên trực tiếp điều hành và trực hiệp đồng, kiểm soát viên giám sát để phục vụ công tác điều tra sự cố.