Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh góp dự án Luật Dự trữ và 2 nghị quyết chiến lược

Góp ý về Luật Dự trữ Quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Soạn thảo cần làm rõ 3 khái niệm, đó là dự trữ chiến lược, dự trữ quốc gia và vấn đề mật, công khai có liên quan đến dự trữ quốc gia, dự trữ chiến lược.

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 17/11, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã tham gia thảo luận tại Tổ về dự án Luật Dự trữ Quốc gia (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả 2 Nghị quyết 71 và 72 của Bộ Chính trị.

Góp ý về Luật Dự trữ Quốc gia, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương – Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Soạn thảo cần làm rõ 3 khái niệm, đó là dự trữ chiến lược, dự trữ quốc gia và vấn đề mật, công khai có liên quan đến dự trữ quốc gia, dự trữ chiến lược. Bởi đây là nhiệm vụ bảo toàn tài nguyên, hàng hóa chiến lược nhằm ứng phó với các tình huống lâu dài về an ninh kinh tế, an ninh quốc gia và an ninh xã hội.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi nêu ý kiến tại phiên thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi nêu ý kiến tại phiên thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, dự trữ chiến lược là một khái niệm vĩ mô, mang tính định hướng lâu dài, thể hiện tầm nhìn chiến lược của nhà nước về các loại hàng hóa cần dự trữ ở mức lớn để ứng phó với những tình huống dài hạn, rủi ro an ninh và quốc phòng.

Dự trữ chiến lược không phải là một thuật ngữ pháp lý chuyên biệt. Các nhóm tài nguyên chiến lược là dự trữ chiến lược, không phải lúc nào cũng đưa ra trong kế hoạch dự trữ quốc gia 5 năm.

 Các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tham dự phiên thảo luận.

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi tham dự phiên thảo luận.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, dự trữ chiến lược phục vụ cho các tình huống dài hạn như: Khủng hoảng năng lượng, chiến tranh, xung đột, biến động toàn cầu về lương thực, năng lượng... Khái niệm này chỉ được nêu về nguyên tắc định hướng trong luật để dự trữ đáp ứng các tình huống lâu dài về an ninh kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng.

Trong từng thời kỳ, có thể có một số mặt hàng dự trữ chiến lược được đưa vào dự trữ quốc gia. Trong khi đó, dự trữ quốc gia là một khái niệm pháp lý chính thức, được quy định bằng luật, được quản lý và triển khai trên thực tiễn, chẳng hạn như 5 năm phải làm kế hoạch dự trữ quốc gia hoặc trong chiến lược 10 năm phải định hướng dự trữ quốc gia như thế nào.

 Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ 12.

Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ 12.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng chia sẻ, thông tin chi tiết về số lượng, cơ cấu hàng hóa; quy mô từng loại, danh mục hàng; kế hoạch xuất, nhập, luân chuyển và vị trí kho phải được giữ bí mật. Còn thông tin công khai bao gồm: Danh mục dự trữ quốc gia; dự toán chi ngân sách ở mức khái quát nhất; các đợt đột xuất cấp rất lớn (Chính phủ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội).

Cho ý kiến về 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giáo dục và y tế, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, nhiệm vụ đặt ra là thể chế hóa được các chủ trương, chính sách trong Nghị quyết số 71 và 72 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo và một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong kỷ nguyên mới.

Vì vậy cơ quan soạn thảo cần rà soát lại các nghị quyết để xem có bao nhiêu định hướng chính sách và những chính sách nào đã đưa vào các dự thảo luật để sửa đổi, bổ sung để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10 này.

Còn đối với dự thảo Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương mong muốn có chính sách đặc thù giao Chính phủ thí điểm tổ chức xây dựng một số Trung tâm đào tạo đại học quốc tế tại Việt Nam.

Tin, ảnh: ST

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-gop-du-an-luat-du-tru-va-2-nghi-quyet-chien-luoc-65520.htm