Đỏ mắt tìm bãi giữ xe ở Nha Trang
TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thiếu bãi giữ xe trầm trọng, từ thực tế này đã phát sinh nhiều bãi giữ xe không phép.
Trao đổi với PLO, ông Trần Hòa Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, xác nhận TP Nha Trang thiếu bãi giữ xe nhiều năm nay.
“Tỉnh đã quy hoạch các bãi giữ xe ở trung tâm TP nhưng chưa thể thực hiện được vì nhiều lý do, trong đó có việc điều chỉnh lại quy hoạch chung TP Nha Trang. Sắp tới, khi làm quy hoạch các phân khu, tỉnh sẽ chú trọng vào quy hoạch các bãi giữ xe”- ông Nam thông tin.
Du khách khó khăn tìm bãi giữ xe
Vừa trả 120.000 đồng phí gửi xe một đêm tại một bãi xe ở tầng hầm một trung tâm thương mại trên đường Trần Phú, TP Nha Trang, anh Ngô Văn Tính (ngụ TP HCM) than rất bất tiện vì phải đi bộ gần 500 m đến nơi lấy xe.
“Khách sạn mình lưu trú không có bãi đậu xe. Để qua đêm trên vỉa hè rất sợ bị phạt hoặc trộm cắp nên mình phải tìm bãi đậu cách nơi nghỉ gần 500 m. Chưa nói chuyện giá cả nhưng việc tìm bãi giữ xe ở Nha Trang rất khó khăn, không có nhiều lựa chọn”- anh Tính nói.
Nhiều du khách nói Nha Trang ngày càng chật hẹp, du khách đến đông nhưng các bãi giữ xe lại ít dần.
“Ở Nha Trang chưa có bãi giữ xe quy mô, tập trung. Điều này khiến việc đậu xe vỉa hè xảy ra tràn làn, mất mỹ quan đô thị”- anh Tính nói.
Còn ông Bùi Xuân Hà (58 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định, tài xế đường dài), nói mỗi lần quá giang qua đêm ở Nha Trang ông phải tìm bãi giữ xe rất khó khăn.
"Nhiều bãi xe ở Nha Trang không biết có giấy phép hoạt động hay không nhưng thường lấy phí qua đêm rất cao"- ông Hà nói.
Nở rộ bãi giữ ô tô không phép
Theo chỉ dẫn của các các tài xế, chúng tôi gặp H, chủ một bãi xe trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Nha Trang. Khi biết chúng tôi muốn gửi năm ô tô khách loại 45 chỗ qua đêm, ông H báo giá 1 triệu đồng/tháng/xe, còn gửi qua đêm 100.000- 110.000 đồng/xe tùy giờ vào ra bến sớm hay muộn.
Ông H nói bãi giữ xe của mình nhận cả ô tô khách, xe tải, container. “Bãi rất rộng, có nhiều bảo vệ trông coi nên không lo chuyện mất bình ắc quy hay đèn hậu”- ông H quảng cáo.
Theo một số tài xế, ở Nha Trang, ai sở hữu một bãi giữ xe đều làm ăn rất khá. Giá trông giữ xe rất cao, trong khi Nha Trang không dễ kiếm được nơi giữ xe ở trung tâm.
“Đi xa ra các xã ngoại thành cũng có bãi giữ xe giá thấp hơn nhưng lại xa trung tâm, sáng đi lấy xe rất cực, tốn thêm chi phí nên đành kiếm bãi xe ở trung tâm để gửi dù giá cả cao”- một tài xế ô tô khách nói.
Theo ông Đăng Khải, giám đốc một hãng xe, nhiều năm nay xe của công ty ông phải đỗ ở các cây xăng quen biết chứ không có bãi đỗ.
“Một số bãi xe có giấy phép thì đã kín chỗ vì nằm ở trung tâm, còn bãi không phép thì phí trông giữ rất cao. Khổ nhất là lúc chủ bãi thông báo bị cơ quan chức năng kiểm tra là phải lập tức di chuyển xe đi nơi khác dù buổi trưa hay đang nửa đêm”- ông Khải nói.
Quy hoạch bãi giữ xe... trên giấy
Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, nói chưa có bãi giữ ô tô nào được cấp phép trên địa TP Nha Trang.
"Các bãi giữ xe ở TP Nha Trang hiện nay chỉ là bãi được cấp phép tạm do UBND TP Nha Trang quản lý. Chưa có bãi giữ xe nào được tỉnh cấp phép. Đề án về các bãi giữ xe vẫn đang được hoàn thiện để trình tỉnh phê duyệt"- ông Dần thông tin.
Theo đề án phát triển, tổ chức giao thông đường bộ đến năm 2020 được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt hồi năm 2010, Nha Trang có một số điểm được quy hoạch bãi giữ xe, như bãi ngầm sân bóng đá Thanh Niên, bãi đỗ xe ngầm quảng trường 2-4, bãi đỗ nhiều tầng khu vực chợ Đầm… Tuy nhiên, đến nay những vị trí này không thể triển khai.
Đến 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt bổ sung quy hoạch bãi đỗ xe TP Nha Trang với 12 vị trí, gồm trên trục đường Nguyễn Tất Thành thuộc khu liên hiệp thể dục thể thao tỉnh Khánh Hòa, khu vực kho cảng Bình Tân ở phường Vĩnh Nguyên, 170 Lê Hồng Phong, bãi đỗ phía bắc Hòn Ông ở xã Phước Đồng...
Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện bãi đỗ xe tại hai khu vực ở 170 Lê Hồng Phong và kho cảng Bình Tân số 7 - 10 Trường Sơn.
Tuy nhiên, các quy hoạch này hiện vẫn nằm trên giấy vì nhiều lý do, trong đó có việc phải chờ đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt.
Theo Sở GTVT Khánh Hòa, các bãi giữ xe phải đợi sau khi quy hoạch chung TP Nha Trang được phê duyệt và quy hoạch phân khu được UBND tỉnh thông qua. Lúc đó, Sở GTVT căn cứ kiến nghị các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan xây dựng lộ trình đầu tư, xây dựng, vận hành các bãi đỗ xe trên địa bàn TP Nha Trang.
Xử lý các bãi giữ xe không phép
UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu UBND TP Nha Trang chủ trì, phối hợp Sở GTVT, Công an tỉnh, các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát các bãi, điểm giữ xe trên địa bàn. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các bãi, điểm giữ xe trái phép, không có giấy phép hoạt động, quá thời hạn hoạt động theo đúng quy định.
UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu chủ tịch UBND TP Nha Trang chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng các bãi, điểm giữ xe hoạt động trái phép, không có giấy phép hoạt động, quá thời hạn hoạt động trên địa bàn gây mất an ninh an toàn, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, sai mục đích sử dụng đất.
Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi báo chí phản ánh hai bãi giữ ô tô không phép "khủng" hoạt động trên khu đất sân bay Nha Trang cũ. Dù không được cấp phép nhưng hai bãi giữ xe này vẫn hoạt động rầm rộ, công khai trong thời gian dài.
Theo ông Lê Tiến Vĩnh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang, sau khi nhận phản ánh, phòng đã kiểm tra, xử lý một cá nhân, một tổ chức đứng ra điều hành hai bãi giữ xe trên. Hiện hai bãi giữ xe này đã ngưng hoạt động.
Nguồn PLO: https://plo.vn/do-mat-tim-bai-giu-xe-o-nha-trang-post796899.html