Dịp nghỉ lễ 2/9, hành khách đến Nội Bài làm thủ tục chuyến bay cần lưu ý gì?
Dự kiến trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, sẽ có khoảng 410 nghìn lượt khách qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, tăng 37% so với cùng kỳ 2022. Để đảm bảo ANTT và thuận tiện, Cảng đưa ra một số lưu ý cho hành khách trong quá trình làm thủ tục.
Lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày và ngay trước thềm khai giảng của học sinh, do vậy nhiều gia đình sẽ coi đây là dịp để đi du lịch trước khi vào năm học mới.
"Lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 dự kiến tăng 5% so với ngày thường. Dự kiến trong 4 ngày nghỉ lễ sẽ có khoảng 410 nghìn lượt khách, tăng 37% so với 2/9/2022 và gần 2.500 lượt chuyến bay qua Cảng, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó ngày cao nhất sẽ phục vụ hơn 106 nghìn lượt khách (31 nghìn lượt khách quốc tế, hơn 75 nghìn lượt khách quốc nội) và 637 lượt chuyến bay (230 lượt chuyến bay quốc tế, hơn 407 lượt chuyến bay quốc nội)", lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài thông tin.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Cục Hàng không VN, từ ngày 1/9 đến hết ngày 4/9/2023, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1, chủ động sẵn sàng các phương án phục vụ cao điểm nghỉ lễ Quốc khánh.
Cụ thể: Phối hợp với hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời chính xác kế hoạch bay để xây dựng phương án vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác. Chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm. Thực hiện mở tối đa máy soi chiếu an ninh tại các khung giờ cao điểm, đảm bảo lưu thông nhanh nhất. Siết chặt kiểm tra, soi chiếu an ninh, đảm bảo 100% hành khách, hàng hóa, hành lý,... được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, lên tàu bay.
Đồng thời, tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên với tỷ lệ 10% theo đúng quy định. Triển khai quyết liệt các phương án phòng chống ùn tắc giao thông tại sân đỗ ô tô, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn tại Nhà ga hành khách T2; Lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, phân làn giao thông.
Ngoài ra, Cảng bố trí đủ nhân lực trực tại Quầy giải đáp thông tin, Tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, đường dây nóng bảo đảm chất lượng dịch vụ,… bảo đảm trực 24h/24h nhằm kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ hành khách.
Để hoàn thành nhanh nhất thủ tục hàng không, lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách luôn kiểm tra giấy tờ tùy thân đúng quy định. Theo đó, hành khách mang bản gốc giấy tờ tùy thân (GTTT) để làm thủ tục hàng không; Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CMND/CCCD) nếu chưa kịp làm CMND/CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi GTTT không đủ điều kiện.
Đặc biệt, nếu hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để thay giấy tờ đi tàu bay, lưu ý thao tác mở sẵn tài khoản, đảm bảo nhanh chóng hoàn thiện thủ tục.
Với hành khách đi theo đoàn, khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 1 thẻ, không nên để chung trên 1 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Lưu ý, các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.
Khi qua điểm kiểm tra, soi chiếu an ninh, hành khách lưu ý tuân thủ hướng dẫn của nhân viên an ninh, tháo bỏ áo khoác, giày dép, thắt lưng, điện thoại, chìa khóa, các vật dụng kim loại… cho vào khay để qua máy soi chiếu tia X, kiểm tra lại các đồ đạc, tư trang, đảm bảo không để quên tại khu vực soi chiếu an ninh.
Hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, có trẻ dưới 2 tuổi đi cùng là đối tượng ưu tiên (nhưng không bao gồm cả đoàn người đi cùng) chủ động xếp hàng vào các vị trí lối ưu tiên/lối vào dành cho những hành khách cần trợ giúp.
Ngoài ra, hành khách nên hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách; Lên sớm trước giờ bay (2 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để chủ động làm thủ tục đúng giờ; Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để tiết kiệm thời gian phải xếp hàng vào quầy thủ tục; Đọc kỹ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu bay…
Để theo dõi các thông tin về chuyến bay, giờ bay, ngày bay, quầy thủ tục, cửa khởi hành hoặc bất cứ sự thay đổi nào của chuyến bay, hành khách download và sử dụng ứng dụng iNIA trên điện thoại di động thông minh giúp tiếp cận khu vực làm thủ tục chính xác, kịp thời và nhanh chóng.
Khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng để được hỗ trợ.