Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Đóng góp nhiều ý kiến vào các dự án luật
Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 11-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về 3 nội dung: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi); Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án luật.
Tham gia ý kiến đối với Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), đại biểu Lý Văn Huấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị: Bổ sung vào khoản 4 Điều 6 dự thảo luật quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc tố giác tội phạm ma túy; sửa đổi, bổ sung quy định về thời hạn cai nghiện ma túy bắt buộc theo hướng bổ sung cơ chế rút ngắn thời gian cai đối với người có tiến bộ, có quy định thời hạn tối thiểu và tối đa; làm rõ trường hợp “gia đình đang có khó khăn đặc biệt” tại b khoản 1 Điều 37 dự thảo luật (quy định người phải chấp hành quyết định nhưng chưa đưa đến cơ sở cai nghiện ma túy công lập, trường giáo dưỡng được hoãn chấp hành quyết định) và giao cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể nội dung này.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).
Đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), đại biểu Hồ Thị Kim Ngân (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị: Bổ sung thêm quy định về nghiêm cấm hành vi "mua bán, tiêu thụ cây có chứa chất ma túy" vào khoản 1 Điều 5 dự thảo luật, nhằm hoàn thiện và xử lý triệt để hơn các hành vi liên quan đến cây có chứa chất ma túy; đề nghị bổ sung thêm trách nhiệm "tích cực cung cấp kịp thời thông tin về việc hướng dẫn trồng cây, mua bán, tiêu thụ cây có chứa chất ma túy" vào khoản 4 Điều 6, đồng thời sửa đối khoản 4 theo hướng quy định cá nhân, gia đình có trách nhiệm tham gia xóa bỏ cây có chứa chất ma túy khi các cơ quan chức năng tổ chức; bổ sung vai trò phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện công tác phòng, chống ma túy; làm rõ hơn nội dung về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy được quy định tại khoản 4 Điều 23 dự thảo luật; sửa đổi nội dung tại khoản 1 Điều 24 dự thảo luật cho rõ ràng và dễ hiểu hơn.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).
Thảo luận Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị: Rà soát kỹ lưỡng sự phù hợp của Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) với các luật liên quan khác, nhằm đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy bày tỏ sự băn khoăn khi Dự thảo Luật Đầu tư không còn quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và đề nghị Chính phủ báo cáo rõ lý do và thực hiện theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cũng đánh giá tích cực việc dự thảo luật thu hẹp các trường hợp phải xin chấp thuận chủ trương đầu tư, tuy nhiên đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cung cấp thêm thông tin và giải trình rõ hơn việc dự thảo luật bỏ toàn bộ thẩm quyền của Quốc hội trong việc chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề xuất sửa đổi Khoản 3, Điều 24 Luật Đường sắt để phù hợp với chủ trương thu hút đầu tư tư nhân vào lĩnh vực này theo hướng cho phép nhà đầu tư đề xuất gia hạn thời hạn dự án, bổ sung quy định có tính nguyên tắc trong trường hợp không gia hạn thì Nhà nước sẽ thanh toán lại cho nhà đầu tư và giao Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi).
Thảo luận về Dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên) đề nghị: Làm rõ hơn khái niệm “đầu tư kinh doanh có điều kiện” để phân biệt với "đầu tư kinh doanh" nói chung; quy định rõ ràng hơn về điều kiện đăng ký kinh doanh để hạn chế tình trạng đăng ký kinh doanh nhằm mục đích trục lợi; bổ sung quy định rõ ràng về các "tiền chất ma túy" trong danh mục các chất ma túy bị cấm kinh doanh; sửa đổi quy định về các địa bàn được hưởng ưu đãi đầu tư, theo hướng chỉ giữ lại các vùng miền núi, biên giới, hải đảo, không cần quy định riêng "vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn"; phân loại dự án đầu tư để có căn cứ quy định cần thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án có quy mô lớn, phức tạp.












