Disney đối mặt rủi ro vì dịch bệnh Covid-19 nhưng không ai nói chán thiên đường giải trí
Theo CNN, thiên đường Disney khiến chúng ta gợi nhớ đến các công viên chủ đề hút khách. Các nhà hát đông nghịt các fan của Marvel hay Star Wars.
Khách sạn, chuyến tàu du hành và nhiều cửa hàng bán lẻ luôn nhộn nhịp. Không một công ty truyền thông nào đang phải chịu nhiều rủi ro trong bối cảnh áp dụng giãn cách xã hội như Disney hiện tại.
Trong một thế kỷ qua, Disney đã tự xây dựng cho mình một đế chế rộng lớn, tập trung vào công viên giải trí thu hút đông nghẹt khách đến trong không gian dày đặc. Tuy nhiên, sau những năm tuyệt vời với thiên đường giải trí của thế giới, đặc biệt là năm 2019 với kỷ lục của"Avengers: Endgame" và chiến dịch Star Wars mới tại các công viên chủ đề thì đại dịch Covid-19 hiện tại đang khiến Disney rơi vào rủi ro.
Ban điều hành bao gồm Chủ tịch Bob Iger và Giám đốc điều hành Bob Chapek đang phải tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến khủng hoảng kinh tế và y tế. Tuy nhiên, khi đối phó với cú đánh mạnh vào thu nhập thì câu hỏi đặt ra là liệu khối tài sản mà Disney đang sở hữu có thể mang đến ánh sáng ở cuối đường hầm hay không?
"Mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn"
"Điều mà mọi người lo lắng là không biết khi nào mọi thứ mới có thể trở lại nhịp sống bình thường. Chúng tôi cũng không biết liệu việc thay đổi hành vi có thể khiến tương lai thay đổi hay không", Michael Nathanson – một nhà phân tích truyền thông và đối tác sáng lập tại MoffettNathanson nói trên CNN Bussiness. "Mọi người có đang miễn cưỡng đến các công viên chủ đề hay không? Mọi người có muốn ngồi ở nhà hát tràn ngập lo lắng lây nhiễm virus?" Đó là những gì mà mọi người đang suy nghĩ đến thiên đường Disney hiện tại.
Đại dịch đang khiến cho Disney rơi vào khó khăn. Các công viên và khu nghỉ dưỡng của Disney bắt buộc phải đóng cửa khắp thế giới. Điều này khiến cho cổ phiếu của Disney giảm mạnh. Disney chưa đưa ra bình luận về điều này.
Hiện chưa có báo cáo thu nhập từ Disney. Các nhà đầu tư vẫn đang nghe ngóng đại dịch đã ảnh hưởng thế nào đến công việc kinh doanh của Disney.
"Cùng với nhiều doanh nghiệp không mở cửa, Disney cũng ảnh hưởng và giảm hẳn lợi nhuận trong năm 2020", ông Nathanson nói thêm.
Tuy nhiên, Disney vẫn là Disney – công ty giải trí được yêu thích đứng đầu thế giới. Du khách có thể đang bị "giam cầm" quá lâu vì dịch bệnh và nhu cầu bị dồn nén trong dài hạn nhưng tình yêu cho Disney vẫn luôn là mãi mãi, CNN trích dẫn.
"Không ai chán Disney cả"
"Khả năng cho Disney sẽ phát triển mạnh mẽ trong nhiều hạng mục, bao gồm truyền hình, truyện tranh, phim, công viên, sách, chương trình trên băng, trò chơi điện tử đều rất đáng khích lệ. Hầu hết các công ty không có tài sản trí tuệ mà Disney làm hài lòng khách hàng theo cách thức mới mà thông qua các sản mới trong thế giới hậu Covid-19", ông Matthew Ball – cựu giám đốc của Amazon nói trên CNN.
Ông Matthew Ball cho biết, không ai nhàm chán Disney cả mà dịch bệnh đang khiến cho mọi thứ trì hoãn. Không có công ty truyền thông nào được yêu nhiều hơn.
Suzanne Scott, một trợ lý giáo sư tạ Đại học Texas cho biết, những người hâm mộ của Disney cực kỳ trung thành với thương hiệu. Bà Suzanne cho biết cuộc khủng hoảng sẽ không thay đổi điều gì.
"Chúng tôi liên kết Disney với gia đình – vị trí luôn đi đầu trong tâm trí mọi người", bà Scott cho biết.
Trong năm ngoái, Disney thu được gần 7 tỷ USD từ các công viên, hoạt động kinh doanh trải nghiệm và các sản phẩm liên quan – tương đương gần 50% lợi nhuận vận hành.
Vì đại dịch, Disney từng nói sẽ cho nghỉ phép hàng chục nghìn nhân viên trước viễn cảnh sẽ có thêm nhiều hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ trên toàn thế giới.
Các lãnh đạo cao nhất của Disney cũng đã chấp nhận giảm lương để công ty có thể "xử lý tốt hơn những thách thức kinh doanh cực kỳ khó khăn
Theo ông Rober Niles, biên tập viên của ThemeParkInsider.com tin tưởng rằng các công viên và khu nghỉ dưỡng của Disney sẽ đối mặt với thách thức lớn khi mở cửa trở lại và rằng các khó khăn sẽ chưa thể giải quyết trong thời gian sớm. Tuy nhiên, ông Niles nhấn mạnh rằng Disney đã mất nhiều năm và hàng triệu người đã gắn bó như là cuộc sống của họ không chỉ là công ty giải trí mà còn là điểm đến của các kỳ nghỉ.
"Hàng triệu người hâm mộ vẫn đang ở nhà thời điểm hiện tại và xem Disney+, mặc trang phục của Disney và đọc sách Disney, lắng nghe nhạc của Disney", ông Niles nói trên CNN Business. "Mặc dù mọi người không thể đến các nhà hát và các công viên chủ đề nhưng họ không bao giờ quên Disney".
Trong khi năm 2020 là thảm họa đối với Disney thì điểm sáng lại nằm ở Disney+.
Trong 5 tháng, Disney+ thu hút 50 triệu người xem toàn cầu – con số kỷ lục trong gần 4 năm.
Trong khi Disney+ vận hành tốt thì rất nhiều bộ phận khác của Disney không thể vận hành hoặc gặp rủi ro vì dịch bệnh. Vì vậy, điều đó cũng không bù đắp được cho rủi ro vì dịch bệnh.
Theo ông Ball, Disney là một công ty truyền thông đa dạng và là một lợi thế trong thời kỳ khủng hoảng vì nó có thể thích nghi mọi tình huống mang lại ổn định trong thời kỳ khủng hoảng. Tuy nhiên, Covid-19 đang ảnh hưởng nhiều đến Disney. Loại trừ Hulu và Disney+, mọi lĩnh vực khác đều không thu được lợi nhuận trong thời điểm này.
Lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, công ty Disney đang đối mặt với tương lai không xác định. Nếu mọi thứ có thể trở lại bình thường thì Disney sẽ có thể nỗ lực khắc phục khó khăn hiện tại. Tuy nhiên, không ai biết khi nào điều đó xảy ra", ông Nathanson nói.