Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Biên Hòa, Đồng Nai
Chiều 10.4, tại Đồng Nai, Đoàn giám sát chuyên đề 'Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023' của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có cuộc làm việc với UBND TP. Biên Hòa.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang - Phó Trưởng đoàn giám sát và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng chủ trì cuộc làm việc.
Báo cáo với Đoàn giám sát, đại diện UBND TP. Biên Hòa cho biết, thành phố có mật độ, lưu lượng phương tiện, hoạt động giao thông vận tải cao, phức tạp, trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ của thành phố hiện nay chưa phát triển phù hợp với số lượng phương tiện gia tăng đột biến như hiện nay, nhất là phương tiện xe gắn máy hai bánh.
Đa số đường hiện hữu trong TP. Biên Hòa là những đường đã có sẵn từ trước, đường 2 chiều, mặt đường hẹp nên vào những giờ cao điểm khi lưu lượng xe đông là xảy ra lấn tuyến dễ gây ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngoài ra, dọc hai bên tuyến đường cư dân tập trung đông đúc, trong đó có nhiều công sở, trường học dọc theo các tuyến đường trọng yếu của thành phố nên không những khó khăn trong nâng cấp, mở rộng mạng lưới giao thông mà còn khó khăn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng như mỹ quan đô thị.
Để phòng tránh tình trạng ùn tắc giao thông, UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo lực lượng Công an chủ động xây dựng các phương án và có biện pháp triển khai lực lượng kịp thời giải tỏa khi có ùn tắc xảy ra. Hàng năm, Công an TP. Biên Hòa phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố rà soát, xác định và triển khai các biện pháp khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông và các điểm mất an toàn giao thông trên các tuyến đường.
UBND TP. Biên Hòa đánh giá tình hình tai nạn giao thông có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, số vụ và số người chết vẫn ở mức cao. Tình trạng thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy tụ tập chạy với tốc độ cao, lạng lách biểu diễn trên đường giao thông, tình trạng tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để san lấp mặt bằng, xây dựng công trình nhà ở, lều quán tại một số tuyến, địa bàn vẫn xảy ra chưa xử lý triệt để.
Bên cạnh đó, do địa bàn kiểm tra bến thủy nội địa rộng và phức tạp trong khi đó một số phường, xã chưa chủ động trong công tác quản lý, kiểm tra hoạt động của các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn, tạo điều kiện để các cơ sở vi phạm trong quá trình hoạt động mà không kịp thời phát hiện để xử lý.
Trong thời gian tới, TP. Biên Hòa sẽ tăng cường các hoạt động tuần tra kiểm soát đi đôi với đổi mới phương thức tuần tra kiểm soát, nâng cao hiệu quả sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát giao thông để phát hiện, xử lý vi phạm TTATGT; phối hợp các ngành, đoàn thể, cơ quan báo đài của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục nhân dân ý thức tự giác chấp hành các quy định về TTATGT, vận động xây dựng “Văn hóa giao thông”; xây dựng, củng cố các phương án phân công, bố trí lực lượng điều tiết, hướng dẫn giao thông để kịp thời giải tỏa ùn tắc nếu xảy ra, nhất là tại các điểm đã xảy ra ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc trong thời gian qua.
TP. Biên Hòa cũng kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để phù hợp với thực tiễn và thuận lợi cho các lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ, trong đó cần nâng cao trách nhiệm của chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang đánh giá cao những cố gắng của lực lượng chức năng TP. Biên Hòa trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT trên địa bàn; đề nghị địa phương hoàn thiện báo cáo theo yêu cầu của Đoàn giám sát.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị các đơn vị theo phân cấp thẩm quyền cần đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý TTATGT, tiếp tục quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục về an toàn giao thông tới mọi tầng lớp Nhân dân. Các kiến nghị của thành phố sẽ được Đoàn giám sát tập hợp và tiến hành nghiên cứu, đánh giá tính khả thi.
+ Sáng cùng ngày, Đoàn giám sát đã kiểm tra thực tế tình hình trật tự an toàn giao thông tại các nút giao thông có tình hình phức tạp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.