Diva Hồng Nhung, Tùng Dương, Lan Anh sẽ hội tụ trong Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2025
Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi năm nay diễn ra trong thời khắc đặc biệt khi cả nước kỷ niệm 80 ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Chương trình Điều còn mãi diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm thay vì Nhà hát Lớn như thường lệ.
Nhằm mang tới màu sắc mới cho chương trình sau gần 2 thập kỷ tổ chức, Điều còn mãi năm nay có nhiều ca sĩ lần đầu tham gia như: Hà An Huy, Đinh Trang, Bạch Trà, Viết Danh, Lương Khánh Nhi, Phan Phúc.
Cùng với đó, Điều còn mãi đón chào sự trở lại của diva Hồng Nhung, divo Tùng Dương và ca sĩ Lan Anh - những gương mặt quen thuộc của những số đầu Điều còn mãi nhưng vắng mặt các năm gần đây.

Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Y Thông phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí ra mắt chương trình Hòa nhạc Quốc gia Điều còn mãi. Đây cũng là năm đầu tiên Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo và Điều còn mãi diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm.
Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo Y Thông cho biết, đây là một hoạt động thường niên do Báo VietNamNet phối hợp tổ chức. Chương trình Điều còn mãi đã trở thành điểm hẹn văn hóa – nghệ thuật quan trọng, có sức lan tỏa trong xã hội.
Đây là lần đầu tiên Bộ Dân tộc và Tôn giáo cùng Báo VietNamNet tổ chức Điều còn mãi. Trước đó, chương trình đã được duy trì liên tục 14 năm. Điều đặc biệt năm nay là chương trình diễn ra đúng vào dịp Quốc khánh 2/9, cũng là năm toàn Đảng, toàn dân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước. Tôi cho rằng sự trùng hợp này mang ý nghĩa thiêng liêng, càng làm nổi bật giá trị của Điều còn mãi trong đời sống tinh thần của người dân.
Ông Trần Mạnh Hùng - Giám đốc âm nhạc của chương trình Điều còn mãi cho biết: "Ngay từ khi hình thành, Điều còn mãi đã có sứ mệnh tôn vinh những giá trị âm nhạc Việt Nam bằng ngôn ngữ hàn lâm – dàn nhạc giao hưởng. Khác với các chương trình ca nhạc thông thường, ở đây, âm nhạc dân tộc, ca khúc cách mạng, dân ca, nhạc đỏ, nhạc trữ tình… đều được đưa lên sân khấu giao hưởng, tạo nên bản sắc riêng.
Chúng tôi chọn cách kể câu chuyện bằng một ngôn ngữ âm nhạc sang trọng, mềm mại, nhưng vẫn bao quát những dấu mốc lớn của lịch sử. Như ca khúc Tiến quân ca sẽ được dàn dựng theo phong cách concerto cho piano và dàn nhạc, do tài năng trẻ Lương Khánh Nhi biểu diễn. Hay Hướng về Hà Nội sẽ được thể hiện bằng tiếng đàn cello tinh tế của một nghệ sĩ trẻ du học Mỹ, đem lại một cách nhìn mới mẻ về Thủ đô.
Bên cạnh đó, những ca khúc quen thuộc về Hà Nội, về Tổ quốc sẽ được làm mới với sự tham gia của các nghệ sĩ hàng đầu như Hồng Nhung, Tùng Dương. Chúng tôi muốn khán giả không chỉ nghe lại các ca khúc quen thuộc mà còn cảm nhận được chiều sâu lịch sử, sự lấp lánh của cảm xúc và tinh thần dân tộc qua âm nhạc".

Tổng biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá.
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân từng chia sẻ rằng, những chương trình hòa nhạc gần đây, đặc biệt là Điều còn mãi, đã góp phần đưa nhiều tác phẩm thanh nhạc trở thành tác phẩm giao hưởng, từ đó nâng tầm giá trị nghệ thuật và hội nhập quốc tế.
Đồng tình với điều này, Tổng biên tập Báo VietNamNet Nguyễn Văn Bá cho biết: "Mỗi năm tổ chức Điều còn mãi, chúng tôi đều mong muốn có nét mới. Năm nay lại trùng với nhiều chương trình lớn, khiến một số nội dung dự kiến ban đầu phải điều chỉnh.
Ngay từ đầu, chúng tôi đã làm việc với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng trong suốt nhiều tháng để xây dựng ý tưởng. Trong quá trình chuẩn bị, đời sống âm nhạc cũng xuất hiện nhiều tác phẩm nổi bật mà công chúng kỳ vọng sẽ có mặt.
Tuy nhiên, sau khi trao đổi với nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và các chuyên gia, chúng tôi nhận thấy cần cân bằng giữa yếu tố mới mẻ, mong đợi của khán giả và giá trị hàn lâm. Có những ca khúc rất hào hùng trên sân khấu lớn, nhưng khi đưa vào không gian giao hưởng lại không phù hợp. Vì vậy, Ban tổ chức phải cân nhắc kỹ, vừa giữ được bản sắc nghệ thuật vừa đáp ứng yêu cầu chuyên môn mà Giám đốc âm nhạc đề ra.
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng tiếp lời, chia sẻ: "Âm nhạc về quê hương, đất nước chưa bao giờ bị "đứt gãy" như có một số ý kiến từng lo ngại. Trái lại, nó vẫn phát triển mạnh, bởi tình yêu quê hương là dòng chảy tự nhiên trong tâm hồn người Việt, từ thế hệ lớn tuổi đến lớp trẻ. Mỗi nhạc sĩ sẽ kể câu chuyện của mình bằng phong cách và góc nhìn riêng và chính sự đa dạng này làm giàu thêm đời sống âm nhạc.

Giám đốc âm nhạc chương trình Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi - Trần Mạnh Hùng.
Tuy nhiên, Điều còn mãi là chương trình hàn lâm, tiêu chuẩn quốc tế, không phải sân khấu ca nhạc nhẹ. Không phải bài hát nào cũng có thể chuyển soạn thành giao hưởng. Nhạc nhẹ và nhạc giao hưởng khác nhau về cấu trúc, tiết tấu, sắc thái; và cũng không phải ca sĩ nào cũng có thể thể hiện tốt trong không gian giao hưởng.
Điều quan trọng là phải giữ được sự thống nhất giữa ca từ và giai điệu. Những giai điệu trữ tình về tình yêu đôi lứa sẽ khác với giai điệu hùng tráng về non sông, đất nước. Vì vậy, lựa chọn tác phẩm cho Điều còn mãi luôn là một quá trình cân nhắc, để mỗi tiết mục thực sự tiêu biểu và xứng tầm".
Tổng biên tập Nguyễn Văn Bá cho biết: "Chúng tôi luôn đặt mục tiêu giữ gìn giá trị cốt lõi của chương trình Điều còn mãi - nơi tôn vinh những tác phẩm âm nhạc Việt Nam nổi tiếng, được thể hiện bởi các nghệ sĩ giàu đam mê và trách nhiệm. Nhiều nghệ sĩ tham gia chương trình không chỉ vì biểu diễn, mà coi đây là sự phụng sự, dâng hiến âm nhạc đến công chúng trong một dịp trọng đại của đất nước.
Ca sĩ Tùng Dương:
"Sau 2 năm, tôi trở lại với Điều còn mãi đúng dịp đất nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Hát trong ngày Tết Độc lập là niềm tự hào, không chỉ biểu diễn mà còn là trách nhiệm công dân cống hiến cho đất nước. Tôi hát bằng trái tim người yêu nước, mong dựng xây Việt Nam phồn thịnh.
Là nghệ sĩ sinh ra trong thời bình, tôi ý thức trách nhiệm tiếp nối giá trị các bậc tiền bối. Mỗi lần đứng trên sân khấu Điều còn mãi với những ca khúc như: Tâm hồn của đá, Bên kia sông Đuống, Chiếc khăn Piêu, Đất nước lời ru... tôi đều hạnh phúc khi khán giả dành những tràng pháo tay lớn. Năm nay, tôi sẽ thể hiện Một vòng Việt Nam và Sông Đắk Krông mùa xuân về".
Nghệ sĩ piano Lương Khánh Nhi:
"Trở về từ Mỹ để lần đầu góp mặt trong Điều còn mãi với Sông Lô là vinh dự lớn. Đây là tác phẩm mang tính biểu tượng, vừa thách thức vừa là cơ hội kể lại câu chuyện quen thuộc bằng ngôn ngữ mới – sự cộng hưởng giữa piano và dàn nhạc.
Tôi nghiên cứu kỹ bản gốc, trao đổi cùng nhạc trưởng Olivier Ochanine và nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng để giữ cảm xúc nguyên thủy nhưng thổi hơi thở mới. Tham gia chương trình là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm: nghệ sĩ trẻ không chỉ tiếp nối mà còn phải làm mới, lan tỏa truyền thống".