Dinh dưỡng trong học đường: Muốn khoa học, đảm bảo cần có chính sách hỗ trợ

Tại Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường' các chuyên gia cho rằng để có thể đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh cần phải có chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư.

Sáng nay (28/3), Hội thảo “Dinh dưỡng trong học đường” do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các phòng giáo dục và đào tạo; các trường tiểu học, mầm non trên cả nước.

Hội thảo “Dinh dưỡng trong học đường” tại điểm cầu trực tiếp ở Hà Nội (văn phòng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam). Ảnh: Mạnh Đoàn

Hội thảo “Dinh dưỡng trong học đường” tại điểm cầu trực tiếp ở Hà Nội (văn phòng Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam). Ảnh: Mạnh Đoàn

Hội thảo được tổ chức ở Hà Nội và 96 điểm cầu trực tuyến với gần 600 người là cán bộ phòng giáo dục và đào tạo, hiệu trưởng, giáo viên, cán bộ y tế và phụ huynh học sinh tại các trường mầm non, tiểu học trên địa Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Tỉnh Phú Thọ, Tỉnh Sơn La, Thành phố Hải Phòng, Tỉnh Hà Giang, Tỉnh Đắk Lắk…

Gần 600 cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh,... tại 96 điểm cầu trực tuyến cùng tham dự hội thảo. Ảnh: Mạnh Đoàn

Gần 600 cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh học sinh,... tại 96 điểm cầu trực tuyến cùng tham dự hội thảo. Ảnh: Mạnh Đoàn

Phát biểu tại hội thảo, Nhà báo Nguyễn Tiến Bình - Tổng biên tập Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam chia sẻ, nhiều năm qua tạp chí thường xuyên phối hợp với các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ thông, các trường đại học trên cả nước tổ chức các hội thảo tư vấn hướng nghiệp, tọa đàm tham vấn, góp ý, phản biện chính sách liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đơn cử như chuỗi hội thảo “Khởi nghiệp trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0” được tổ chức ở hàng trăm trường trung học phổ thông trên cả nước trong nhiều năm qua; hội thảo, tọa đàm góp ý về dự thảo Luật Giáo dục 2019; triển khai Luật Giáo dục 2019; Luật Giáo dục đại học sửa đổi….

Tiếp nối những thành công đó, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo “Dinh dưỡng trong học đường” nhằm góp phần tăng cường hiểu biết về vai trò của dinh dưỡng với sự phát triển thể chất, trí tuệ của học sinh, hướng tới thực hành bữa ăn học đường có chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng, phù hợp góp phần nâng cao tầm vóc người Việt Nam.

Cách xây dựng thực đơn bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng, khoa học và dễ thực hiện

Trả lời câu hỏi về việc thế nào là một bữa ăn học đường đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng, khoa học, PGS.TS Bùi Thị Nhung nhấn mạnh, mầm non và tiểu học là giai đoạn quan trọng nhất về vấn đề dinh dưỡng, có vai trò tạo đà cho trẻ phát triển, chuẩn bị tích lũy chất dinh dưỡng, giúp giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì là cơ hội thứ 2 trong cuộc đời trẻ có sự tăng trưởng vượt bậc về chiều cao. Đây cũng là giai đoạn trẻ có thể luyện tập cách ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp phòng tránh các bệnh không lây nhiễm.

Theo đó, PGS.TS Bùi Thị Nhung chia sẻ, một bữa ăn học đường cân bằng dinh dưỡng cần phải được tính toán 1 cách khoa học, đảm bảo đủ năng lượng và cân đối giữa các chất sinh năng lượng như chất đường, chất đạm, chất béo.

Tiếp theo phải đa dạng (cân đối trên 10 loại thực phẩm, trong đó có 2-3 loại thực phẩm cung cấp chất đạm, 3-5 loại rau củ, tùy thuộc vào kinh phí của nhà trường) và đảm bảo định lượng rau củ quả phù hợp với từng giai đoạn từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Nam Phương – Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế). Ảnh: Mạnh Đoàn

Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Nam Phương – Trưởng phòng Quản lý khoa học, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế). Ảnh: Mạnh Đoàn

Về vấn đề làm sao để xây dựng thực đơn bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng, khoa học và dễ thực hiện, theo dõi, TS.BS Huỳnh Nam Phương chia sẻ thêm, để làm được việc này chắc chắn các thầy cô giáo phải được đào tạo về cách xây dựng. Ngoài ra, cần có thêm phần mềm hỗ trợ tính toán thực đơn, nguồn kinh phí đủ cho một thực đơn cân bằng dinh dưỡng và nhân lực, đồng thời phải kết hợp cùng việc giáo dục dinh dưỡng mới có thể xây dựng và áp dụng thực đơn cân bằng dinh dưỡng.

Cũng đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc giáo dục dinh dưỡng, bác sĩ Huỳnh Nam Phương chia sẻ sáng kiến đang được nhiều địa phương và các nước đang áp dụng là xây dựng mô hình vườn trường.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế). Ảnh: Mạnh Đoàn

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng học đường và ngành nghề, Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế). Ảnh: Mạnh Đoàn

Chia sẻ với giáo viên, phụ huynh về một số giải pháp giúp hạn chế xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trong trường học, Thạc sĩ Phạm Văn Hinh lưu ý một số điểm như tăng cường vai trò trách nhiệm của cơ quan chức năng quản lý, người đứng đầu cơ sở giáo dục về an toàn thực phẩm; Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, hội phụ huynh học sinh trong việc tham gia kiểm tra chất lượng, truy xuất nguyên liệu thực phẩm đầu vào và giám sát điều kiện vệ sinh...

Thạc sĩ Phạm Văn Hinh – Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm và thông tin truyền thông, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Ảnh: Mạnh Đoàn

Thạc sĩ Phạm Văn Hinh – Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm và thông tin truyền thông, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Ảnh: Mạnh Đoàn

Cần chính sách hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp tham gia vào công tác dinh dưỡng học đường

Theo Đề án “Bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018 - 2025” được Thủ tướng phê duyệt năm 2019, một trong những giải pháp được đề cập là huy động nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm dinh dưỡng và hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên. Nhà nước có cơ chế, chính sách khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và huy động các nguồn lực hợp pháp khác thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, dự án, chương trình của Đề án.

Đánh giá việc thực hiện giải pháp huy động nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm dinh dưỡng và hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng nhận định công tác này đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai khá tốt.

“Đây là mô hình thành công về việc xây dựng tổ chức bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng trong trường học kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh”, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng đánh giá.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng – chuyên viên Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ảnh: Mạnh Đoàn

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng – chuyên viên Vụ Giáo dục thể chất (Bộ Giáo dục và Đào tạo). Ảnh: Mạnh Đoàn

Chia sẻ thêm về nội dung này, TS.BS Huỳnh Nam Phương cho rằng, sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức vào công tác đảm bảo dinh dưỡng cho học sinh đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, với giải pháp “nhà nước có cơ chế, chính sách khuyến khích sự tham gia của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân… thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, dự án, chương trình của Đề án”, chuyên gia cho rằng việc thực hiện vẫn chưa triệt để.

“Hiện nay, nhà nước mới chỉ kêu gọi sự tham gia vì trách nhiệm xã hội. Ngành giáo dục, các đối tượng hưởng lợi, cũng như cơ quan truyền thông cần góp tiếng nói mạnh mẽ hơn, có những đề xuất cụ thể để nhà nước có thêm các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chung tay với nhà nước trong thực hiện chương trình”, Bác sĩ Huỳnh Phương Nam đề xuất, và gợi mở chính sách đang được thực hiện ở một số nước trên thế giới như miễn, giảm thuế với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm lành mạnh.

PV

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/dinh-duong-trong-hoc-duong-muon-khoa-hoc-dam-bao-can-co-chinh-sach-ho-tro-d197675.html