Định vị rõ vai trò Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội trong hệ thống hành chính mới
Chiều 8-4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã kiểm tra thực tế chi nhánh số 1 và làm việc với Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh hỏi thăm người dân thực hiện thủ tục hành chính tại chi nhánh số 1 của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội
Người dân hài lòng, mỗi hồ sơ chỉ mất 3 phút để xử lý
Tại chi nhánh số 1 (285 Võ Chí Công, quận Tây Hồ), Chủ tịch UBND TP đã trải nghiệm trực tiếp các kios hỗ trợ thủ tục hành chính, hỏi thăm người dân đến làm thủ tục hành chính và cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ cũng như nơi hỗ trợ người dân…
Người dân cho biết được phục vụ chu đáo, hướng dẫn nhiệt tình. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ báo cáo Chủ tịch UBND TP, với việc hồ sơ đã được số hóa, trung bình mỗi hồ sơ chỉ cần 3 phút để tiếp nhận, xử lý.
Báo cáo nhanh với Chủ tịch UBND TP, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, việc thí điểm thành lập trung tâm bước tiến đột phá, biểu tượng của sự đổi mới, minh chứng cho quyết tâm thay đổi mạnh mẽ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Sau 5 tháng, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, ngay từ khi có quyết định thành lập, Trung tâm đã chủ động nhanh chóng hoàn thiện đưa vào hoạt động 12 chi nhánh (giảm 18 Chi nhánh, 18 Giám đốc, 36 Phó Giám đốc Chi nhánh so với Quyết định số 63/QĐ-UBND, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả) và 470 đại lý dịch vụ công trực tuyến bao phủ toàn địa bàn thành phố.
"Các trải nghiệm dịch vụ của người dân và doanh nghiệp đạt khoảng 70% hài lòng và chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện các ứng dụng, phần mềm để nâng cao sự tiện lợi, giảm thời gian”, ông Trang báo cáo.
Về khó khăn vướng mắc, ông Cù Ngọc Trang kiến nghị thành phố tháo gỡ về thủ tục nhân sự biệt phái từ các sở, các quận, huyện, thị xã; bổ sung biên chế; xã hội hóa kios thông minh, camera AI, các thiết bị thông minh cho các chi nhánh để người dân được trải nghiệm sự phục vụ như nhau giữa các chi nhánh.
Đáng chú ý, ông Trang nêu việc liên thông kết nối giữa cơ sở dữ liệu vẫn có việc “cát cứ” giữa các bộ, ngành với hệ thống xử lý thông tin của thành phố…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trải nghiệm các trang thiết bị hiện đại phục vụ người dân tại chi nhánh số 1 của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội
Xã/phường là vệ tinh - Công nghệ là chủ lực
Về các định hướng lớn sắp tới, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, trung tâm xác định 2 vấn đề cốt lõi: công nghệ là nền tảng, sự hài lòng của người dân là thước đo, mục đích.
Không chỉ là rút ngắn thời gian xử lý thủ tục, phải làm sao để chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, chuyên nghiệp hơn. Trong đó, lấy công nghệ làm nền tảng và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
Trung tâm không chỉ là nơi tiếp nhận và trả kết quả, mà là bộ mặt của chính quyền, là điểm đến đầu tiên khi người dân cần sự hướng dẫn, hỗ trợ.
Phải tổ chức lại phương thức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo hướng “phi địa giới hành chính”; Triển khai mô hình tiếp nhận liên thông, liên phường, liên ngành, tạo điều kiện cho người dân thực hiện thủ tục tại bất kỳ điểm tiếp nhận nào phù hợp với nhu cầu, không bị ràng buộc bởi hộ khẩu hay nơi cư trú;
Xây dựng các điểm tiếp nhận dịch vụ công tích hợp đa chức năng (one-stop-shop), hiện đại, tiện nghi, thân thiện với người sử dụng, góp phần nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của người dân, tổ chức.
Trung tâm cũng đặt ra loạt chỉ tiêu rất cụ thể và nhiều mô hình mới. Trong đó đáng chú ý có mô hình “Số hóa toàn trình - Không giấy tờ - Không gặp mặt - Không chờ đợi”: 100% hồ sơ được xử lý online, thanh toán online, trả kết quả điện tử có xác thực số; Mã QR là chìa khóa duy nhất cho toàn bộ hành trình hồ sơ; Người dân có thể tra cứu trạng thái hồ sơ qua bất cứ kênh nào.
“Chúng tôi đã và đang chủ động xây dựng quy trình các thủ tục hành chính ngay từ bây giờ để có thể khi tinh gọn các xã phường, trung tâm sẽ vào việc ngay, không để gián đoạn trong phục vụ người dân và doanh nghiệp. Lấy Chi nhánh vùng là xương sống - Xã/phường là vệ tinh - Công nghệ là chủ lực”, ông Trang nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh hỏi thăm cán bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục thuộc thẩm quyền các sở tại chi nhánh số 1 Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP chia sẻ cảm giác phấn khởi khi tận mắt thấy không khí làm việc phục vụ nhân dân của các bộ phận tại chi nhánh của trung tâm.
Nêu rõ vai trò của trung tâm là giám sát, tham mưu cải cách thủ tục hành chính chứ không làm thay các sở ngành... Chủ tịch UBND TP chỉ rõ: "Trung tâm phải có cả chức năng như Bộ Hiệu quả chính phủ (DOGE) ở Mỹ.
Cần đề xuất nghiên cứu mô hình phân cấp ủy quyền sắp tới thế nào; thẩm định, phản biện thủ tục hành chính các bộ ngành trên nền tảng đã có dữ liệu lớn. Từ đó đó có quy trình, ứng dụng phù hợp".

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kết luận hội nghị
Chủ tịch UBND TP chỉ đạo rõ, Trung tâm phải định hình rõ phiên bản 1.0 từ sau tháng 8 tới khi đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã đã thành hình.
Chủ tịch UBND cũng gợi mở một số định hướng về việc mã hóa gắn dữ liệu với định danh và khẳng định sự vào cuộc của các bộ, ngành là rất quan trọng.
"Người dân có thể đến các chi nhánh của trung tâm, hoặc đến xã để thực hiện các TTHC đều được. Làm sao phải kiểm soát chặt, biết được có chậm trễ hay không. Tôi là dân thì cứ đâu gần là tôi đến thôi. Người dân gặp cán bộ nào gần nhất cũng đều phải xử lý được. Đấy mới là cải cách hành chính", Chủ tịch UBND TP nói.
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh cần định vị rõ vai trò của trung tâm trong hệ thống hành chính mới; là công cụ xóa đi địa giới hành chính, gần dân hơn...
Chủ tịch UBND TP cũng đồng tình với đề xuất của trung tâm về biên chế, mua sắm thiết bị... và khẳng định "phải làm sao phải để phục vụ người dân tốt nhất"...