Định vị du lịch ẩm thực Thái Nguyên sau sáp nhập
Sau sáp nhập địa giới hành chính, tỉnh Thái Nguyên được mở rộng không chỉ về diện tích mà còn được tích hợp nhiều tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực hấp dẫn, mang đến cơ hội lớn để phát triển du lịch.
Để tìm hướng cho khai thác và triển du lịch Thái Nguyên, sáng 16-9, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức tọa đàm Xây dựng và phát triển các tour du lịch ẩm thực Thái Nguyên năm 2025.

Tọa đàm Xây dựng và phát triển các tour du lịch ẩm thực Thái Nguyên năm 2025. Ảnh: Hoàng Lân
Cơ hội và thách thức
Theo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thái Nguyên sau sáp nhập có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, lợi thế về tài nguyên tự nhiên, tài nguyên văn hóa, nhân văn phong phú với trên 700 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh, trong đó có 1 di sản văn hóa phi vật thể.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Chu Thu cho biết, tỉnh Thái Nguyên bước vào một kỷ nguyên phát triển mới, ngành du lịch của địa phương đứng trước những thời cơ, vận hội mới khi sở hữu tài nguyên du lịch đa dạng hơn, với những giá trị được cộng hưởng, bổ sung lẫn nhau giữa Thái Nguyên và Bắc Kạn cũ. “Thái Nguyên sau sáp nhập có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống, mở rộng tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, góp phần tạo nên sự phong phú cho du lịch Thái Nguyên”, ông Nguyễn Chu Thu nói.

Du khách thưởng thức ẩm thực, giới thiệu bánh truyền thống tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng Thái Hải. Ảnh: Hoàng Lân
Đánh giá về tiềm năng du lịch ẩm thực Thái Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên Đỗ Trọng Hiệp cũng cho rằng, mỗi dân tộc trên địa bàn Thái Nguyên đều có bản sắc ẩm thực riêng, gợi mở để Thái Nguyên hình thành các tour du lịch ẩm thực. “Hiện Thái Nguyên đã tổ chức sự kiện kỷ lục 150 món ăn từ trà. Thời gian tới, Thái Nguyên sẽ công bố những kỷ lục về các món ăn đặc trưng, từ đó sẽ tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách”, ông Đỗ Trọng Hiệp chia sẻ.
Cùng với đánh giá cơ hội và tiềm năng phát triển tour du lịch Thái Nguyên, các đại biểu và đơn vị lữ hành cũng nhận định những thách thức trong xây dựng sản phẩm du lịch ẩm thực Thái Nguyên. Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, sau sáp nhập đã mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội cho du lịch ẩm thực Thái Nguyên, vì thế địa phương cần phải có sự định hướng rõ ràng về sản phẩm. Nếu định hướng phát triển ẩm thực thì Thái Nguyên phải tạo ra được sản phẩm ẩm thực đặc trưng gắn với những tour trải nghiệm cho du khách.

Du khách trải nghiệm làm bánh. Ảnh: Hoàng Lân
Về vấn đề này, Giám đốc Công ty lữ hành VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cũng đánh giá, Thái Nguyên sau sáp nhập có nhiều tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch thiên nhiên nhưng du lịch ẩm thực vẫn chưa phải thế mạnh. Lý do là việc định vị ẩm thực với những món ăn đặc trưng của Thái Nguyên chưa rõ ràng, vì thế, nếu xây dựng tour du lịch ẩm thực, tỉnh Thái Nguyên sẽ phải đi đường vòng và cần thêm thời gian để định vị lại thương hiệu thế mạnh của địa phương.
Cần mở rộng không gian ẩm thực
Tại hội nghị, các đơn vị lữ hành cho rằng, việc triển khai và phát triển các tour du lịch ẩm thực tại Thái Nguyên sẽ còn cần nhiều thời gian và sự chuẩn bị chu đáo.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cộng đồng, Giám đốc Công ty Travelogy Vũ Văn Tuyên, ẩm thực không chỉ là món ăn mà là những câu chuyện văn hóa gắn với cộng đồng. Vì thế để phát triển tour du lịch ẩm thực, các điểm đến cần phải có những câu chuyện và trải nghiệm ẩm thực, ví như mô hình “từ nông trại đến bàn ăn”. Du khách không chỉ được thưởng thức món ăn mà còn tham gia các hoạt động ẩm thực như bắt ốc đá, hái rau dớn - loại rau đặc trưng của Thái Nguyên cũng như ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Những món ăn đặc sắc của Thái Nguyên. Ảnh: Hoàng Lân
Gợi mở giải pháp phát triển tour ẩm thực Thái Nguyên, Giám đốc Công ty lữ hành FiveStar Travel Lương Duy Doanh gợi ý, mỗi điểm đến của Thái Nguyên cần định vị rõ những món ăn đặc trưng, ví dụ như ở khu vực Thái Nguyên cũ có thể tạo không gian ẩm thực tại Làng văn hóa du lịch cộng đồng Thái Hải, xây dựng những món ẩm thực gắn với sản phẩm trà. Còn ở khu vực hồ Ba Bể, nên có những món ăn đặc sắc về cá nước ngọt. Còn theo Giám đốc Công ty du lịch FTour Ngô Quốc Vinh, Thái Nguyên nên xây dựng thực đơn ẩm thực dựa trên tài nguyên sẵn có và cần tổ chức những lễ hội ẩm thực để quảng bá các món ăn địa phương, tạo hiệu ứng cho hoạt động quảng bá và thu hút du khách.
Đóng góp cho định hướng du lịch Thái Nguyên để khai thác hết các tiềm năng sau sáp nhập, Giám đốc Công ty du lịch lữ hành VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho rằng, với tài nguyên và nguồn lực hiện có, Thái Nguyên nên tập trung phát triển những sản phẩm lõi như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa… gắn với ẩm thực địa phương. Các điểm đến nên tạo không gian trải nghiệm ẩm thực để làm phong phú thêm hành trình tour của du khách.

Món cá suối được nhiều du khách thích thú khi trải nghiệm du lịch Ba Bể tại Thái Nguyên. Ảnh: Hoàng Lân.
Du lịch Thái Nguyên đang có sự bứt phá, mở ra nhiều cơ hội phát triển bền vững, trở thành điểm đến hấp dẫn của miền Bắc. Để ẩm thực trở thành nhân tố tăng sức hấp dẫn cho các tour du lịch, Thái Nguyên cần phải có chiến lược bài bản cả về đầu tư, xây dựng sản phẩm, đồng thời cần liên kết chặt chẽ hơn với các đơn vị lữ hành và truyền thông để tạo sức bật cho du lịch Thái Nguyên.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/dinh-vi-du-lich-am-thuc-thai-nguyen-sau-sap-nhap-716208.html